COVID-19: Tin vui từ 2 ca bệnh nặng

Sáng 27-5, Bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới trung ương công bố khỏi bệnh COVID-19 cho thêm sáu bệnh nhân (BN), trong đó có BN 19 - bác gái BN 17, người lập nhiều kỷ lục nhất trong quá trình điều trị COVID-19.

BN 19 với kỳ tích chết đi sống lại

BN 19, 64 tuổi, nữ, quốc tịch Việt Nam, sau khi cháu gái bà dương tính với COVID-19 vào ngày 5-3, ngày 6-3 bà cũng có kết quả dương tính và vào viện điều trị.

Những ngày đầu vào viện, bà vẫn ăn ngủ bình thường, thậm chí còn thấy ăn uống ngon miệng và chỉ sốt nhẹ. Tuy nhiên, sau đó tình trạng diễn biến phức tạp hơn, bà rơi vào hôn mê.

Đến ngày 16-3, tình trạng suy hô hấp nặng, thở máy 100%, bệnh nhân bắt buộc kết hợp chỉ định ECMO ngay tối 18-3. Sau đó, tình trạng bệnh nhân ổn định, nhưng để điều trị cho chức năng phổi cải thiện, bỏ được ECMO phải mất thêm 20 ngày sau.

Đến ngày 4-4, chức năng phổi của bà hồi phục, bà được cai ECMO.

Tưởng những khó khăn đã qua khỏi, thế nhưng trong quá trình cai máy, đêm 7-4, bà có rối loạn nhịp tim, ngưng tuần hoàn.

“Đêm đó, rất nhiều bác sĩ được huy động tham gia cấp cứu, gần 1 tiếng đồng hồ BN 19 trải qua ba lần sốc điện, các cơ quan mới phục hồi trở lại. Thời điểm đó bệnh nhân dường như đã chết lâm sàng nhưng có lẽ như thần chết đã ngủ quên” - một bác sĩ Khoa cấp cứu, BV Bệnh nhiệt đới trung ương kể lại.

Là người trực tiếp tham gia ép tim cho BN 19, BS Đồng Phú Khiêm, Phó Trưởng khoa Khoa hồi sức tích cực, BV Bệnh nhiệt đới trung ương, kể lại: “Lúc đó chúng tôi sợ mình sẽ thất bại. Mọi người đều rất mệt nhưng tất cả đều cố gắng 100% sức lực của mình với hy vọng tái lập tuần hoàn cho người bệnh”.

“Các bác sĩ cũng tính đến tình huống xấu nhất và đã trao đổi, giải thích rõ với người nhà. Thế nhưng 40 phút sau, nhịp tim bệnh nhân đập trở lại, cũng là lúc ai nấy đều kiệt sức, bơ phờ nhưng cảm giác sung sướng vô cùng…” - BS Khiêm nhớ lại.

Sau lần thập tử nhất sinh ấy, bệnh nhân liên tục được hội chẩn liên viện với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu. Cùng với nhiều bệnh nhân nặng khác, Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện tập trung tất cả thầy thuốc giỏi nhất, phương tiện y tế hiện đại nhất để cố gắng chiến đấu, cứu bằng được bệnh nhân và thành quả đạt được là trái ngọt.

BN 19 xuất viện vào sáng 27-5. Ảnh: HP

BN 91 làm theo lời bác sĩ

Chiều cùng ngày, thông tin về tình hình bệnh nhân 91 là nam phi công người Anh, BV Chợ Rẫy (TP.HCM) cho biết trong hai ngày qua, người bệnh đã bắt đầu được ngưng thuốc giãn cơ, giảm liều thuốc an thần.

Đặc biệt, sau khi đã ngưng hẳn thuốc an thần thì trong đêm, bệnh nhân bắt đầu có những dấu hiệu tỉnh, có thể tiếp xúc được, thực hiện được những y lệnh đơn giản của nhân viên y tế.

Ngoài ra, phản xạ ho sặc cũng khá hơn, người bệnh có thể cử động được những đầu chi, mặc dù tình trạng liệt cơ hoành, yếu liệt các chi vẫn còn. Tình hình huyết động của người bệnh ổn định.

Theo Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, tính từ 6 giờ ngày 16-4 đến 6 giờ ngày 27-5 đã 41 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Tính đến 6 giờ ngày 27-5, Việt Nam có tổng cộng 187 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay. 

Hiện tại, sau khi được lọc thận 24 giờ, bệnh nhân đã ngưng lọc thận trở lại và điều trị bằng thuốc.

Về mức độ phục hồi các chức năng phổi, dù có cải thiện nhưng mức độ cải thiện của phổi vẫn chưa nhiều, cần thời gian tiếp tục điều trị nhiễm trùng hướng đến từng bước giảm các thông số, các chỉ số ECMO.

Tình trạng bệnh nhân vẫn còn nặng, nhưng so với hai ngày trước đã có tiển triển về mặt tri giác. Các thông số ôxy máu và chức năng thận đã cải thiện hơn.

Sau khi hội chẩn toàn BV, dự kiến chiều mai bệnh nhân sẽ được chụp CT-scan ngực để đánh giá mức độ hồi phục của phổi.

“Dự kiến vào thứ Sáu (ngày 29-5) chúng tôi sẽ xin phép được hội chẩn trực tuyến với Tiểu ban điều trị của Bộ Y tế cũng như các đầu cầu để xem xét và thống nhất kế hoạch điều trị tiếp theo cho người bệnh. Tùy theo sự phục hồi của phổi và mức độ đáp ứng của nhiễm trùng mà từng bước, êkíp điều trị sẽ giảm dần các chỉ số của ECMO và quan trọng nhất là xem xét người bệnh có thể cai được ECMO hay không” - BS CK II Trần Thanh Linh, Phó khoa Hồi sức cấp cứu BV Chợ Rẫy, cho hay.

Lời cảm ơn chân thành từ BN 19

Sau ba tháng ròng rã điều trị tại bệnh viện, BN 19 có kết quả xét nghiệm bảy lần âm tính với SARS-CoV-2, trong đó các xét nghiệm gần đây trong các ngày 8-4, 15-4 và 30-4 đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Hiện tại bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, không sốt, không khó thở, dấu hiệu sinh tồn ổn định.

Xuất hiện tại buổi công bố khỏi bệnh sáng qua, BN 19 xúc động nói lời cảm ơn đến toàn bộ y bác sĩ, những người đã luôn luôn lo lắng, quan tâm cho mình suốt thời gian qua.

“Tôi đã bình phục ngoạn mục, đã có lúc tôi nghĩ mình không sống được nhưng giờ tôi hồi phục được 70%-80% sức khỏe, nhờ ơn các bác sĩ, y tá, điều dưỡng và mọi người đã tận tình giúp đỡ. Tôi đã được cứu sống lần thứ hai” - bà nói.

Thoát khỏi tử thần và vượt qua hành trình chết đi sống lại, giờ đây bà chỉ có một niềm mong mỏi duy nhất là khỏe mạnh hoàn toàn để về TP.HCM đoàn tụ với gia đình.

Được biết BN 19 ra Hà Nội từ 28 tết, chồng, con và hai cháu nội ở quận 9, TP.HCM. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Thuận ra văn bản khẩn phòng, chống COVID-19

Bình Thuận ra văn bản khẩn phòng, chống COVID-19

(PLO)- Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương, doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh tập trung, ưu tiên cho công tác phòng, chống dịch, xem công tác phòng, chống dịch là nhiệm vụ hàng đầu.
Video: Bản tin dịch COVID-19 tại Việt Nam sáng 21-5

Video: Bản tin dịch COVID-19 tại Việt Nam sáng 21-5

(PLO)- Bản tin dịch COVID-19 tại Việt Nam sáng hôm nay ngày 21-5 sẽ có những thông tin đáng chú ý sau đây: Trong ngày 20-5, Việt Nam có 40 ca mắc mới trong nước; 2 ca tử vong do liên quan COVID-19 trong một ngày; TP.HCM tiếp tục ghi nhận 3 ca mắc COVID-19;...