Chủ tịch Hà Nội khuyến cáo người dân tự cách ly thêm 14 ngày

Văn phòng UBND TP Hà Nội vừa có thông báo kết luận chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung sau cuộc họp phòng, chống dịch COVID-19 của UBND TP Hà Nội vào sáng 6-4.

Theo nội dung thông báo, tình hình dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp. Thế giới đã ghi nhận tổng số gần 1,3 triệu ca mắc COVID-19 tại 208 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó hơn 70.000 ca tử vong. Các ca nhiễm và tử vong vẫn đang tiếp tục tăng cao, không loại trừ yếu tố tuổi đời, thời tiết và vùng lãnh thổ. Bệnh nhân có bệnh nền và tuổi cao có nguy cơ bị nhiễm bệnh và tử vong cao hơn.

Cạnh đó, thời gian ủ bệnh có thể kéo dài như Hàn Quốc đã có trường hợp 27 ngày, Mỹ là 22 ngày, đặc biệt gần đây tại Vũ Hán là 39 ngày. Chưa quốc gia nào xác định được thời gian kết thúc dịch bệnh, chưa sản xuất được vaccine phòng bệnh.

Xóm Bảng, thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh (Mê Linh, Hà Nội) được phong toả sau khi phát hiện ca COVID-19 có thời gian ủ bệnh tới 23 ngày.

Hiện trên thế giới có hai quan điểm trong phòng, chống dịch bệnh. Nhóm những nước đã áp dụng biện pháp chần chừ, không quyết liệt trong chống dịch, dẫn đến hậu quả hệ thống y tế chăm sóc sức khỏe sụp đổ, gánh chịu hậu quả nặng nề. Nhóm thứ hai là chống dịch quyết liệt, trong đó có Việt Nam đã kiềm chế được lây nhiễm và giảm thiểu hậu quả nặng nề.

Tại Việt Nam, đến nay do thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch nên chưa có trường hợp nào tử vong. Tuy nhiên, vẫn đang tiềm ẩn nguy cơ tăng các ca lây nhiễm vì đã xuất hiện những trường hợp nhiễm bệnh nhưng không có triệu chứng, không xác định được nguồn lây nhiễm.

Hiện Hà Nội là địa phương có số ca nhiễm COVID-19 nhiều nhất nước. Có ba nguồn lây nhiễm chính: Thứ nhất là người nước ngoài nhập cảnh về Việt Nam (đã được đưa đi cách ly tâp trung ngay sau khi về nước), những trường hợp này cơ bản đã kiểm soát được. Thứ hai là những ca lây nhiễm chéo trong cộng đồng. Thứ ba là tại ổ dịch BV Bạch Mai.

Đến ngày 6-4, Hà Nội ghi nhận 98 ca mắc, trong đó phát hiện tại sân bay, khu cách ly tập trung (chưa về cộng đồng): 37 ca. Phát hiện tại cộng đồng: 61 ca, trong đó 37 ca có liên quan tới ổ dịch tại BV Bạch Mai (22 người là nhân viên Công ty TNHH Trường Sinh). Hiện 31 trường hợp đã khỏi và ra viện, còn 67 trường hợp đang điều trị.

Đặc biệt nguy hiểm là đã xuất hiện ca dương tính sau 23 ngày (tại xóm Bảng, thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh) đưa người thân đến khám bệnh tại BV Bạch Mai. Do vậy, biện pháp cách ly, giãn cách xã hội mà Thủ tướng Chính phủ yêu cầu hiện nay là phương án tối ưu nhất mà Hà Nội đã thực hiện.

Theo đó, chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu TP tập trung mọi nguồn lực, hành động “quyết liệt, chính xác, nhanh chóng, dứt khoát”. Xác định phòng bệnh là quan trọng nhất, cần tiếp tục thực hiện tuyên truyền để người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa.

