Kiểm soát chặt ổ dịch COVID-19 ở Bệnh viện Bạch Mai

Chiều nay 27-3, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chủ trì cuộc họp trực tuyến của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Hà Nội để đôn đốc, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho hay báo cáo của Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội trên địa bàn TP đã ghi nhận tổng cộng 58 trường hợp có xét nghiệm dương tính COVID-19.

Trong đó, 46 trường hợp là người nhập cảnh vào Hà Nội (khách du lịch, du học sinh/người lao động về nước), trong số này, 29 trường hợp phát hiện do xét nghiệm sàng lọc người đi về từ vùng dịch tại các điểm cách ly tập trung chưa về địa phương còn lại 17 trường hợp phát hiện tại cộng đồng.

Hiện nay, số ca mắc của Hà Nội chủ yếu vẫn là từ nước ngoài về, tuy nhiên qua sàng lọc đã phát hiện các ca mắc mới ngoài cộng đồng đặc biệt, đã xuất hiện chùm ca bệnh trong BV Bạch Mai và đã xuất hiện các trường hợp bệnh là nhân viên y tế trực tiếp thăm khám cho người bệnh nên trong những ngày tới dịch bệnh có thể sẽ diễn biến phức tạp hơn và tiếp tục có chiều hướng gia tăng.

Hiện nay, TP Hà Nội ghi nhận 12 trường hợp lây nhiễm tại cộng đồng. Trong đó, hai trường hợp là nhân viên y tế tại Trung tâm Bệnh nhiệt đới (BV Bạch Mai). Hai trường hợp này có tiếp xúc gần với nhau nhưng chưa rõ nguồn gốc lây bệnh. Hai trường hợp này không có tiền sử đi ra khỏi Việt Nam trong vòng một tháng trước khi mắc bệnh; một trường hợp có tiền sử đi du lịch Phú Quốc, Côn Đảo trước khi mắc bệnh.

Ba trường hợp ghi nhận lây nhiễm tại cộng đồng là bệnh nhân và người nhà vào chăm sóc bệnh nhân tại Khoa thần kinh (BV Bạch Mai); hai trường hợp là bác sĩ Khoa cấp cứu tại BV Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2; năm trường hợp khác lây qua tiếp xúc gần.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Hà Nội họp vào chiều nay, 27-3. Ảnh: TRỌNG PHÚ

Thông tin tại cuộc họp, Phó Giám đốc BV Bạch Mai Nguyễn Đức Hùng cho hay ngay khi xuất hiện hai ca dương tính đầu tiên (hai y tá), BV Bạch Mai đã nghiêm túc cách ly những người tiếp xúc gần với bệnh nhân và lấy mẫu xét nghiệm 160 người, đều có kết quả âm tính.

Khi xuất hiện ca dương tính liên quan đến bệnh nhân 133, BV Bạch Mai đã xác định Khoa thần kinh là “ổ dịch”, đồng thời tiến hành phong tỏa, cách ly toàn bộ nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

Hiện có 322 người được cách ly tại đây, trong đó có 22 nhân viên của khoa, 36 bệnh nhân và 64 người nhà bệnh nhân.

Ngoài ra, tại BV Bạch Mai cũng đã lấy mẫu tầm soát khoảng 5.000 người tại bệnh viện. Bệnh viện cũng cho “đóng băng” hoàn toàn, không cho bệnh nhân ra viện khi chưa có kết quả xét nghiệm.

“Chúng tôi đã lấy mẫu tầm soát khoảng 5.000 người lao động, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân để khẳng định lại xem có ai nhiễm bệnh nữa hay không. Có những bệnh nhân nằm ở đây lâu, chúng tôi cho làm cả kháng thể để xem họ nhiễm trước khi vào viện hay nhiễm trong bệnh viện. Chắc khoảng hai ngày nữa sẽ có kết quả xét nghiệm” - ông Hùng nói.

Liên quan đến vấn đề này, CDC Hà Nội cho biết đã có ổ dịch tại cộng đồng liên quan đến BV Bạch Mai. Theo chỉ đạo của chủ tịch UBND TP, trung tâm đã rà soát và yêu cầu xấp xỉ gần 1.500 người ra viện từ ngày 10 đến 25-3 thực hiện tự cách ly tại nhà để phòng dịch. Bên cạnh đó, trong 10 ngày qua có 14.000 người khám ngoại trú ở BV Bạch Mai. CDC Hà Nội đã khuyến cáo các trường hợp này cần tự thực hiện cách ly ở nhà, có dấu hiệu ho sốt phải báo ngay cho cơ quan y tế.

Tuyên truyền mạnh để người dân không hoang mang

Tại cuộc họp, đại diện Sở Công Thương HN cho biết từ ngày 25-3 đến nay, do cách hiểu của các quận, huyện chưa có sự đồng nhất dẫn đến UBND một số phường đóng cửa cả những đơn vị kinh doanh thương mại, dẫn đến việc nhiều doanh nghiệp gửi thắc mắc cho Sở Công Thương. Đồng thời, do nhiều người dân hoang mang một số đơn vị phân phối hàng hóa đóng cửa cho nên từ sáng 27-3, người dân đi siêu thị với lượng tăng gấp đôi so với ngày khác. Lượng người dân đi chợ tăng 20%-30%.

Do đó, Sở Công Thương đã phải thông tin đến các phường, doanh nghiệp cần đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân không nên đi tích trữ mua hàng bởi các hệ thống phân phối luôn mở cửa và đủ hàng hóa cho người dân.

Cũng theo đại diện Sở Công Thương, hiện TP có 26 trung tâm thương mại, trong đó có 25 trung tâm thương mại có siêu thị; trong 141 siêu thị có 103 siêu thị tổng hợp; 455 chợ; 495 cửa hàng xăng dầu; 674 cửa hàng gas. Đây là những nơi được xem xét để mở cửa bán hàng kinh doanh phục vụ nhu cầu của người dân.

Đối với các trung tâm thương mại chỉ mở cửa siêu thị tổng hợp (đóng cửa các dịch vụ vui chơi giải trí, các dịch vụ cà phê hoặc làm đẹp); trên các tuyến phố sẽ mở cửa các cửa hàng tạp hóa, cửa hàng tiện ích, siêu thị mini, các chuỗi cửa hàng kinh doanh thực phẩm, cửa hàng bán hoa quả; các cửa hàng thuốc. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm