Công an 'đi từng ngõ, gõ từng nhà' để chống dịch COVID-19

Tối 29-7, Công an quận Bình Thạnh, TP.HCM, tổ chức nhiều tổ công tác mà chủ công là Đội Phong trào phối hợp với Công an các phường đến nhiều địa điểm tập trung đông cư dân để vận động, tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Công an quận Bình Thạnh hôm 29-7 đã đến Chung cư Miếu Nổi trên địa bàn, tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Ảnh: NT

Thấy người lạ, nghi vấn hãy báo công an khu vực

Khoảng 20 giờ 30, tổ công tác thuộc Công an quận phối hợp với Công an phường 3 đến chung cư Miếu Nổi để thực hiện công tác vận động, khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch.

Theo đại diện Đội phong trào Công an quận Bình Thạnh, Chung cư Miếu Nổi có khoảng 500 căn hộ với hàng ngàn người dân sinh sống.

Đây cũng là nơi giáp ranh giữa quận Bình Thạnh, Phú Nhuận, quận 1… nên người dân cần đặc biệt có ý thức trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Công an phát cẩm nang nâng cao kiến thức phòng, chống dịch bệnh cho người dân chung cư. Ảnh: NT

Tổ công tác sau đó gõ cửa nhiều hộ gia đình ở Block C. Cán bộ công an khu vực phụ trách trực tiếp gặp các chủ hộ để phát cẩm nang phòng tránh dịch bệnh COVID-19 và khuyến cáo người dân hạn chế xuất hiện ở khu vực đông người; đi thang máy cần rửa tay và đeo khẩu trang để tránh lây lan mầm bệnh.

Người dân Chung cư Miếu Nổi cũng được khuyến khích gia nhập nhóm Zalo do công an phường phụ trách để thông tin về tình hình dịch bệnh, cách chống dịch. Đặc biệt là báo các tin như có người lạ, người nước ngoài nghi vấn… đến khu vực chung cư mà không thực hiện các thủ tục khai báo ngoài các tin phản ánh về tình hình an ninh trật tự thông thường.

Chị Phan Thị Thanh Hậu, cư dân Chung cư Miếu Nổi, cho biết qua đợt dịch trước thực sự nhiều người dân đã có sự lơ là, ra thang máy và nghĩ quãng đường đi ngắn, không đeo khẩu trang.

“Việc có lực lượng chức năng nhắc nhở thường xuyên như vậy sẽ giúp người dân ý thức được nhiều hơn” – chị Hậu nêu thực tế.

Những cư dân cho biết nhờ công tác tuyên truyền nên đã nâng cao được ý thức trong phòng, chống dịch bệnh. Ảnh: NT

“Dịch COVID-19 rất nguy hiểm, mỗi người cần có ý thức tự giác trong việc tự phòng dịch cho mình, và cùng chung tay với cộng đồng chống dịch tốt nhất.

Tại đây, ban quản trị, công an phường đã đến tận nhà của người dân để tuyên truyền như vậy” – ông Lê Quang Triều cư dân chung cư chia sẻ.

Người dân tự nâng cao ý thức

Theo Trung tá Võ Kiên Giang, Phó trưởng Công an phường 3, quận Bình Thạnh, cảnh sát khu vực thông qua nhiệm vụ quản lý địa bàn sẽ tuyên truyền công tác phòng, chống dịch cho các tổ chức, cá nhân bằng nhiều hình thức khác nhau.

“Thực hiện phương châm mưa dầm thấm lâu, công an khu vực thường xuyên đến các địa bàn dân cư tuyên truyền cho người dân phòng chống dịch. Hạn chế tối đa việc lây lan.

Chúng tôi cũng thông qua mạng xã hội Zalo kết nối đến từng hộ dân theo chỉ đạo của ban chỉ huy công an quận để tuyên truyền những thông tin mới nhất” – Trung tá Giang nói.

Lực lượng chức năng đi từng ngõ, gõ từng nhà để vận động người dân. Ảnh: NT

Ghi nhận tại chung cư 18 tầng này, hầu hết người dân đều chấp hành tốt việc đeo khẩu trang mỗi khi ra ngoài, cồn vệ sinh tay được bố trí trong và ngoài thang máy và có dán tờ rơi tuyên truyền về việc phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Trung uý Phan Văn Cảnh, Cảnh sát khu vực phường 3, quận Bình Thạnh, cho biết trong đợt dịch bệnh, ngoài việc trực tiếp đến từng hộ dân phát tờ rơi, nhắc nhở phòng, chống dịch bệnh thì công an còn thường xuyên truyền thông trên nhóm Zalo.

“Trường hợp có người từ vùng dịch về, chúng tôi sẽ trực tiếp xuống kiểm tra và đưa đi xét nghiệm ở trung tâm y tế của phường” – Trung úy Cảnh cho biết.

Trong ngày 29-7, công an cũng đến một nhà hàng trên địa bàn để vận động đơn vị kinh doanh này thực hiện các công tác phòng, chống dịch bệnh. Ảnh: NT

Tổ công tác sau đó di chuyển qua địa bàn phường 17. Bà Ngô Thị Minh Thu, Trưởng trạm y tế phường 17, quận Bình Thạnh nói: “Hiện nay, dịch đang diễn biến phức tạp, chủ nhà hàng, khách sạn cần tập trung theo dõi, rà soát du khách, tổ chức đo thân nhiệt để việc phòng, chống dịch COVID-19 được hiệu quả cũng như để tránh lây lan dịch bệnh ra cộng đồng”.

Tại khách sạn Huỳnh Gia ở 26-28 đường Nguyễn Cửu Vân (phường 17, quận Bình Thạnh), Công an phường và Trưởng trạm y tế phường đến trực tiếp tuyên truyền về việc phòng, chống dịch bệnh COVID-19. 

Đại diện khách sạn cho biết cũng đã nắm bắt thông tin sau khi UBND phường, Công an phường có thông báo về những diễn biến rất phức tạp của dịch COVID-19.

Công an quận Bình Thạnh cũng khuyến cáo người dân cẩn thận trong việc di chuyển, khai báo thông tin, lịch trình... khi đi du lịch. Ảnh: NT

“Các nhân viên tại khách sạn cũng được phổ biến là phải đo thân nhiệt, phát khẩu trang, khuyến cáo khách rửa tay để đảm bảo. Đặc biệt là kiểm tra khách đến từ vùng nào để có thông tin chuyển đến cơ quan chức năng kiểm tra” – chị Nguyễn Thị Kim Nhân, tiếp viên khách sạn Huỳnh Gia nói.

Trong tối cùng ngày, một tổ công tác của Công an phường 19, quận Bình Thạnh cũng đến nhiều chung cư, nhà hàng, khách sạn trên địa bàn để khuyến cáo người dân chung tay cùng chống dịch.

Nhiều người dân ở chung cư Ngô Tất Tố cho biết đã nắm được thông tin về tình hình dịch bệnh qua báo chí nên rất cẩn trọng trong việc di chuyển.

Gia đình chị Đặng Thị Mỹ Dung vừa đi du lịch Nha Trang về. Mặc dù nơi này chưa phải là vùng có dịch nhưng gia đình đã chủ động cung cấp lịch trình đi lại và các thông tin liên quan cho Ban quản trị chung cư cũng như cảnh sát khu vực.

“Dù Nha Trang là vùng chưa có dịch nhưng mình cũng phải cẩn thận, kỹ càng trước. Bảo vệ sức khỏe gia đình và cộng đồng là ưu tiên hàng đầu” – chị Dung nói.

Đại úy Hứa Nguyễn Duy Khanh, Cảnh sát khu vực phường 19, quận Bình Thạnh nói rằng lực lượng chức năng đã đi từng ngõ, gõ từng nhà để rà soát, xác định các nghi vấn nhất là người dân trở về từ vùng dịch hoặc khu vực có khách nước ngoài hay lui tới.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Thuận ra văn bản khẩn phòng, chống COVID-19

Bình Thuận ra văn bản khẩn phòng, chống COVID-19

(PLO)- Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương, doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh tập trung, ưu tiên cho công tác phòng, chống dịch, xem công tác phòng, chống dịch là nhiệm vụ hàng đầu.
Video: Bản tin dịch COVID-19 tại Việt Nam sáng 21-5

Video: Bản tin dịch COVID-19 tại Việt Nam sáng 21-5

(PLO)- Bản tin dịch COVID-19 tại Việt Nam sáng hôm nay ngày 21-5 sẽ có những thông tin đáng chú ý sau đây: Trong ngày 20-5, Việt Nam có 40 ca mắc mới trong nước; 2 ca tử vong do liên quan COVID-19 trong một ngày; TP.HCM tiếp tục ghi nhận 3 ca mắc COVID-19;...