Dịch COVID-19 vẫn đang trong tầm kiểm soát của Việt Nam

Ngày 7-3, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã họp với các chuyên gia y tế sau khi xuất hiện ca nhiễm COVID-19 thứ 17 ở Việt Nam.

Theo đánh giá, đây là trường hợp người bệnh đầu tiên xuất hiện trong đô thị. Do vậy, các chuyên gia đã phân tích chi tiết lịch trình, tiếp xúc của người bệnh để xác định khu vực cần khoanh vùng cách ly y tế, bởi “khoanh vùng hẹp quá không an toàn, còn rộng quá lại không an dân”.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định dịch bệnh COVID-19 vẫn đang trong tầm kiểm soát của Việt Nam. Ảnh: VGP/Đình Nam

PGS-TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, nhận định ca bệnh thứ 17 vừa xuất hiện ở Hà Nội đã nằm trong kịch bản. Đây là trường hợp bệnh xâm nhập, đi từ nước ngoài về. Hà Nội đã rà soát, xác định các trường hợp tiếp xúc để cách ly y tế theo quy định.

Cạnh đó, trường hợp này giống như đã xảy ra ở xã Sơn Lôi, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc nên Việt Nam đã có kinh nghiệm ứng phó.

Theo ông Phu, người bệnh đi máy bay về nước nên khả năng lây lan trên máy bay hạn chế hơn so với lây nhiễm trong phòng kín hay tiếp xúc gần ở ngoài trời. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã khuyến cáo trong trường hợp có ca nhiễm trên máy bay, chỉ cách ly y tế đặc biệt đối với người ngồi ở hàng ghế trước và hàng ghế sau.

Quan điểm này cũng được Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhiều lần nhấn mạnh tại các cuộc họp Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống bệnh COVID-19. Theo đó, Việt Nam đã xây dựng các kịch bản chi tiết, lường trước khả năng xuất hiện thêm những ca nhiễm mới để sẵn sàng triển khai các giải pháp ứng phó.

Thông tin thêm về vấn đề này, bà Lê Quỳnh Mai, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, cho biết COVID-19 chỉ lây nhiễm khi bảo đảm hai yếu tố. Thứ nhất là khi nồng độ virus ở trong người bệnh lớn. Thứ hai là những người sức khỏe yếu, nhiều bệnh nền thì dễ lây nhiễm hơn. Người khỏe mạnh có khả năng chống đỡ, nếu có tiếp xúc chưa chắc đã mắc bệnh.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng khẳng định trên cơ sở làm việc với lãnh đạo TP Hà Nội và kiểm tra khu vực cách ly, lãnh đạo Bộ Y tế và các chuyên gia y tế nhận định đến thời điểm hiện tại, mọi chuyện vẫn nằm trong tầm kiểm soát.

Ở một diễn biến khác, chiều cùng ngày, Bộ Y tế cho biết Việt Nam đã ghi nhận thêm ca nhiễm COVID-19 thứ 18.

Thông tin ban đầu, nam bệnh nhân 27 tuổi, quê Ninh Bình trở về từ vùng dịch Daegu (Hàn Quốc).

Bệnh nhân được Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xét nghiệm mẫu bệnh phẩm và xác định dương tính với COVID-19.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm