Dịch COVID-19: Ý tăng mua cá ngừ đóng hộp từ Việt Nam

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP), hiện tại sự bùng phát của dịch COVID-19 đang khiến người dân Ý tích trữ rất nhiều cá ngừ đóng hộp vì các sản phẩm này có thể dự trữ trong thời gian dài. Xu hướng này sẽ làm tăng nhu cầu nhập khẩu cá ngừ đóng hộp của Ý.
Hiện Ý đang nhập khẩu cá ngừ chủ yếu từ các nguồn cung ngoài khối EU. Việt Nam là một trong 10 nguồn cung cá ngừ lớn nhất ngoài khối cho thị trường Ý, chiếm hơn 2% tổng nhập khẩu cá ngừ của nước này.
Tuy nhiên, điểm bất lợi là các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam hiện đang bị áp thuế cao, cộng với ảnh hưởng của thẻ vàng xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang các nước EU, trong đó có Ý nên tình hình không mấy thuận lợi. Tính cả năm 2019, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang khối thị trường này chỉ đạt gần 140 triệu USD. 
hinh-cong-nhan-che-bien-ca-ngu-dong-hop-xk

Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp có nhiều cơ hội khi nhu cầu tiêu thụ từ Ý và các nước EU, Mỹ tăng mạnh do dịch COVID-19

Theo VASEP, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam năm 2019 tăng 10% so với năm 2018, đạt hơn 719 triệu USD.
Đáng chú ý là năm 2019, tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Mỹ đạt 316 triệu USD, tăng gần 38% so với năm 2018, chiếm 44% tổng xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam.
Xu hướng tiêu thụ cá ngừ thị trường Mỹ tích cực hơn, nhất là đối với các sản phẩm cá ngừ đóng hộp. Điều này đã khiến nhập khẩu của nước này trong năm qua tăng.
Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, các doanh nghiệp nhập khẩu cá ngừ Mỹ đã tìm kiếm các nguồn cung thay thế khác từ khu vực lân cận, trong đó có Việt Nam. Chính vì vậy, năm qua Việt Nam tiếp tục là nguồn cung cá ngừ lớn thứ hai cho thị trường Mỹ, sau Thái Lan.
Từ thực tế trên, VASEP dự báo năm 2020 xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam trong những tháng đầu năm sẽ tăng chậm do lượng tồn kho tại các thị trường đang ở mức cao. Giá trị xuất khẩu cá ngừ trong cả năm 2020 sự kiến sẽ tăng khoảng 15% so với năm 2019. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm