Đà Nẵng: 4 trạng thái 'bình thường mới' phòng chống COVID-19

Chiều 4-9, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ ký ban hành Quy định Áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP trong tình hình hiện nay.

Nguyên tắc là kiên trì thực hiện các biện pháp cơ bản phòng, chống dịch trong trạng thái “bình thường mới”, như: đeo khẩu trang, rửa tay, hạn chế tập trung đông người, cài đặt ứng dụng Bluezone... trở thành nếp sống, ứng xử phù hợp của toàn thể người dân TP.

“Trường hợp xuất hiện ca mắc bệnh, các quy trình phòng chống dịch phải được kích hoạt ngay để thần tốc, quyết liệt khoanh vùng gọn, thiết lập các vùng cách ly y tế, dập dịch nhanh, không để dịch lây lan” – quy định nêu.

Xét nghiệm COVID-19 cho đại diện hộ gia đình tại Đà Nẵng. Ảnh: TẤN VIỆT

Bốn trạng thái được ban hành gồm: nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh thấp và kiểm soát được nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Ở các trạng thái khác nhau, Đà Nẵng quy định mức độ cách ly, giãn cách xã hội khác nhau nhưng cơ bản vẫn bám sát các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về phòng chống dịch COVID-19.

Trong đó, trạng thái nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao, Đà Nẵng sẽ thực hiện theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng.

Ở trạng thái kiểm soát được nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, tất cả các hoạt động được hoạt động trở lại nhưng phải có cam kết và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong từng lĩnh vực theo quy định.

Bên cạnh đó, trừ trạng thái kiểm soát được nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, ở ba trạng thái khác người dân Đà Nẵng thực hiện đi chợ bằng “Thẻ đi chợ” (ba ngày một lần).

“Tùy tình hình thực tế của dịch bệnh và đề xuất của Sở Y tế, Chủ tịch UBND TP quyết định và có văn bản thông báo thời điểm bắt đầu và khu vực chuyển trạng thái nguy cơ dịch bệnh và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch tương ứng theo quy định này” – quy định nêu rõ.

Tính từ ngày 24-7 đến nay, số người được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại Đà Nẵng là 255.129 người.

Từ ngày 3-9 đến 12 giờ ngày 4-9, có ba địa phương đã triển khai lấy mẫu xét nghiệm cho đại diện hộ gia đình, gồm quận Hải Châu, Sơn Trà và Thanh Khê với tổng cộng 12.587 người được lấy mẫu. Hiện đã có 11.749 mẫu có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2, số còn lại đang chờ kết quả.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm