Kiến nghị các tổ bay không được ở khu chung cư trong TP.HCM

Sáng 29-3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã họp giao ban trực tuyến, kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại năm TP trực thuộc Trung ương.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong kiến nghị tại cuộc họp trực tuyến với Thủ tướng. Ảnh: TTBC

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, đề xuất với Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT xem xét hạn chế tối đa các chuyến bay quốc nội đến và đi từ cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, chỉ xem xét cấp phép cho một số chuyến bay đến và đi thật sự cần thiết trong giai đoạn cao điểm hiện nay.

Ông Phong cũng kiến nghị Thủ tướng sớm ban hành nghị quyết về các chế độ chính sách đặc thù trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 để các địa phương thực hiện.
Đối với giáo dục, người đứng đầu chính quyền TP.HCM kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét thống nhất chung cả nước kéo dài thời gian nghỉ học của học sinh, sinh viên, học viên.
Ngoài ra, ông Phong cũng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Thông tin và Truyền thông có giải pháp tạm dừng hoặc hạn chế dịch vụ “chia sẻ phòng lưu trú trên nền tảng AIRBNB” trong thời điểm hiện nay. Bởi theo ông, dịch vụ này thông qua các trang mạng, ứng dụng điện thoại đang diễn biến phức tạp, khó quản lý được người đến thuê mà phần lớn là người nước ngoài.
Cùng với đó, Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch bệnh COVID-19 và Bộ Y tế cần yêu cầu hãng hàng không quốc gia Việt Nam, các hãng hàng không quốc tế bố trí các tổ bay vào ở khu lưu trú tạm thời, tuân thủ đúng theo hướng dẫn của Bộ Y tế, không được ở các khu chung cư trong TP, không được ra khỏi vị trí lưu trú tạm thời trong thời gian lưu trú. Đồng thời, thông báo địa điểm lưu trú cho Sở Y tế và chính quyền địa phương để giám sát.

7 ca sáng mai xuất viện

Báo cáo với Thủ tướng, ông Nguyễn Thành Phong nói TP có 45 ca đã được Bộ Y tế công bố, trong đó ba ca đã điều trị khỏi. Sáng nay có bảy ca xuất viện sau ba lần âm tính với COVID-19 và sức khỏe ổn định. Số trường hợp đang cách ly tập trung là 9.739 trường hợp, tổng số trường hợp tiếp xúc hoặc có liên quan với ca bệnh mới đến ngày 28-3 được xác định là 4.786 trường hợp.
Trong các trường hợp mắc bệnh có 14 trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng, trong đó một địa điểm phát sinh nhiều ca bệnh là quán bar Buddha (quận 2) và hai tình huống nguy cơ là nhóm tham gia sự kiện tôn giáo ở Malaysia (quận 8) và nhóm đông người tham gia một lễ tang ở Bình Chánh có nhiều nhân viên y tế tham gia.
Ông Phong cho biết TP.HCM đã chủ động xây dựng nhiều kịch bản ứng phó kể cả với tình huống xấu nhất. Trong các giải pháp, công tác thông tin truyền truyền được xem là giải pháp hàng đầu.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cùng các lãnh đạo họp trực tuyến với Thủ tướng. Ảnh: TTBC

Về công tác phòng chống dịch, ông Phong cho biết TP thực hiện nghiêm công tác giám sát phát hiện ca bệnh, ca nghi ngờ tại sân bay; rà soát người nhập cảnh để phát hiện kịp thời người đến từ vùng dịch. TP cũng chuẩn bị sẵn sàng 36 khu cách ly tập trung với tổng số hơn 12.000 giường, đang triển khai thêm hơn 12.000 giường. Tổng cộng các khu cách ly tập trung có thể đáp ứng hơn 24.000 giường.

TP.HCM cũng chủ động trang bị 10.000 bộ xét nghiệm có độ nhạy cao để sàng lọc, tầm soát rộng những trường hợp nghi ngờ, trường hợp tiếp xúc gần. Trong hai tháng tới sẽ trang bị thêm 50.000 bộ xét nghiệm để tăng cường tầm soát trên diện rộng.
TP.HCM cũng hạn chế đến mức tối đa có thể các lễ hội, sự kiện, hoạt động tập trung đông người; yêu cầu tạm ngừng hoạt động các rạp chiếu phim, quán bar, game online, điểm massage, karaoke, vũ trường, sân khấu kể từ 18 giờ ngày 15-3. Tạm dừng hoạt động các khu vui chơi giải trí, nhà hàng, quán beer club, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống (công suất phục vụ từ 30 người trở lên), câu lạc bộ bida, phòng tập thể hình (gym), cơ sở làm đẹp, uốn tóc, hớt tóc trên địa bàn TP kể từ 18 giờ ngày 24-3.
TP cũng chỉ đạo việc đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng tập trung đông người như siêu thị, sân bay, nhà ga, bến xe… đến từng người dân. Đồng thời, cung ứng 7 triệu khẩu trang y tế tập trung cho đội ngũ cán bộ y tế, 40 triệu khẩu trang vải đảm bảo không thiếu khẩu trang vải cho nhu cầu của người dân.
Trong thời gian tới, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết TP sẽ quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp như yêu cầu người dân không ra đường nếu không có việc thực sự cần thiết, những người trên 60 tuổi cần ở nhà toàn bộ thời gian. Cấm tụ tập trên 20 người, đóng cửa toàn bộ các cơ sở dịch vụ trừ dịch vụ cung cấp thực phẩm, các mặt hàng thiết yếu, dược phẩm, các cơ sở khám chữa bệnh...
Ngoài ra, TP cũng tập trung xử lý, giải quyết khó khăn vướng mắc về lao động, hỗ trợ người lao động bị thôi việc, mất việc làm do ảnh hưởng của dịch. “Thành phố cũng sẽ điều chỉnh hệ số tính tăng thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức năm 2020 nhằm chia sẻ khó khăn với đồng bào, chiến sĩ lực lượng vũ trang trong cuộc chiến chống dịch COVID-19” - ông Phong nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm