Hà Nội lo vì chưa rõ nguồn lây COVID-19 của BN867

Chiều ngày 12-8, ông Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 của TP Hà Nội.
Tại đây, ông Nguyễn Tiến Cường, Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì đã thông tin về lịch sử dịch tễ của bệnh nhân 867, ca bệnh mới nhất tại Hà Nội vừa được Bộ Y tế công bố. Bệnh nhân 63 tuổi, ở tỉnh Hải Dương lên Viện 108 và Thanh Nhàn khám khi có triệu chứng liên quan đến COVID-19.
Vào 18 giờ 20 ngày 11-8, Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 huyệnThanh Trì nhận được thông báo về một trường hợp quê ở Hải Dương, lưu trú tại quán bia Lộc Vừng ở xã Ngũ Hiệp (Thanh Trì) có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Hà Nội lo vì chưa rõ nguồn lây COVID-19 của BN867 ảnh 1
Ông Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, chủ trì cuộc họp chống dịch COVID-19 của TP Hà Nội chiều ngày 8-11

Theo ông Cường, quán bia Lộc Vừng có 2 tầng, diện tích khoảng 120 m2 mỗi tầng, đã bị đóng cửa từ ngày 10-8. Trên tầng 2, quán bia này có một phòng ngủ, một phòng vệ sinh chung. Vợ chồng ca bệnh 867 ở cùng phòng với gia đình con gái (4 người, từ 10 giờ 30 ngày 8 đến 22 giờ ngày 9-8. Đặc biệt trong phòng này không có cửa sổ và thường xuyên bật điều hòa).

“Ca bệnh 867 không đến Đà Nẵng hoặc các khu có ổ dịch khác và cũng không rõ tiếp xúc với các ca nghi mắc COVID-19. Nhiều khả năng bệnh nhân lây nhiễm từ khi ở Hải Dương. Do các triệu chứng khởi phát trước ngày bệnh nhân ở Hà Nội”, - ông Cường nói.
Chủ tịch huyện Thanh Trì cũng cho biết, đến nay đã xác định 14 trường hợp F1, 89 trường hợp F2 của ca bệnh 867. Đặc biệt, trong đó có thêm một trường hợp nghi mắc bệnh là con rể của bệnh nhân 867. Trường hợp nghi mắc bệnh này đi cùng ca bệnh 867 từ Hải Dương lên Hà Nội và có lưu trú tại nhà em vợ (quán bia Lộc Vường) ở huyện Thanh Trì.
Liên quan đến ca bệnh này, PGS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp của Bộ Y tế về phòng chống dịch nói: “Nếu ca bệnh 867 lây ở Hà Nội thì rất lo. Bởi ta “bắt” được ca này nhưng chưa chắc đã là F0. Vì càng nhiều chu kỳ dịch thì số ca mắc ở cộng đồng càng lớn. Do vậy, nếu ca này mắc ở Hà Nội thì chúng ta phải đặt vấn đề tìm ra yếu tố lây nhiễm”.
Ông Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội một lần nữa nhấn mạnh bệnh nhân 867 đã qua hai bệnh viện trên địa bàn TP Hà Nội khám bệnh. Đặc điểm ca bệnh là hiện nay chưa xác định được nguồn lây nhiễm và cũng không liên quan đến TP Đà Nẵng.
“Đây là trường hợp đáng lo ngại vì chỉ khi vào bệnh viện mới xác định được bệnh nhân dương tính”, ông Quý nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Thuận ra văn bản khẩn phòng, chống COVID-19

Bình Thuận ra văn bản khẩn phòng, chống COVID-19

(PLO)- Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương, doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh tập trung, ưu tiên cho công tác phòng, chống dịch, xem công tác phòng, chống dịch là nhiệm vụ hàng đầu.
Video: Bản tin dịch COVID-19 tại Việt Nam sáng 21-5

Video: Bản tin dịch COVID-19 tại Việt Nam sáng 21-5

(PLO)- Bản tin dịch COVID-19 tại Việt Nam sáng hôm nay ngày 21-5 sẽ có những thông tin đáng chú ý sau đây: Trong ngày 20-5, Việt Nam có 40 ca mắc mới trong nước; 2 ca tử vong do liên quan COVID-19 trong một ngày; TP.HCM tiếp tục ghi nhận 3 ca mắc COVID-19;...