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu các địa phương của TP thực hiện nghiêm lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước; chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo Quốc gia, Thành ủy, Ban Chỉ đạo TP trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Chuẩn bị tốt các điều kiện chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, công tác an sinh xã hội. Trang thiết bị y tế sẵn sàng cho mọi tình huống.

Cùng với đó, cần xác minh chính xác, nhanh chóng cách ly tất cả trường hợp F1, F2 theo quy định. Tổ chức xét nghiệm ngay cho trường hợp F1 và các trường hợp nghi ngờ. Phối hợp Công an TP Hà Nội, Bộ Tư lệnh thủ đô và ngành y tế đo thân nhiệt cho người dân, phun khử khuẩn cho tất cả phương tiện giao thông lưu thông tại các chốt phòng, chống dịch trên địa bàn. Tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm phòng, chống dịch…

Đặc biệt, chủ tịch TP Hà Nội khuyến cáo người dân tại các địa điểm có nguy cơ lây nhiễm cao hoặc những nơi có liên quan đến việc phát hiện các ca nhiễm bệnh, tự nguyện kéo dài thời gian cách ly tại nhà thêm 14 ngày, sau khi trở về từ khu cách ly tập trung vì đã xuất hiện ca dương tính sau 23 ngày ủ bệnh.

Chủ tịch TP Hà Nội cũng yêu cầu tiếp tục tuyên truyền, rà soát các trường hợp liên quan đến BV Bạch Mai, đặc biệt là lái xe taxi, lái xe công nghệ, xe ôm phục vụ tại cổng bệnh viện. Yêu cầu mọi người phải đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2 m khi đi siêu thị, cửa hàng mua sắm đồ thiết yếu. Thường xuyên rửa tay, không đưa tay lên mặt và bắt tay người khác. Người cao tuổi và người có bệnh lý nền không đi ra ngoài nếu không có việc cần thiết.

Chủ tịch TP Hà Nội yêu cầu Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cần thường xuyên cập nhật, học hỏi kinh nghiệm từ các quốc gia trong phòng, chống dịch bệnh, tuyệt đối không chủ quan. Chuẩn bị tốt trang thiết bị y tế, nguồn nhân lực, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống, kể cả tình huống xấu nhất.

Tiếp tục hướng dẫn các cơ sở y tế trên địa bàn rà soát, hoàn thiện quy trình trình khám, chữa bệnh trong giai đoạn hiện nay, cần thiết thay đổi quy trình cho phù hợp với tình hình thực tế. Tất cả trường hợp khi đến các cơ sở khám chữa bệnh đều phải khai báo y tế (lộ trình đi lại, đặc biệt lưu ý các trường hợp liên quan đến BV Bạch Mai và yếu tố có người nhà, người thân đi từ vùng dịch về).

Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố chủ trì, phối hợp, hướng dẫn chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã đôn đốc các bệnh viện cần khẩn trương rà soát lại tất cả nhu cầu về trang thiết bị y tế phục vụ cho công tác phòng, chống dịch bệnh. Trong tháng 4-2020 phải tổ chức đấu thầu các gói về vật tư tiêu hao cho ngành y tế thành phố.

Cạnh đó, phối hợp các địa phương mở rộng việc test nhanh và test RT-PCR đối với các trường hợp F1 và trường hợp nghi ngờ. Nghiên cứu, đề xuất phương án test đối với tất cả nhân viên ở các khoa, phòng thường xuyên tiếp xúc với bệnh nhân để phòng ngừa, đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống và khám chữa bệnh.

Sở Công Thương thực hiện tốt công tác kết nối cung cầu hàng hóa của các tỉnh, thành với Hà Nội. Tiếp tục làm việc với các đơn vị cung ứng các dịch vụ thiết yếu, các chuỗi bán lẻ đảm bảo cung ứng đủ lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu cho người dân. Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp về trang thiết bị y tế trên địa bàn yên tâm tập trung sản xuất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm