Cô gái 16 tuổi nhiễm COVID-19, Hà Giang ký công văn hỏa tốc

Trưa 16-4, chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang ký công văn hỏa tốc gửi các sở, ban, ngành cùng các địa phương về việc tiếp tục thực hiện nghiêm túc cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng.

Công văn được ban hành trong bối cảnh tỉnh này vừa ghi nhận ca bệnh nhiễm COVID-19 thứ 268, là một cô gái 16 tuổi, dân tộc H'Mông, trú tại thôn Pín Tủng, xã Phố Là, huyện Đồng Văn.

Cuộc họp trực tuyến của UBND tỉnh Hà Giang sáng 16-4. Ảnh: hagiang.gov.vn

Theo UBND tỉnh, hiện nay một số người dân ở khu vực thị trấn, TP bắt đầu có dấu hiệu chủ quan, lơ là, không tuân thủ các biện pháp cách ly xã hội. Điển hình như không có việc cần thiết vẫn đi ra ngoài và không đeo khẩu trang, di chuyển từ xã này sang xã khác, huyện này sang huyện khác và đi khỏi địa bàn tỉnh…

Để thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 15-4, đặc biệt là sau khi tỉnh ghi nhận ca nhiễm COVID-19 đầu tiên, Hà Giang yêu cầu các đơn vị thực hiện hàng loạt biện pháp cấp bách.

Theo đó, yêu cầu người dân ở nhà, không ra ngoài, trừ các trường hợp thật sự cần thiết. Tiếp tục duy trì hoạt động của các tổ kiểm tra, giám sát, hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh tại các tổ dân phố, thôn bản.

Các chốt kiểm dịch nội địa phải kiểm soát chặt chẽ người vào địa bàn, nhất là những người đến từ địa phương có dịch. Khai thác thông tin nơi đi, đến và khai báo y tế bắt buộc, với những trường hợp nghi ngờ phải tiến hành ngay các biện pháp cách ly phòng dịch theo quy định.

Ngành y tế thực hiện khoanh vùng cách ly những địa bàn có nguy cơ cao. Chuẩn bị các phương án cách ly và tập trung điều trị ca bệnh xuất hiện trên địa bàn tỉnh theo kế hoạch đã được phê duyệt.

Công an tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về cách ly xã hội. Phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là việc ra ngoài sau 22 giờ mà không có lý do cần thiết.

Sở Y tế  Hà Giang họp trong đêm

Ngay trong đêm 15-4, sau khi nhận được thông tin về ca nhiễm COVID-19, Sở Y tế tỉnh Hà Giang đã tổ chức họp triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

Theo đó, cơ quan y tế đã chuyển bệnh nhân đến khu cách ly để điều trị; tiến hành điều tra ban đầu và xác định có 56 trường hợp là F1 (gồm 20 nhân viên y tế) và 29 trường hợp là F2.

Trước mắt, toàn bộ người dân trong thôn bệnh nhân sinh sống và cán bộ y tế đã từng tiếp xúc sẽ được lấy mẫu gửi đi xét nghiệm.

Đến sáng 16-4, chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang yêu cầu thực hiện phong tỏa thôn Pín Tủng - nơi bệnh nhân sinh sống. Duy trì nghiêm 49 chốt kiểm dịch trên địa bàn đã thành lập và thành lập thêm 8 chốt tại huyện Đồng Văn, Mèo Vạc.

Cùng với đó, thông báo dừng hoạt động Phòng khám đa khoa Phố Bảng và BV đa khoa huyện Đồng Văn (nơi bệnh nhân số 268 từng tới khám và điều trị) đối với những bệnh nhân đến khám bệnh thông thường, chỉ tiếp nhận những ca cấp cứu đặc biệt cần thiết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm