Chủ tịch Hà Nội: Cả thành phố 8 triệu dân chỉ có 300 máy thở

Chiều 1-4, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã chủ trì cuộc họp phòng chống dịch COVID-19 của Hà Nội.

Tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho biết đến nay Hà Nội ghi nhận 87 trường hợp có xét nghiệm dương tính, trong đó 33 trường hợp phát hiện do xét nghiệm sàng lọc của người đi về từ vùng dịch tại sân bay hợp các điểm cách ly tập trung chưa về địa phương; 54 trường hợp phát hiện tại cộng đồng (33 trường hợp liên quan đến BV Bạch Mai).

Hiện Hà Nội đã cách ly tập trung 631 trường hợp là người nhà của bệnh nhân tại BV Bạch Mai. Đã lấy mẫu xét nghiệm 541 trường hợp, 1 trường hợp dương tính, còn lại âm tính; 1.348 trường hợp đang ở Hà Nội là các bệnh nhân nội trú tại BV Bạch Mai từ ngày 15-3 được gửi về Hà Nội và lấy 1.013 mẫu bệnh phẩm,  đã xét nghiệm 739 mẫu, tất cả đều âm tính; điều tra được 15.749 trường hợp là bệnh nhân khám ngoại trú, người đến chăm sóc, thăm người bệnh, học viên đi học…, tổ chức cách ly được 13.225 trường hợp chưa qua 14 ngày; thực hiện lấy mẫu đối với 339 trường hợp có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh. 33 mẫu đã có kết quả với 3 trường hợp dương tính là người chăm sóc bệnh nhân, nhân viên dịch vụ tại bệnh viện…

Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo tại cuộc họp.

Theo Sở Y tế Hà Nội, từ ngày 31-3, TP đã lập 4 điểm xét nghiệm nhanh COVID-19 để test nhanh các trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan đến BV Bạch Mai tại công động ở các quận Đống Đa, Hai Bà Trưng, Ba Đình và huyện Thanh Oai. Trong ngày 31-3, đã xét nghiệm 783 trường hợp, trong đó 4 trường hợp có kết quả dương tính, tuy nhiên sau khi làm lại với xét nghiệm PCR thì có 3 trường hợp âm tính và 1 trường hợp đang chờ kết quả. Trong những ngày tới, sở sẽ mở rộng thêm các điểm xét nghiệm nhanh tại các quận, huyện.

Đại diện UBND quận Hai Bà Trưng cho biết trong ngày 1-4, tại trạm dã chiến test nhanh trên phố Trần Đại Nghĩa đã phát hiện 1 ca dương tính COVID-19 có tiền sử dịch tễ từng vào Khoa thần kinh BV Bạch Mai thăm người thân. Phụ nữ này là nhân viên một đại lý bán vé máy bay trên đường Phan Chu Trinh. Vào ngày 19-3, trường hợp này đã đến thăm người nhà nằm tại Khoa thần kinh BV Bạch Mai. Hiện nay, bệnh nhân được đưa đi cách ly điều trị tại BV Bệnh lâm sàng nhiệt đới Trung ương Đông Anh. Khu vực BDT sinh sống trên đường Trương Định cũng đã được khử khuẩn.

Kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đánh giá TP vẫn đang kiểm soát tốt các nguồn lây nhiễm dịch bệnh. Ông tiếp tục yêu cầu các quận, huyện rà soát kỹ các trường hợp có yếu tố liên quan đến BV Bạch Mai, vì kinh nghiệm từ Trung Quốc cho thấy có đến 65% những người nhiễm bệnh nhưng không có biểu hiện phát bệnh nhưng đó vẫn là nguồn lây nhiễm ra cộng đồng. Theo ông Chung, với 56 ca dương tính xuất phát trong nội địa, Hà Nội đang có nguy cơ là nguồn lây nhiễm lớn nhất cả nước. “Vì vậy, chúng ta cần phải khoanh vùng, dập từng đốm dịch nhỏ, không để bệnh bùng phát ngoài cộng đồng” - ông nhấn mạnh.

Chủ tịch Hà Nội cũng nêu rõ giải pháp tốt nhất hiện nay là tất cả người dân đồng lòng, nghiêm túc thực hiện “cách ly cộng đồng” để ngăn ngừa dịch. “Nếu chỉ 10% dân số không nghiêm túc thực hiện yêu cầu, vẫn thường xuyên đi lại thì biện pháp đưa ra sẽ giảm giá trị rất nhiều. Còn nếu 40% dân số vẫn có hành vi sai trái, mọi biện pháp chúng ta đưa ra sẽ không có giá trị” - ông Chung lưu ý.

Liên quan đến hoạt động của các trạm xét nghiệm nhanh COVID-19 Hà Nội đang triển khai, Chủ tịch Hà Nội yêu cầu khi phát hiện ca dương tính qua test nhanh thì CDC Hà Nội phải lấy mẫu để khẳng định lại. Nếu CDC khẳng định dương tính thì chuyển sang BV Bệnh nhiệt đới Trung ương Đông Anh để cách ly điều trị. Ông chỉ đạo từ ngày 2-4, Hà Nội lập thêm các trạm test nhanh ra nhiều quận, huyện trên địa bàn. Đối với các quận có nhu cầu test nhanh lớn như Thanh Xuân, Hai Bà Trưng, Đống Đa… sẽ lập thêm 2 trạm/quận.

Đặc biệt, tại cuộc họp, Chủ tịch Hà Nội cho biết hiện lượng máy thở của TP Hà Nội rất ít, chỉ có 300 máy thở. “Ở Pháp, trung bình 5 triệu dân có 1.000 máy thở, Đức trung bình 1,7 triệu dân có 1.000 máy thở. Còn Hà Nội hiện nay, 8 triệu dân chỉ có 300 máy thở thôi. Do vậy, cách tốt nhất là chúng ta phải phòng ngừa dịch bệnh” - ông Chung nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm