Dịch COVID-19: Bộ Y tế khuyến cáo không dùng buồng khử khuẩn

Thời gian qua, các phương tiện thông tin đại chúng đăng tải nhiều thông tin về việc khử khuẩn khẩu trang bằng lò vi sóng và sử dụng buồng khử khuẩn chống dịch COVID-19 do Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường triển khai.

Sản phẩm buồng khử khuẩn toàn thân di động còn được nhiều cơ quan lắp đặt để sử dụng.

Tuy nhiên, chiều 26-3, Cục Quản lý môi trường y tế, Bộ Y tế gửi công văn yêu cầu Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường nghiêm túc thực hiện các nội dung sau:

Thứ nhất, nếu nghiên cứu của Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường đề xuất chưa được hội đồng khoa học cấp bộ thông qua do chưa đủ tài liệu minh chứng và cần được đánh giá về hiệu quả diệt virus và an toàn đối với người sử dụng thì không được phép phổ biến và truyền thông trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân hãy thực hiện những biện pháp dự phòng đơn giản, dễ thực hiện nhưng hiệu quả như không đi ra ngoài nếu không cần thiết, đeo khẩu trang khi đến nơi đông người, giữ khoảng cách với mọi người ít nhất 2 m, thường xuyên rửa tay với nước sạch và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay có nồng độ cồn.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng khuyến cáo phòng áp lực âm là một phương pháp cách ly được sử dụng trong các bệnh viện để ngăn chặn sự lây nhiễm chéo, không phải dùng để điều trị bệnh.

Hiện nay chi phí xây dựng một phòng áp lực âm rất lớn, việc xây dựng phức tạp, tốn nhiều thời gian.

Thêm vào đó, mỗi phòng áp lực âm hiện chỉ có thể sử dụng cho một bệnh nhân. Vì vậy, trong giai đoạn dịch COVID-19 diễn biến phức tạp hiện nay, việc thiết kế, xây dựng, lắp đặt và đào tạo để vận hành phòng áp lực âm sẽ không đáp ứng kịp thời yêu cầu chống dịch COVID-19.

Vì vậy, các BV chưa có phòng áp lực âm nên tập trung thực hiện các biện pháp cách ly bệnh nhân nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả như bố trí phòng cách ly bệnh nhân thông thoáng, sử dụng thông khí hỗn hợp hoặc thông khí tự nhiên… theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế và đảm bảo kiểm soát nhiễm khuẩn tốt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm