COVID-19: 'Phải truy vết thần tốc các trường hợp F1'

Chiều 3-8, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Y tế có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Nam về vấn đề phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh này.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho hay Quảng Nam và Đà Nẵng như một chỉnh thể thống nhất, vấn đề giao thương, khám chữa bệnh… khá thường xuyên. Khi TP Đà Nẵng xảy ra dịch COVID-19 thì Quảng Nam xảy ra là điều tất yếu.

Theo ông Tân, tính đến trưa 3-8, Quảng Nam có 34 ca dương tính, đều bắt nguồn từ Đà Nẵng và sáu ca nghi nhiễm đã được Viện Pasteur Nha Trang khẳng định. Như vậy, Quảng Nam đã có 40 ca.

Từ khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại, tỉnh Quảng Nam đã thành lập 52 khu cách ly tập trung và đang tiếp tục mở rộng. 46 điểm chốt chặn ngăn ngừa dịch bệnh; thực hiện phương châm bình tĩnh, chủ động ứng phó với mọi tình huống. Tuyệt đối không lơ là, chủ quan trong công tác phòng chống dịch; tăng tốc truy tìm F1.

Ông Trần Văn Tân báo cáo tại buổi làm việc. Ảnh: THANH NHẬT

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, ông Tân đề nghị Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo quốc gia quan tâm hỗ trợ tỉnh Quảng Nam về năng lực xét nghiệm, tăng cường máy xét nghiệm để đẩy nhanh xét nghiệm, cách ly, điều trị ngăn ngừa dịch bệnh.

Theo ông Tân, hiện nay tất cả các huyện, thị xã, TP ở Quảng Nam đều đề nghị xét nghiệm, nhiều cá nhân đề nghị xét nghiệm, tỉnh đang rà soát. Do đó, ông Tân đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ về sinh phẩm xét nghiệm cần thiết.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam, đề nghị Bộ Y tế quan tâm hỗ trợ chuyên gia cao cấp xét nghiệm, điều trị, máy ECMO, máy thở... Đồng thời, đề nghị Bộ Y tế là việc với Quân khu 5 phun hoá chất trên diện rộng. 

Ông Tân cho hay, tỉnh Quảng Nam đã tiếp nhận các bệnh nhân ở các BV Đà Nẵng về điều trị tại tỉnh. Quảng Nam sẽ bố trí một bệnh viện chuyên chữa COVID-19, một bệnh viện “chia lửa” với Đà Nẵng tiếp nhận bệnh nhân.

Ông Tô Mười, Giám đốc BV đa khoa Khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam - đơn vị nhận nhiệm vụ “chia lửa” với BV Đà Nẵng, cho hay BV đã tiếp nhận tổng cộng 94 bệnh nhân từ BV Đà Nẵng. Tất cả được xem như là F1, điều trị tại khu cách ly của Bệnh viện.

Quảng Nam phun thuốc tại TP Hội An.

"Hiện nay BV đang gặp khó khăn về kinh phí chữa bệnh, ăn uống sinh hoạt. Bên cạnh đó, vấn đề thanh toán Bảo hiểm Y tế cũng khó. Bệnh viện chữa bệnh nhưng rất lo lắng về kinh phí, mong Bộ Y tế có phương án hỗ trợ cho BV", ông Mười nói.

PGS.TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, cho biết các ca nhiễm COVID-19 tại Quảng Nam đều có dấu. Ngay lúc này, ngành chức năng tập trung truy vết nguồn lây nhanh nhất có thể tránh trường hợp virus lây nhiễm ra cộng đồng.

“Chúng ta còn có một cơ hội, chúng ta kiên quyết không để virus lây vào cộng đồng thành nguồn virus mất dấu. Chúng ta không có cách nào khác, phải truy vết thần tốc các trường hợp F1. Nếu F1 không quản lý tốt sẽ lây nhiễm ra cộng đồng thì lúc đấy sẽ mất dấu, không còn cơ hội nữa”, PGS Dương nhận định.

Theo PGS.TS Dương, F1 là trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID-19, nghĩa là một bệnh nhân tiềm tàng. Phải cách ly ngay, nếu F1 ở nhà nguy cơ cao sẽ lây cho người khác, lúc đó sẽ “hết cửa”.

PGS.TS Trần Như Dương, Viện phó Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương. Ảnh: THANH NHẬT

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đánh giá cao công tác chống dịch tại Quảng Nam, cơ bản thống nhất với các đề xuất của tỉnh Quảng Nam.

Thứ trưởng yêu cầu bắt buộc phải cách ly tập trung đủ 14 ngày đối với các trường hợp là F1, không được phép cách ly tại nhà. Đối với các cơ sở sản xuất, thứ trưởng yêu cầu các ngành chức năng phải nhanh chóng kiểm tra, nếu không an toàn thì buộc phải tạm dừng.

Thứ trưởng Sơn đồng ý sẽ hỗ trợ cho Quảng Nam 10 máy thở từ kho dự trữ, đáp ứng nhu cầu ban đầu. Đồng thời, thứ trưởng đề nghị tỉnh Quảng Nam tập trung quan tâm, hỗ trợ cho Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam trong trường hợp bệnh nhân tăng lên, giảm áp lực cho nhân viện BV.

“Tôi gửi lời cảm ơn Quảng Nam đã tiếp nhận bệnh nhân từ Đà Nẵng, đây là gánh nặng rất lớn. Những vấn đề hỗ trợ chúng tôi sẽ đề nghị ngay 10 máy thở cho BVĐK Khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ nỗ lực tối đa để bệnh viện Đà Nẵng trở thành một bệnh viện sạch”, thứ trưởng Sơn nhấn mạnh.

Đối với tình hình dịch COVID-19 tại Quảng Nam, Thứ trưởng Bộ Y tế cho rằng hiện nay Quảng Nam cần phải tìm những trường hợp dương tính, chưa cần thiết phải tìm kháng thể. Do đó, tỉnh Quảng Nam chưa cần áp dụng phương án kiểm tra nhanh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm