Đà Nẵng: Tâm sự xúc động về nữ điều dưỡng trẻ mắc COVID-19

Bệnh nhân COVID-19 số 990 là nữ điều dưỡng 25 tuổi tại Bệnh viện (BV) Gia đình - Đà Nẵng.

Ngay sau khi ca bệnh này được công bố chiều 19-8, Bác sĩ Trần Hùng, Giám đốc BV Gia đình đã có những dòng tâm sự đầy xúc động trên Facebook cá nhân.

Một bác sĩ ngồi nghỉ mệt tại BV Gia đình Đà Nẵng. Ảnh: Family Hospital

Không một ai hoảng sợ

“Dear Familiers,

Tôi viết thư này cho các bạn ngay sau khi ca bệnh số 990 được công bố. Đó là điều dưỡng TTTH 25 tuổi của chúng ta.

Bạn ấy đã trực chiến tại khu cách ly liên tục từ ngày 31-7 đến nay, 12 tiếng mỗi ngày không ngừng nghỉ, có ngày phải làm việc 24 tiếng.

Bạn ấy đã nhận nhiệm vụ chăm sóc đặc biệt cho Bệnh nhân 935, người bệnh 91 tuổi.

Đây là một nhiệm vụ vất vả bởi cụ ấy bệnh rất nặng, nôn ói liên tục và không có người nhà chăm sóc.

Suốt ngày trong bộ đồ phòng hộ chuẩn, khẩu trang bịt bùng, điều hòa không khí bị hạn chế để chống lây nhiễm, bạn ấy đã chiến đấu với 200% sức lực của mình.

Chỉ có những điều dưỡng tận tâm, yêu nghề và yêu bệnh nhân thật nhiều mới chịu đựng được hết thảy những điều đó.

Đã có 10 ca bệnh dương tính từ khu cách ly của chúng ta, nhưng bệnh nhân của chúng ta vẫn rất an toàn. Chúng ta từ ngày đầu, đã phân rõ và cách ly tuyệt đối từng khu vực cho nhân viên và người bệnh nguy cơ cao, nhân viên và người bệnh thông thường.

Thế nhưng nhân viên ở khu nguy cơ cao nhiễm bệnh là điều khó tránh.

Một nhân viên nhiễm bệnh là một nỗi âu lo lớn cho các bạn và người thân của các bạn.

Vậy mà cho đến giờ phút này, tôi không thấy bất kỳ một ai tỏ ra hoảng sợ muốn rời nhiệm sở.

Tôi và những bệnh nhân của FAMILY, những người dân Đà Nẵng, tự hào về các bạn.

Hãy cùng tôi nguyện cầu cho nữ đồng nghiệp trẻ của mình bình an.

CEO

Bs Trần Hùng”.

Tiếp tục “chia lửa” trên tuyến đầu chống dịch

Trao đổi với PLO ngày 20-8, Bác sĩ Trần Hùng cho hay Đà Nẵng hiện chỉ có hai BV được phép điều trị bệnh nhân COVID-19 là BV Phổi và BV dã chiến Hòa Vang.

BV Gia đình điều trị cho 100 người F1 (70  bệnh nhân, 30 người nhà) nhằm “chia lửa” với BV Đà Nẵng, giúp BV Đà Nẵng nhanh được làm sạch.

Đây là những bệnh nhân nặng nhưng lúc chuyển qua BV Gia đình thì chưa phát hiện dương tính với virus SARS-CoV-2. Đến khi phát hiện ca dương tính thì chuyển qua BV dã chiến Hòa Vang theo quy định.

“Trong thời gian nằm ở đó thì họ đã lây cho nhân viên của mình rồi. Dù nhân viên mình phòng hộ chuẩn hết rồi, rất kỹ lưỡng nhưng có điều họ nặng quá. Họ không đeo khẩu trang được, phải thở máy, nôn ói, mình phải đút ăn cho họ chứ không có người nhà.

Quá trình đó mình cũng cố gắng giữ thật tốt nhưng rồi cũng xui xẻo lây nhiễm cho một bạn. Bạn ấy trẻ, không có bệnh nền gì, đang nằm theo dõi tại BV dã chiến Hòa Vang, hy vọng không có gì nặng nề” – Bác sĩ Hùng chia sẻ.

Khó khăn là vậy, nhưng bác sĩ Hùng khẳng định vẫn đang nuôi miễn phí toàn bộ cho các trường hợp F1.

“Vì họ nghèo quá, nằm ở BV Đà Nẵng lâu ngày quá rồi không còn tiền nữa. Trong số đó có chín người chuyển qua F0 và một nhân viên của mình nữa là 10” – bác sĩ Hùng nói.

BV Gia đình có hơn 400 nhân viên thường trực. Từ khi quyết định “không nghĩ đến sự an nguy của mình nữa”, đơn vị này bố trí hai lối đi, hai khu vực, hai nhóm nhân viên phục vụ riêng biệt. Một khách sạn bên cạnh cũng được thuê cho nhân viên BV ở.

“BV Gia đình là BV tư nhân đầu tiên tại Đà Nẵng đứng ra chia lửa với BV Đà Nẵng ngay từ những ngày đầu bùng phát dịch trở lại. Chi phí vật tư tốn nhiều, nhưng ráng chịu thôi, vì đã quyết định làm rồi là phải chơi luôn” – bác sĩ Hùng cho hay.

CEO của BV Gia đình khẳng định: Đến nay BV vẫn rất an toàn. Mặc dù ở khu ngoại trú của BV cũng rất nhiều bệnh nhân chuyển thành dương tính, nhưng không hề có hiện tượng lây chéo, vì hai khu riêng biệt hoàn toàn.

“… Giờ phút này, chúng ta không còn được phép chỉ lo nghĩ đến sự an nguy của mình được nữa. Family Hospital sẽ giữ lại những ca nghi ngờ. Thậm chí, chúng ta sẽ phải sẵn sàng cho thu dung điều trị bệnh nhân COVID-19 để chia lửa với TP.

Thay vì bế quan tỏa cảng, giữ gìn sự sạch sẽ cho riêng mình, chúng ta quyết định đương đầu với thảm họa, không bỏ rơi những bệnh nhân, thân chủ thân yêu của chúng ta.

Đêm nay, chúng ta siết chặt tay nhau giữ lại những bệnh nặng, đầy rủi ro cho chính bản thân mình mà không chuyền bóng cho hai người bạn lớn là BV Đà Nẵng và BV Phổi nữa.

Tôi biết quyết định này sẽ làm không ít người bất an, không ít gia đình lo lắng. Nhưng tất cả chúng ta đều tin rằng mình sẽ sẵn sàng nhận nhiệm vụ và hoàn thành vẻ vang sứ mệnh này vì lòng yêu nghề, yêu con người của mình.

Trời, Phật, Đức Chúa sẽ phù hộ chúng ta”.

Bác sĩ Trần Hùng, Giám đốc BV Gia đình Đà Nẵng, chia sẻ lúc 1 giờ sáng 30-7.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm