Hỏa tốc: Tạm dừng xuất khẩu 37 loại thuốc phòng chống COVID-19

Cục Quản lý dược, Bộ Y tế vừa có công văn hỏa tốc gửi các đơn vị sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu thuốc liên quan đến công tác phòng, chống đại dịch COVID-19.

Theo đó, để đảm bảo nguồn cung, có dự trữ thuốc phòng, chữa bệnh cho người dân, Cục yêu cầu các đơn vị nêu trên tạm dừng việc xuất khẩu một số loại thuốc trong danh mục dưới đây:

Danh mục 37 loại thuốc được yêu cầu dừng xuất khẩu để phòng, chống đại dịch COVID-19. Ảnh: HP

Danh mục thuốc sử dụng trong điều trị COVID-19 được yêu cầu tạm dừng xuất khẩu sẽ ban hành kèm theo công văn. Thời gian thực hiện từ ngày 16-4 đến khi có thông báo mới.

Danh mục thuốc sử dụng trên được xây dựng trên cơ sở Quyết định 941 ngày 17-3 của bộ trưởng Bộ Y tế về ban hành Danh mục trang thiết bị, vật tư tiêu hao và thuốc thiết yếu của một khu vực điều trị cách ly người bệnh COVID-19 và Quyết định 1344 ngày 25-3 về ban hành chẩn đoán và điều trị viêm đường hô hấp cấp do SARS-CoV-2.

Cục Quản lý dược nhấn mạnh các đơn vị cần nghiêm túc thực hiện yêu cầu trên.

Không nên tích trữ thuốc trị giun

Cũng liên quan đến COVID-19, Cục Quản lý dược cho biết một số loại thuốc như: thuốc trị giun ivermectin, ARV, chloroquine/hydrochloroquine trị sốt rét… đang trong quá trình thử nghiệm điều trị COVID-19 và chưa được Bộ Y tế hướng dẫn chính thức.

Cục khuyến cáo người dân không nên tự ý sử dụng hoặc tích trữ. Việc tự ý sử dụng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng do tác dụng không mong muốn của thuốc, đồng thời gây xáo trộn tình hình cung ứng thuốc trong nước.

Cùng với đó, Cục yêu cầu các cơ sở bán lẻ thuốc bán và tư vấn sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ tại đơn thuốc, hoặc theo chỉ định đã được Bộ Y tế phê duyệt ghi trong tờ hướng dẫn sử dụng thuốc kèm theo.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Thuận ra văn bản khẩn phòng, chống COVID-19

Bình Thuận ra văn bản khẩn phòng, chống COVID-19

(PLO)- Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương, doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh tập trung, ưu tiên cho công tác phòng, chống dịch, xem công tác phòng, chống dịch là nhiệm vụ hàng đầu.
Video: Bản tin dịch COVID-19 tại Việt Nam sáng 21-5

Video: Bản tin dịch COVID-19 tại Việt Nam sáng 21-5

(PLO)- Bản tin dịch COVID-19 tại Việt Nam sáng hôm nay ngày 21-5 sẽ có những thông tin đáng chú ý sau đây: Trong ngày 20-5, Việt Nam có 40 ca mắc mới trong nước; 2 ca tử vong do liên quan COVID-19 trong một ngày; TP.HCM tiếp tục ghi nhận 3 ca mắc COVID-19;...