Đà Nẵng thử nghiệm robot phục vụ trong khu cách ly

Ngày 23-3, nhóm nghiên cứu của Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng đã bàn giao robot BK-AntiCovid cho Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng. Đây là sản phẩm được nhóm nghiên cứu của Khoa cơ khí chế tạo theo đơn đặt hàng của bệnh viện này. 

Robot có nhiệm vụ thay nhân viên y tế vận chuyển thuốc men, nhu yếu phẩm cho bệnh nhân trong khu cách ly. Ảnh: HĐ

Theo TS Võ Như Thành, Trưởng bộ môn cơ điện tử, Khoa cơ khí (ĐH Bách khoa Đà Nẵng), robot BK-AntiCovid có cấu tạo thép không gỉ (inox) 3 ly, khung đúc liền với nhau để đảm bảo không thấm nước. Do đó có thể xịt, phun thuốc khử trùng, hóa chất cho robot trong quá trình vận hành mà vẫn đảm bảo các mạch, linh kiện hoạt động ổn định.

Robot có nhiệm vụ vận chuyển thức ăn, đồ dùng, thuốc men thay nhân viên y tế trong các khu vực cách ly. BK-AntiCovid có tốc độ di chuyển chậm, điều khiển bằng chế độ cầm tay.

Trên robot có một nút điều khiển đi đa hướng, người điều khiển quay hướng nào thì robot sẽ đi theo hướng đó. Việc này sẽ giúp các nhân viên y tế dễ dàng điều khiển trong khu vực cách ly. 

Robot lắp đặt camera nên nó có thể kết nối với 10 máy điện thoại để theo dõi toàn bộ quá trình vận hành. Ảnh: HĐ

Đặc biệt, BK-AntiCovid được gắn camera và loa để bác sĩ có thể quan sát tình hình trong phòng bệnh cũng như dễ dàng giao tiếp với bệnh nhân. Ngoài ra nó còn có khả năng di chuyển tốt trong phòng, hành lang, khe cửa hẹp ở khu vực cách ly của bệnh viện. 

Nhân viên y tế giao tiếp từ xa với bệnh nhân qua camera. Ảnh: HĐ

PGS-TS Đoàn Quang Vinh, Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa, cho biết chi phí sản xuất một robot BK-AntiCovid khoảng 50 triệu đồng, trong đó Quỹ Phát triển Khoa học và Công nghệ ĐH Đà Nẵng hỗ trợ 30 triệu đồng.

“Nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục nâng cấp các tính năng như đo nhiệt độ từ xa, tự động phun thuốc khử khuẩn. Nếu sản phẩm được sản xuất với số lượng lớn thì chi phí sản xuất sẽ giảm còn khoảng 35 triệu đồng/chiếc” - ông Vinh cho hay.

BS Trần Đình Vinh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng, cho biết tại đây đang theo dõi 20 trường hợp nghi mắc COVID-19 trở về từ vùng dịch, trong đó có phụ nữ mang thai và trẻ em. Bởi vậy, việc đưa robot vào sử dụng sẽ giảm bớt khối lượng công việc cho đội ngũ bác sĩ, giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh cũng như góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của bệnh viện.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm