Đà Nẵng đang còn một số ca nhiễm COVID-19 rất nặng

Chiều 31-7, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 họp dưới dự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Vẫn chưa xác định được nguồn lây

Thông tin về trường hợp nhiễm COVID-19 tử vong đầu tiên tại Việt Nam – bệnh nhân số 428, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, GS.TS Nguyễn Thanh Long, cho biết đây là trường hợp bệnh nhân rất nặng, cao tuổi, nhiều bệnh lý nền.

Bệnh nhân đã được hội chẩn nhiều lần của Tiểu ban điều trị và các chuyên gia đầu ngành về hồi sức cấp cứu, tim mạch, truyền nhiễm; được Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Trung ương Huế điều trị, hồi sức tích cực, cấp cứu liên tục.

Thậm chí, Bộ Y tế đã cử GS.TS Nguyễn Quang Tuấn, chuyên gia đầu ngành tim mạch vào trực tiếp điều trị nhưng vẫn không cứu được.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thông tin thêm về ca bệnh COVID-19 tử vong đầu tiên. Ảnh: VGP

Ông Long cũng cho biết hiện TP Đà Nẵng còn một số trường hợp rất nặng. Diễn biến dịch bệnh tại đây tương đối phức tạp vì vẫn chưa xác định được nguồn lây. Dù vậy, đa số các ca phát hiện đều thuộc cụm bệnh viện ở Đà Nẵng, một vài ca khác đang điều tra nguồn gốc lây nhiễm.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh ngay từ những ngày đầu phát hiện ca nhiễm mới, Bộ này đã chỉ đạo rất sát sao, tập trung phương tiện, trang thiết bị, điều động những lực lượng tốt nhất vào Đà Nẵng.

Hiện nay, Bộ Y tế nâng công suất xét nghiệm tại Đà Nẵng lên 10.000 mẫu/ngày. Ngoài ra, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cùng các chuyên gia giỏi nhất đã vào địa phương này để phối hợp triển khai các biện pháp phòng chống dịch...

Sẵn sàng trạng thái bình thường mới

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định ưu tiên cao nhất hiện nay là tiếp tục thực hiện nghiêm các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, của Ban Chỉ đạo, Bộ Y tế, các ngành, tập trung khoanh gọn, dập thật sớm ổ dịch ở Đà Nẵng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao đổi tại cuộc họp chiều 31-7. Ảnh: VGP

Những ngày qua, Việt Nam đã dùng các biện pháp rất mạnh, Bộ Y tế đã lập tổ công tác đặc biệt, tăng cường rất nhiều chuyên gia, huy động các lực lượng công an, quốc phòng cùng vào cuộc dập dịch. Đến nay, về cơ bản các ca bệnh được phát hiện đều liên quan đến khu ba bệnh viện ở Đà Nẵng, nhưng không được chủ quan.

Phó Thủ tướng đề cập tới tình hình dịch bệnh bên ngoài thế giới đang rất phức tạp, trong 24 tiếng đồng hồ ghi nhận trên 200.000 ca nhiễm mới.

“Các nước đều tăng nhanh cả về ca nhiễm và số tử vong. Do vậy, chúng  ta không thể nào ở trạng thái bình thường mà nhất định phải bình thường mới. Ban Chỉ đạo thống nhất trình Thủ tướng ban hành văn bản chỉ đạo để sẵn sàng trong trạng thái bình thường mới khi có sự cố như Đà Nẵng” – Phó Thủ tướng cho hay.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế tăng cường lực lượng phòng, chống dịch cho Đà Nẵng, đồng thời phải chỉ đạo quyết liệt hệ thống bệnh viện thực hiện nghiêm các chỉ đạo trước đây về tầm soát, sàng lọc, bảo đảm an toàn vệ sinh dịch tễ, đúng với ý nghĩa y tế là tuyến đầu, luôn sẵn sàng cao độ, đặc biệt là những khoa điều trị bệnh nhân nặng, có bệnh lý nền.

Vẫn tổ chức thi tốt nghiệp THPT

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc cho biết theo kế hoạch thì kỳ thi tốt nghiệp THPT vẫn diễn ra từ ngày 8 đến 10-8. Tới hôm nay 63 địa phương đã nhận được đề thi.

Để tổ chức kỳ thi đảm bảo an toàn, Bộ GD&ĐT đã phối hợp với Bộ Y tế có văn bản hướng dẫn gửi các tỉnh thành… Thí sinh được phân loại thành bốn nhóm và có giải pháp phù hợp tương ứng.

Những ngày tới, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Y tế và các địa phương, bám sát tình hình để báo cáo cấp có thẩm quyền kịp thời quyết định.

Lưu ý thêm, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Bộ GD&ĐT tiếp tục theo dõi chặt chẽ đến sát ngày thi để có phương án căn cứ đúng tình hình thực tế, báo cáo Thủ tướng.

Phương án thi phải đảm bảo an toàn sức khỏe cho thí sinh, tuân thủ quy định về phòng, chống dịch nhưng vẫn phải đảm bảo cơ hội cho những học sinh có năng lực được vào học những trường ĐH theo nguyện vọng, năng lực của mình. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm