Đà Nẵng lấy mẫu diện rộng xét nghiệm COVID-19

Ngày 26-7, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã yêu cầu các ngành chức năng liên quan khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Sau khi TP xuất hiện hai ca nhiễm là bệnh nhân 416 và 418 TP yêu cầu lấy mẫu xét nghiệm diện rộng.

Cụ thể, ông Thơ giao Sở Y tế khẩn trương tổ chức điều tra yếu tố dịch tễ, điều tra, truy vết tất cả các khu vực, trường hợp có liên quan đến bệnh nhân mắc COVID-19 để áp dụng các biện pháp khoanh vùng, cách ly.

Cơ quan y tế tới khu vực nhà Bệnh nhân 418 đưa những người tiếp xúc gần đi cách ly. Ảnh: TÂM AN.

Khẩn trương xây dựng phương án giám sát và theo dõi chặt chẽ các trường hợp có triệu chứng sốt, ho, khó thở... tại cộng đồng.

Lấy mẫu xét nghiệm diện rộng bằng phương pháp phù hợp để xác định nguồn lây, không để bỏ sót trường hợp có nguy cơ cao, phát hiện sớm các trường mắc bệnh để có biện pháp can thiệp y tế phù hợp.

Bên cạnh đó, phối hợp với các cơ quan chức năng giám sát chặt chẽ công tác cách ly tại các khu vực có liên quan đến bệnh nhân.

Xây dựng phương án, đề xuất áp dụng biện pháp cách ly vùng có dịch trong trường hợp cần thiết.

Huy động mọi nguồn lực để phối hợp với các cơ quan chức năng của Trung ương tích cực điều trị, chữa khỏi bệnh nhân với tinh thần quyết tâm cao nhất không để bệnh nhân tử vong.

Tổ chức thực hiện nghiêm các quy trình tiêu độc, khử trùng phòng, chống dịch tại các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao.

Ngoài ra, Bộ Y tế đã thành lập Đội công tác đặc biệt của Bộ để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch tại TP Đà Nẵng.

Một Đội xét nghiệm do PGS.TS Lê Thị Quỳnh Mai (Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương) làm đội trưởng cùng bốn thành viên khác vào Đà Nẵng. 

Đây là nhóm chuyên gia đã từng nuôi cấy, phân lập được virus SARS-CoV-2. Đồng thời hỗ trợ cho nhiều địa phương trong việc triển khai xét nghiệm SARS-CoV-2.

Nhóm chuyên gia này vào để hỗ trợ việc xét nghiệm virus SARS-CoV-2 bằng các bộ kit xét nghiệm do Việt Nam sản xuất.

Theo Sở Y tế TP Đà Nẵng, bệnh nhân 418 có tiền sử đái tháo đường type 2, tăng huyết áp. Bệnh nhân này hiện phải thở máy qua nội khí quản, phổi thông khí tạm, âm phổi thô. 

Trong khi đó, bệnh nhân 416 có diễn biến xấu rất nhanh phải chạy ECMO, thuật hỗ trợ tim phổi nhân tạo và lọc máu liên tục.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm