Đắk Lắk thông tin về trường hợp cách ly một nữ sinh viên

Sáng 27-3, Sở Y tế Đắk Lắk đã tổ chức họp báo về tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh tính tính đến ngày 26-3.

Theo đó, trong 324 trường hợp cách ly, theo dõi cụ thể: 238 trường hợp cách ly tại nhà, cơ sở lưu trú; 44 trường hợp cách ly tại cơ sở y tế; và 42 trường hợp cách ly tập trung. Tính đến nay, chỉ còn 81 trường hợp còn đang trong thời gian cách ly theo dõi, trong đó chỉ có 21 trường hợp cách ly tập trung.

Ông Nay Phi La, Giám đốc Sở Y tế Đắk Lắk, khẳng định công tác phòng, chống dịch trên địa bàn đang được triển khai quyết liệt. Ảnh: HT

Về trường hợp liên quan yếu tố dịch tễ COVID-19 tại huyện Krông Ana, Sở Y tế cung cấp thông tin ban đầu. Ngày 25-3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật nhận được thông tin từ Trung tâm Y tế huyện Krông Ana về trường hợp có liên quan yếu tố dịch tễ bệnh viêm đường hô hấp cấp do COVID-19 từ TP.HCM về thị trấn Buôn Trấp (huyện Krông Ana). Ngay khi nhận được thông tin, ngành y tế đã thực hiện thu thập thông tin, tiến hành điều tra, giám sát dịch tễ đối với trường hợp này và lấy danh sách những người tiếp xúc gần.

Kết quả cho thấy trường hợp là chị ĐTMH (SN 1999) từ quận 7, TP.HCM trở về huyện Krông Ana có liên quan đến yếu tố dịch tễ bệnh viêm đường hô hấp cấp do COVID-19. H. là sinh viên tại một trường đại học ở TP.HCM. H. có làm thêm tại một nhà hàng ở phường Tân Phong (quận 7, TP.HCM), thường xuyên tiếp xúc với các khách hàng người nước ngoài (Nhật Bản, Trung Quốc...).

Tối 20-3, H. đi xe khách từ TP.HCM về thị trấn Buôn Trấp và tiến hành tự cách ly tại nhà. H. mang khẩu trang trong suốt thời gian di chuyển trên xe, về nhà ở cùng gia đình, không tiếp xúc với ai khác. Chiều 23-3, H. bắt đầu có biểu hiện ho, khó thở. Đến 15 giờ ngày hôm sau, H. đến Trung tâm Y tế huyện Krông Ana để khám và được chuyển thẳng lên khu cách ly của BV đa khoa Vùng Tây Nguyên.

“Tính đến 17 giờ ngày 26-3, chị H. và những người tiếp xúc gần trong gia đình khỏe mạnh, không ho, không khó thở, không sốt. Ngành y tế đã tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm (dịch ngoáy họng và huyết thanh) gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên để xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm âm tính” - đại diện Sở Y tế thông tin tại buổi họp báo.

Đối với công dân đến từ vùng có dịch, đại diện Sở Y tế cho biết đã bám sát các thông tin chia sẻ từ Bộ Y tế về những người đến từ các vùng, hoặc là có nguy cơ cao về dịch để tiến hành giám sát. Nguy cơ lây nhiễm COVID-19 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk chủ yếu đến từ đường hàng không, đường bộ và vấn đề đường mòn lối mở ở biên giới. Ngoài ra, nguy cơ còn đến từ các khu chung cư và nhà tập trung.

Hiện nay, đối với cảng hàng không, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cũng đã triển khai đo thân nhiệt đối với hành khách đi và đến Đắk Lắk. Đối với đường bộ, lực lượng chức năng cũng đã chỉ đạo chặc chẽ, tiến hành lập danh sách các hành khách đến Đắk Lắk. Đối với nguy cơ về chung cư, lực lượng chức năng cũng tiến hành giám sát chặt chẽ.

Trả lời câu hỏi của các PV về thông tin về người nước ngoài tại Đắk Lắk, Sở Y tế cho biết đến nay có 208 người nước ngoài đang tạm trú trên địa bàn tỉnh. Đối với 11 người nước ngoài nhập cảnh từ ngày 7-3 thì ngành y tế cũng đã lập danh sách và lấy mẫu xét nghiệm, hầu hết đều có kết quả âm tính.

Trong những trường hợp cách ly tập trung, có một số người nước ngoài. Đối với những trường hợp này, theo quy định, tất cả người nước ngoài đến Việt Nam từ ngày 1-3 cho đến nay thì phải đưa đi cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. Nếu âm tính thì cấp giấy chứng nhận cho lưu hành. Đối với trường hợp chưa đủ 14 ngày thì phải cách ly tập trung.

Ngoài ra, ngành y tế cũng đã phối hợp với Đồn biên phòng giám sát chặt chẽ, chốt chặn ở các lối mở, lối mòn ở khu vực biên giới. Nếu trường hợp Campuchia công bố tình trạng khẩn cấp, số công dân Đắk Lắk từ Campuchia về sẽ được cách ly ngay tại biên giới.

Hôm qua (26-3), UBND tỉnh Đắk Lắk đã có văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành và chính quyền địa phương tăng cường vận động, khuyến cáo và thực hiện từ từng cơ quan, tổ chức, nhóm dân cư, gia đình và từng người dân về thay đổi mạnh mẽ các thói quen, nếp sinh hoạt để thích ứng với các yêu cầu phòng, chống dịch bệnh. Tăng cường giao dịch trực tuyến, hạn chế tập trung đông người, đeo khẩu trang tại các nơi công cộng, trên các phương tiện giao thông công cộng, khuyến cáo người dân ít ra những nơi công cộng, hạn chế tối đa việc tập trung đông người tại các đám cưới, đám hiếu.

UBND tỉnh yêu cầu tạm thời đóng cửa các cơ sở kinh doanh dịch vụ như: karaoke, massage, vũ trường, quán rượu, sân khấu ca nhạc, rạp chiếu phim, sân vận động, điểm truy cập Internet công cộng, điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng và các điểm di tích lịch sử - văn hóa; vận động các tổ chức tôn giáo tu hành tại gia, không tiến hành các nghi lễ tập trung đông người…

UBND tỉnh giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch và UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục xây dựng, chuẩn bị các cơ sở cách ly tập trung theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh để đảm bảo đáp ứng công tác phòng, chống dịch.

Đồng thời, giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Sở Ngoại vụ, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan giám sát chặt chẽ và thực hiện cách ly tập trung theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Thông báo số 118/TB-VPCP. Xử lý nghiêm khắc đối với các trường hợp không chấp hành cách ly, không khai báo và hành vi tiếp tay cho các trường hợp trên cách ly.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm