Đà Nẵng lý giải việc thu phí cách ly người về từ Hà Nội,TP.HCM

(PLO)- Đà Nẵng không thu phí cách ly đối với công dân được cách ly tại các khu quân đội hay ký túc xá sinh viên, chỉ thu tiền ăn theo quy định.

Chiều 5-4, ông Lê Trung Chinh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, đã có những trao đổi với PV PLO xung quanh nội dung Công văn 66 của UBND TP ngày 4-4.

Nội dung Công văn 66 đề cập việc Đà Nẵng sẽ tổ chức cách ly tập trung có thu phí đối với công dân (kể cả công dân Đà Nẵng) về từ Hà Nội, TP.HCM từ hôm nay (5-4). Tuy nhiên, trao đổi với PV, ông Chinh cho rằng cách hiểu của dư luận đang chưa chính xác.

Ông Lê Trung Chinh (áo trắng) trong một lần thăm khu cách ly của quân đội tại Đà Nẵng. Ảnh: TẤN VIỆT

Theo ông Chinh, Công văn 66 của UBND TP Đà Nẵng chỉ nói chung chung, căn cứ vào tình hình thực tế cách ly công dân như thế nào.

“TP có thể giải quyết cho công dân cách ly ở khách sạn nếu thu xếp được” - ông Chinh nói. Điều này có nghĩa công dân có quyền đề đạt nguyện vọng cách ly ở khách sạn, trả tiền ở cho khách sạn. Nhưng thực tế nhiều khách sạn tại Đà Nẵng đang tình nguyện cho TP mượn để tổ chức cách ly, người cách ly được miễn phí phòng ốc.

Ông Chinh cho hay Đà Nẵng vẫn đang tập trung cho công dân cách ly tại các khu quân đội và ký túc xá sinh viên. Đây đều là những nơi không thu tiền ở.

“Đà Nẵng chỉ thu tiền ăn theo quy định thôi. Nhưng nhiều cá nhân, tổ chức đang ủng hộ thực phẩm cho các khu cách ly. Đà Nẵng vận động được bao nhiêu gạo hay thực phẩm khác đều chuyển lên khu cách ly để nấu ăn cho công dân. Nói gì thì nói TP này làm sao để cho công dân mình đói được” - ông Chinh khẳng định.

Ông Chinh cũng thông tin thêm, hiện phía quân đội ở TP vẫn chưa thống nhất tiếp nhận cách ly công dân về từ Hà Nội, TP.HCM.

“Họ chỉ tiếp nhận người Việt Nam về từ nước ngoài thôi. Nếu không có khu này thì phải dùng khách sạn. Mà ở khách sạn thì công dân tự trả chứ TP lo sao cho hết được. Bởi đề cập đến hỗ trợ chi phí cách ly trong trường hợp này theo quy định phải thông qua HĐND, mà giờ HĐND chưa họp nên mình tạm thời ra công văn như vậy đã” - ông Chinh nói.

Như PLO đã thông tin, ngày 4-4, UBND TP Đà Nẵng ban hành Công văn 66 về việc cách ly y tế người đến từ địa phương có dịch để phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Đà Nẵng chỉ đạo tổ chức cách ly y tế tập trung có thu phí đối với công dân đến từ Hà Nội, TP.HCM từ ngày 5-4.

Việc này áp dụng với cả người dân Đà Nẵng sinh sống, làm việc, học tập tại hai địa phương này về Đà Nẵng bằng đường hàng không, đường sắt, đường bộ, đường thủy.

Địa điểm cách ly là các cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn TP. Thời gian cách ly là 14 ngày. Đà Nẵng sẽ thu phí cách ly, gồm: Phí ăn, sinh hoạt theo quy định hiện hành (Nghị quyết 37/NQ-CP ngày 29-3-2020 của Chính phủ) và tiền ở theo chi phí của cơ sở cách ly tập trung.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm