Chưa bao giờ Bộ Y tế tung lực lượng lớn đến vậy vào Đà Nẵng

Ngày 6-8, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 (Ban chỉ đạo) tiếp tục họp triển khai công tác phòng, chống dịch dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Ban chỉ đạo họp dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Ảnh: VGP

Huy động lực lượng lớn nhất từ trước tới nay

TS. Đặng Quang Tấn, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cho biết tính từ ngày 7-7 (thời điểm dự đoán dịch xuất hiện) đến nay dịch đã qua khoảng năm chu kỳ lây nhiễm.

Ngay sau khi phát hiện ca đầu tiên, Đà Nẵng cũng như nhiều địa phương đã áp dụng đồng bộ các biện pháp quyết liệt để ngăn chặn dịch. Tại những địa phương đã áp dụng nghiêm việc kiểm soát, dự báo sau 14 ngày triển khai (khoảng một tuần nữa) số ca lây nhiễm sẽ giảm.

GS.TS Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, cho biết lần này áp lực chống dịch lớn hơn lần trước nhiều, vì phải thực hiện mục tiêu kép là vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế.

Ý thức được sự phức tạp ở Đà Nẵng, Bộ Y tế đã chỉ đạo quyết liệt công tác ứng phó dịch bệnh. Bên cạnh việc tập trung dập dịch trong cụm ba bệnh viện, Bộ Y tế cũng đặt trọng tâm trong việc phòng, chống các ca bệnh trong cộng đồng.

Bộ Y tế sử dụng tất cả các phương án để nâng cao năng lực xét nghiệm. Tốc độ xét nghiệm cao gấp gần 3 lần so với thời kỳ cao điểm hồi tháng 4-2020. Bộ cũng điều động nhiều nhân lực giỏi vào hỗ trợ Đà Nẵng ứng phó dịch bệnh.

“Chưa bao giờ Bộ Y tế tung một lực lượng lớn như vậy vào Đà Nẵng” – ông Long nhấn mạnh.

Bộ Y tế cũng đánh giá nguy cơ lớn nhất, hiện hữu nhất là nhóm bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, nhân viên y tế ở cụm ba bệnh viện. Do vậy, cơ quan chức năng cần quyết liệt, đẩy nhanh tiến độ truy vết và cách ly tập trung các ca F1.

Nhóm nguy cơ thứ 2 là những người đã đi đến từ Đà Nẵng (từ ngày 1-7 đến nay) nhưng không có mối liên hệ với cụm ba bệnh viện như các ca bệnh tại Lạng Sơn, Bắc Giang, Hà Nội...

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết chưa bao giờ bộ này tung một lực lượng lớn như vậy vào Đà Nẵng. Ảnh: VGP

Xử lý nghiêm nếu để xảy ra vi phạm

Cũng tại cuộc họp, Ban Chỉ đạo cho rằng càng ngày càng đầy đủ cơ sở cho thấy TP Đà Nẵng là ổ dịch với tâm dịch là cụm ba bệnh viện. Vì vậy, cơ quan chức năng cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Đặc biệt việc giãn cách xã hội trên toàn TP và một số huyện, thị xã của tỉnh Quảng Nam, không để dịch lan ra bên ngoài.

Ban Chỉ đạo cũng nhận định những ngày tới đây có thể ghi nhận thêm hàng chục ca nhiễm bệnh mới liên quan tới cụm bệnh viện Đà Nẵng hoặc một số địa bàn ở TP phố Đà Nẵng. Tuy nhiên, số ca nhiễm mới từng ngày không phản ánh xu thế tăng hay giảm của dịch bệnh.

Bên cạnh đó, nhiều bệnh nhân nặng đang điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng, tính mạng vốn đã rất mong manh lại bị nhiễm thêm COVID-19 nên trong những ngày tới có thể có thêm một số bệnh nhân tử vong.

Đặc biệt, các chuyên gia, lãnh đạo Bộ Y tế và thành viên Ban Chỉ đạo đều thống nhất rằng nguy cơ dịch bệnh đang thường trực ở tất cả các tỉnh, TP.

Do đó, các địa phương phải thực hiện thật nghiêm về việc theo dõi, cách ly người về từ Đà Nẵng. Người đứng đầu các địa phương, Trưởng Ban Chỉ đạo chống dịch phải chịu trách nhiệm trực tiếp nếu để xảy ra vi phạm.

Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống COVID-19 sẽ đề nghị Thủ tướng Chính phủ xử lý nghiêm các địa phương xảy ra vi phạm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm