Kết quả xét nghiệm COVID-19 với 885 mẫu gộp tại Đà Nẵng

Tối 8-8, tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng cho hay, tất cả 885 mẫu gộp/3.292 trường hợp từ các quận, huyện chuyển lên đều cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2.

Trong số này, quận Sơn Trà chuyển 551 mẫu gộp/2.204 trường hợp, quận Hải Châu chuyển lên 187 mẫu gộp/607 trường hợp, huyện Hòa Vang chuyển lên 187 mẫu gộp/481 trường hợp.

Trong ngày 8-8, CDC Đà Nẵng tiếp nhận thêm hơn 700 mẫu gộp/2.300 trường hợp từ các quận, huyện chuyển lên. CDC Đà Nẵng đang tiến hành xét nghiệm tất cả các mẫu gộp nhóm này.

Như PLO đã thông tin, phương pháp xét nghiệm gộp nhóm (group test) đang được CDC Đà Nẵng thực hiện nhằm nhanh chóng khoanh vùng, truy vết, tăng năng lực xét nghiệm cộng đồng, rút ngắn thời gian khi mà Bộ Y tế dự báo đỉnh dịch sẽ xuất hiện trong 10 ngày tới.

Để tiến hành phương pháp này, CDC Đà Nẵng lấy dịch hầu họng từng thành viên trong gia đình tại các khu dân cư. Sau đó, từ 3-5 mẫu (trong gia đình) sẽ được cho vào một ống nghiệm.

Nếu kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2, từng thành viên sẽ được lấy mẫu riêng để xét nghiệm khẳng định. Cách làm này giúp loại bỏ nhanh các trường hợp âm tính.

Đồng thời, phương pháp xét nghiệm gộp nhóm (theo phương pháp cân bi trong toán học, một số nơi trên thế giới đã áp dụng) còn giúp Đà Nẵng tiết kiệm được hóa chất, vật tư dành cho xét nghiệm.

Tuy nhiên, theo CDC Đà Nẵng, những trường hợp nghi nhiễm hoặc có tiếp xúc gần với bệnh nhân mắc COVID-19 vẫn sẽ được lấy mẫu xét nghiệm độc lập.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm