Hà Nội xử phạt người không đeo khẩu trang nơi công cộng

Sáng 7-8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp trực tuyến của Thường trực Chính phủ với các địa phương về phòng, chống dịch COVID-19.

Báo cáo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho  biết đến thời điểm này Hà Nội là địa bàn đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.

Do vậy ý thức tự giác phòng chống dịch của người dân như tự cách ly, đeo khẩu trang nơi công cộng, sát khuẩn tay, giữ khoảng cách với người tiếp xúc… là giải pháp rất quan trọng để ngăn ngừa dịch lây lan.

“Cùng với biện pháp tuyên truyền, vận động, từ hôm nay (ngày 7-8), lực lượng chức năng của TP Hà Nội tiến hành xử phạt những người không đeo khẩu trang nơi công cộng” - ông Chung nói.

Tại cuộc họp Chủ tịch Hà Nội cũng thông tin TP vừa ghi nhận một ca dương tính với SARS-CoV-2 mới. Đây là ca COVID-19 thứ 4 của Hà Nội kể từ ngày 25-7, khi dịch tái bùng phát từ TP Đà Nẵng. Ca bệnh này cũng được phát hiện ngoài cộng đồng và có yếu tố Đà Nẵng.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Cụ thể, ca bệnh là N.T.D, 30 tuổi, ở xã Vân Phúc, huyện Phúc Thọ. Điều tra dịch tễ cho thấy, từ ngày 24 đến ngày 27-7, bệnh nhân có đi Đà Nẵng cùng gia đình. Ngày 4-8, bệnh nhân biểu hiện sốt nhẹ, xét nghiệm COVID-19 cho kết quả dương tính. Hiện lực lượng phòng chống dịch của Hà Nội đã tiến hành khoanh vùng các trường hợp liên quan.

Ông Chung cũng cho biết 10 ngày tới là thời kỳ cao điểm của dịch tại Hà Nội cũng như các địa phương khác, có thể xuất hiện những ca nhiễm mới liên quan đến những ca bệnh đã phát hiện, những người trở về từ vùng có dịch…

Hiện Hà Nội đã xác minh, xét nghiệm sàng lọc cho hơn 96.000 người trở về từ Đà Nẵng; qua đó phát hiện 3 ca dương tính với Covid-19 (các bệnh nhân 447, 459 và 714 và vừa ghi nhận thêm một trường hợp mới tại huyện Phúc Thọ vào sáng ngày 7-8

Từ đó, ông Chung đề xuất với Thủ tướng cho Hà Nội nâng mức cảnh báo dịch COVID-19 cao hơn. Theo đó, TP Hà Nội yêu cầu tất cả các cơ quan, đơn vị, địa điểm thực hiện nghiêm ngặt quy trình phòng, chống dịch; bố trí nước sát khuẩn, tổ chức đo thân nhiệt; người dân phải đeo khẩu trang.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm