'Con tôi được cách ly thế này, may mắn lắm'

Ghi nhận của phóng viên vào chiều 20-3, các tòa nhà AG3 và AG4 đã hoạt động để phục vụ cách ly những người trở về từ nước ngoài. Riêng hai tòa nhà AH1 và AH2, mọi công tác chuẩn bị vẫn được triển khai gấp rút bởi lực lượng dân quân và một số sinh viên tình nguyện thuộc các trường đại học trong khối ĐH Quốc gia.

Phấn khởi khi người thân được cách ly

14 giờ chiều, nhiều thân nhân của những người được cách ly ở khu AG3 và AG4 đã có mặt chuyển nhu yếu phẩm vào cho người thân của mình. Lực lượng dân quân thực hiện công tác tiếp nhận, sau đó vận chuyển đến tận phòng cho những người đang được cách ly ở bên trong.

  Thân nhân của người được cách ly tại ký túc xá ĐH Quốc gia chuyển đồ cho người thân. Ảnh: NY

Mọi công tác chuyển gửi đồ đạc đều được đảm bảo khử trùng. Các thùng hàng sẽ được ghi đầy đủ thông tin, số điện thoại, số nhà, số tầng và số phòng để lực lượng chức năng có thể chuyển đến tận tay người nhận.

Chứng kiến sự tận tình này, nhiều người dân bày tỏ sự yên tâm và vui mừng.

Gửi xong đồ đạc, vật dụng cá nhân vào khu AG3 cho con gái vừa trở về từ Hà Lan, ông Nguyễn Văn Thọ (49 tuổi, Bà Rịa-Vũng Tàu) cười tươi chia sẻ: "Con tôi từ nước ngoài về đây, nói rằng cảm thấy rất phấn khởi khi được cách ly thế này và cảm thấy rất may mắn bởi sự quan tâm của đất nước. Tôi thấy rất yên tâm, chỉ biết cảm ơn".

Đồ đạc, nhu yếu phẩm được khử trùng, chuyển lên xe và đưa tận tay cho những người đang được cách ly. Ảnh: NY

Qua trao đổi điện thoại với một phụ nữ về từ Hà Lan được cách ly trong tòa nhà AG3, người này cho hay mọi thứ vẫn rất ổn và không nhiều bất tiện.

Bà cho rằng công tác tiếp nhận và hỗ trợ những người từ nước ngoài trở về rất ân cần và chu đáo. "Tôi thấy mình thật sự may mắn khi mọi người sẵn sàng giúp đỡ tôi trở về. Mọi thứ rất tốt, tôi chẳng thấy giống những gì trước đây có người phàn nàn. Hiện tại, tôi chỉ khó ngủ vì lệch múi giờ".

"Xin đừng trốn cách ly"

Một số thân nhân sau khi có mặt trực tiếp tại khu cách ly ký túc xá ĐHQG TP.HCM bày tỏ sự an tâm và hài lòng khi người thân sinh hoạt tại đây trong thời gian sắp tới.

Theo ông Nguyễn Xuân Thủy (52 tuổi, phường Trường Thọ, quận Thủ Đức), cách ly là một điều tốt. Những người từ nước ngoài về mặc dù khỏe mạnh thì cũng nên vào cách ly để cho chắc chắn, đảm bảo an toàn cho người nhà và cho cộng đồng. "Mọi người đừng sợ, xin đừng trốn cách ly" - ông Thủy bày tỏ.

Nhiều thân nhân của người được cách ly tỏ ra vui mừng và an tâm khi trực tiếp chứng kiến lực lượng chức năng làm việc. Ảnh: NY

Hiện ký túc xá khu A mới sử dụng 4 tòa nhà. Thời gian tới, khu ký túc xá này sẽ trưng dụng đến 22 tòa nhà và 25 tòa đối với khu B để phục vụ hàng ngàn người trở về từ nước ngoài.

Có một số người dân đề nghị xử phạt đối với những trường hợp cố tình trốn cách ly.

Ông Nguyễn Văn Thọ nói: "Nếu mà ai có ý định trốn cách ly, theo tôi cần phải xử thật nặng vì điều đó sẽ mang đến tác hại cho một cộng đồng rất lớn vì chống dịch như chống giặc. Tất cả chúng ta phải vì cộng đồng, vì sự an toàn của mình. Cho nên điều quan trọng nhất là phải ý thức".

Cách ly 14 ngày tất cả những người nhập cảnh vào Việt Nam

Văn bản do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn ký nêu rõ: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các hãng hàng không thông báo đến tất cả hành khách từ tất cả nước trên thế giới nhập cảnh vào Việt Nam sẽ phải cách ly tập trung bắt buộc 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh. Chỉ đạo này có hiệu lực từ 0 giờ ngày 21-3.

Các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam vì mục đích ngoại giao, công vụ thực hiện cách ly tại cơ quan ngoại giao hoặc cơ sở lưu trú dưới sự giám sát của chính quyền và cơ quan y tế.

Các hãng hàng không có trách nhiệm chuẩn bị tờ khai y tế cho hành khách và yêu cầu hành khách khai báo y tế bắt buộc trước khi nhập cảnh vào Việt Nam. Việc thực hiện kiểm tra thân nhiệt tất cả hành khách trước khi vào nhà ga; thực hiện vệ sinh, khử khuẩn máy bay... phải được nghiêm ngặt.

Cục Hàng không Việt Nam cũng được yêu cầu chỉ đạo Cảng vụ hàng không chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan (công an xuất nhập cảnh, quân đội, hải quan, kiểm dịch y tế quốc tế…) tổ chức tốt việc giải tỏa các hành khách tại các khu vực cách ly trong nhà ga nhằm không để xảy ra tình trạng ùn ứ và chờ đợi quá lâu tại nhà ga; cố gắng không để hành khách bị giữ quá 90 phút tại nhà ga.

Cùng đó, Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm thông báo đến tất cả hãng hàng không quốc tế và Việt Nam về việc năng lực của các khu cách ly tập trung khu vực Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất hạn chế. Do vậy, các chuyến bay quốc tế khi đến Việt Nam sẽ phải hạ cánh tại các cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cần Thơ, Phù Cát và các cảng hàng không khác theo yêu cầu của nhà chức trách hàng không Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Thuận ra văn bản khẩn phòng, chống COVID-19

Bình Thuận ra văn bản khẩn phòng, chống COVID-19

(PLO)- Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương, doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh tập trung, ưu tiên cho công tác phòng, chống dịch, xem công tác phòng, chống dịch là nhiệm vụ hàng đầu.
Video: Bản tin dịch COVID-19 tại Việt Nam sáng 21-5

Video: Bản tin dịch COVID-19 tại Việt Nam sáng 21-5

(PLO)- Bản tin dịch COVID-19 tại Việt Nam sáng hôm nay ngày 21-5 sẽ có những thông tin đáng chú ý sau đây: Trong ngày 20-5, Việt Nam có 40 ca mắc mới trong nước; 2 ca tử vong do liên quan COVID-19 trong một ngày; TP.HCM tiếp tục ghi nhận 3 ca mắc COVID-19;...