Kiến nghị giãn cách xã hội 2 quận, Đà Nẵng nói chưa cần thiết

Trưa 25-7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp trực tuyến giữa Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 và lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ, thời gian qua việc canh giữ biên giới rất vất vả, anh em chịu đựng rất nhiều. Cho nên cần phải tìm ra cách làm nghiêm túc, ngăn ngừa hiệu quả không để lây lan trong cộng đồng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp trực tuyến giữa Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 và lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng sáng nay. Ảnh: TẤN VIỆT

Ông Nguyễn Thanh Long, quyền Bộ trưởng Y tế, cho hay kết quả xét nghiệm sáng nay từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho kết quả khẳng định dương tính virus SARS-CoV-2 đối với bệnh nhân TVD.

Như vậy, ông D. là bệnh nhân 416 tại Việt Nam (57 tuổi, ngụ tổ 51 phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng).

Hiện ông D. đang được điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng. Ông D. có biểu hiện viêm cơ tim do virus SARS-CoV-2.

“Đây là ca lây nhiễm từ cộng đồng điển hình, có thể sẽ phát hiện thêm các ca bệnh từ cộng đồng trong những ngày tới”, ông Long nói.

Theo ông Long, qua điều tra phát hiện được 103 người tiếp xúc gần (F1). Tổng cộng đã có 288 người liên quan được cách ly tại cơ sở y tế. Diện tiếp xúc với F1 (F2) là 715 người, đang tiếp tục điều tra thêm.

Ông Long kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các địa phương tổng rà soát những người nhập cảnh trái phép, coi như đây là trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19 để áp dụng các biện pháp cách ly y tế theo quy định.

“Hiện có một số nhóm chát trên mạng nhận chở người trái phép trốn cách ly vào Việt Nam trên các mạng Wechat, Weibo, Facebook…, đề nghị nếu phát hiện phải xử lý nghiêm”, ông Long cho hay.

Đặc biệt, ông Long kiến nghị Thủ tướng thống nhất cho Đà Nẵng thực hiện giãn cách xã hội tại hai quận Liên Chiểu và Ngũ Hành Sơn.

Trước những đề xuất này, ông Lê Trung Chinh, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho hay một số địa phương có cảnh giác cần thiết nhưng có sự khuyến cáo hơi quá mức về việc nên đến Đà Nẵng hay không.

“Mong Chính phủ chỉ đạo thống nhất làm sao vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế. Đà Nẵng thấy chưa đến mức cần thực hiện giãn cách xã hội. Đà Nẵng sẽ làm hết mức, khi nào thấy cần thiết sẽ kiến nghị được thực hiện giãn cách xã hội”, ông Chinh cho hay.

Trước đó, ông Huỳnh Đức Ông Thơ, Chủ tịch Đà Nẵng nhấn mạnh, hiện mọi hoạt động tại Đà Nẵng vẫn diễn ra bình thường.

“Người dân và du khách yên tâm, bình tĩnh phối hợp với cơ quan chức năng thực hiện các giải pháp chủ động phòng chống dịch bệnh, tránh gây mất ổn định tình hình”, ông Thơ nhắn nhủ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm