Lào Cai: Bất cứ ai từ Hà Nội về cũng phải cách ly 14 ngày

Ngày 3-4, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Lào Cai ban hành thông báo về việc kiểm soát người và phương tiện ra, vào địa bàn tỉnh nhằm phòng, chống dịch COVID-19.

Thông báo nhấn mạnh tất cả người và phương tiện từ Hà Nội vào tỉnh Lào Cai phải được kiểm tra, khai báo y tế toàn dân (NCOVI) và lịch trình đi lại trong vòng 14 ngày tính đến thời điểm kiểm tra tại các chốt kiểm soát dịch COVID-19 của tỉnh.

Nhân viên y tế tỉnh Lào Cai kiểm tra sức khỏe người dân trong dịch COVID-19. Ảnh: Cổng TTĐT Lào Cai

Cùng với đó, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các huyện, thị xã, TP có trách nhiệm chỉ đạo các chốt kiểm soát lập danh sách những trường hợp từ Hà Nội về Lào Cai kịp thời chuyển cho địa phương nơi cư trú để thực hiện việc cách ly tại nhà trong vòng 14 ngày.

Việc cách ly phải được kiểm soát chặt chẽ, nếu cần thiết phải ra ngoài để thực hiện nhiệm vụ, mua nhu yếu phẩm phải có xác nhận của tổ công tác tự quản và có thời gian, địa điểm đến và về.

Đối với việc di chuyển vào tỉnh, người có hộ khẩu thường trú tại Lào Cai nếu có triệu chứng lâm sàng thì áp dụng biện pháp cách ly y tế tại cơ sở y tế. Các trường hợp còn lại được áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà dưới sự theo dõi, giám sát chặt chẽ của chính quyền địa phương.

Người không có hộ khẩu thường trú, lực lượng trực tại các chốt sẽ giải thích, tư vấn, tuyên truyền để họ quay trở về nơi xuất phát. Trường hợp có lý do chính đáng thì phải kiểm tra, xác minh. Nếu người có triệu chứng lâm sàng và yếu tố dịch tễ thì áp dụng biện pháp cách ly tại cơ sở y tế. Các trường hợp khác thì áp dụng biện pháp cách ly tập trung tại khách sạn, nhà nghỉ nơi được chính quyền các địa phương trong tỉnh lựa chọn, giới thiệu.

Đối với các trường hợp đi qua tỉnh (không ở lại trên địa bàn tỉnh), Lào Cai sẽ thông tin về lịch trình di chuyển, biển số xe cho các tỉnh bạn để quản lý theo dõi theo quy định.

Lào Cai cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị tích cực tuyên truyền để người dân biết và thực hiện tự cách ly tại nhà, chỉ ra khỏi nhà khi có lý do chính đáng, thật sự cần thiết và có xác nhận của địa phương, đơn vị…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm