Hà Nội đang bước vào giai đoạn nguy hiểm của dịch COVID-19

Sáng 30-3, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của TP Hà Nội.

Thêm một số ca COVID-19 liên quan đến BV Bạch Mai

Báo cáo tại cuộc họp, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, cho biết số ca mắc tại Việt Nam có xu hướng tăng lên trong những ngày qua. Theo thông báo của Bộ Y tế, tính đến 7 giờ sáng 30-3, tại Việt Nam có 194 người bị nhiễm COVID-19 tại 27 tỉnh, thành phố.

Tại Hà Nội ghi nhận tổng cộng 71 trường hợp có xét nghiệm dương tính. Trong đó 46 người nhập cảnh; 25 người lây thứ phát tại cộng đồng.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chỉ đạo tại cuộc họp phòng, chống dịch của TP Hà Nội sáng nay, 30-3.

Hiện điểm dịch nóng nhất trên địa bàn TP là BV Bạch Mai. Tính đến sáng cùng ngày đã ghi nhận tổng cộng 26 trường hợp (hai ca chưa công bố) có xét nghiệm dương tính liên quan đến ổ dịch tại bệnh viện này. Các ca dương tính ở BV Bạch Mai chia làm 3 nhóm: Liên quan đến Công ty Trường Sinh 15 người, liên quan đến hai y tá và nhóm liên quan đến Khoa thần kinh.

Ông Hạnh cũng cho hay trong những ngày qua, Hà Nội đã tập trung xử lý dịch tại bệnh viện này như tổ chức cách ly vùng dịch tại khu vực BV Bạch Mai; Binh chủng hóa học tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ bệnh viện; các đơn vị của TP đã rà soát có 1.591 trường hợp bệnh nhân nội trú BV Bạch Mai từ ngày 15-3 được gửi về Hà Nội, xác minh được 1.288 trường hợp đang ở Hà Nội, tiến hành lấy 865 mẫu bệnh phẩm, đã xét nghiệm được 228 mẫu, kết quả đều âm tính.

Hà Nội cũng đã điều tra được 9.062 trường hợp liên quan đến ổ dịch BV Bạch Mai, tổ chức cách ly được 6.898 trường hợp chưa qua 14 ngày. Thực hiện lấy mẫu đối với 230 trường hợp có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh, 33 mẫu đã có kết quả trong đó có ba trường hợp dương tính là người chăm sóc bệnh nhân tại bệnh viện.

Liên quan đến ổ dịch BV Bạch Mai, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết: “Thông tin thì mới công bố 26 ca. Thực chất theo tôi biết có trên chục ca nữa chuẩn bị công bố. Nói ra như vậy để thấy mức độ nguy hiểm ở đây”.

Các ca COVID-19 tại Hà Nội đã đi lại những đâu?

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Bùi Văn Sáng cho biết trên địa bàn vừa được thông báo có hai trường hợp (vợ chồng) trú tại khu đô thị Thanh Hà dương tính lần 1 với COVID-19. Cả hai người này đều đi khám bệnh tại BV Bạch Mai vào ngày 12-3, họ không ăn uống tại căn tin bệnh viện mà mang thuốc về nhà. Khi khám cả hai đều đeo khẩu trang. Từ khi về nhà, người chồng là anh VKL tự cách ly tại nhà, hạn chế tiếp xúc với người thân (hai con gửi về quê từ tết).

Tuy nhiên, vợ anh L. vẫn đi làm tại Cục Sở hữu Trí tuệ (386 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội) đến ngày 26-3, đi siêu thị tại tòa nhà đối diện hằng ngày. Hiện huyện Thanh Oai đã thực hiện khoanh vùng, cách ly khu vực sinh sống của gia đình anh L.

Thông tin thêm, ông Nguyễn Xuân Lưu, Bí thư, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân, cho biết sau khi nắm được thông tin vợ anh L. làm ở Cục Sở hữu Trí tuệ, quận Thanh Xuân đã cho rà soát những người tiếp xúc gần. Cụ thể, cơ quan này có khoảng 300 người, trong đó có 10 người tiếp xúc gần với vợ anh L., khoảng 100 người tiếp xúc dạng F2.

Về ca COVID-19 mới tại quận Hoàng Mai, ông Nguyễn Quang Hiếu, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai, cho hay bệnh nhân NTH ở tại phường Yên Sở, là người bán hàng tại BV Bạch Mai. Đến nay quận Hoàng Mai cũng đã phong tỏa và khử khuẩn nơi bệnh nhân sinh sống.

Chủ tịch UBND huyện Thường Tín cho biết rạng sáng 30-3, huyện này nhận được thông báo có một ca dương tính với COVID-19. Bệnh nhân là HTT (SN 1986), tại xã Hồng Vân, trong ngày 18-3 có tiếp xúc với chồng là THT (SN 1984) quê Hà Nam là nhân viên bếp ăn BV Bạch Mai (hiện cách ly tại Hà Nam).

Hà Nội bước vào giai đoạn nguy hiểm của dịch

Kết luận buổi họp, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, đánh giá TP đang bước vào giai đoạn nguy hiểm. Nếu tình trạng diễn ra như tại Vũ Hán thì dịch bệnh đang bắt đầu âm ỉ lan truyền trên diện rộng trên địa bàn TP và các tỉnh, thành. Cụ thể, dịch bệnh tại BV Bạch Mai đã liên quan đến năm tỉnh, thành là Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thái Nguyên và Hà Nội.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết hiện nay dịch bệnh cũng đã lan ra 20 quận, huyện của TP. Chỉ trong thời gian tới dịch bệnh có thể lan ra hết 30 quận, huyện do những người liên quan đến BV Bạch Mai trên địa bàn TP rất nhiều.

“Vấn đề hiện nay chúng ta khoanh dịch bệnh thế nào thôi. Tôi tin chúng ta hoàn toàn có thể khoanh được nếu như tất cả mỗi cá nhân, cộng đồng có ý thức phòng, chống dịch bệnh!” - ông Chung nói.

Trước tình hình diễn biến dịch bệnh lây nhanh, chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, sở, ngành phải quan sát kỹ tình hình các nước trên thế giới và Việt Nam để dự báo chính xác hơn về các nguy cơ có thể xảy ra.

“Nếu làm sai phương pháp trong phòng, chống dịch bệnh này thì sẽ trả giá bằng sinh mạng của người dân. Mà không khéo bằng cả tính mạng của người thân chúng ta chứ không phải ai khác” - ông Chung nói.

Tại cuộc họp, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội Đoàn Ngọc Hùng cho biết ba ngày qua, Công an TP Hà Nội đã khởi tố bốn vụ và bốn bị can có hành vi lạm dụng tình hình dịch bệnh để lừa đảo, bán các trang thiết bị y tế trên địa bàn TP. Với ổ dịch tại BV Bạch Mai, Công an TP đã giao Công an quận Đống Đa đã lập các chốt bảo vệ theo chỉ đạo của thành phố để làm tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm