Chủ tịch Hà Nội: 2 tuần tới là giai đoạn cao điểm của COVID-19

Chiều nay, 23-3, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chủ trì cuộc họp trực tuyến của Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 của Hà Nội. Theo báo cáo của Sở Y tế TP Hà Nội, đến 3 giờ chiều cùng ngày, Hà Nội đã ghi nhận 37 trường hợp nhiễm COVID-19, chưa có trường hợp nào tử vong.

Các ca mắc chủ yếu là ca xâm nhập từ các nước khác về. Cụ thể có 29 trường hợp đi từ vùng/quốc gia có dịch về; hai trường hợp là nhân viên y tế Bệnh viện Bạch Mai; năm trường hợp lây qua tiếp xúc gần; một trường hợp là bác sĩ khoa cấp cứu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

Trong ngày 23-3, Hà Nội ghi nhận thêm hai ca dương tính COVID-19, gồm nam bệnh nhân 114 (19 tuổi, ở tại Hoàng Mai), là du học sinh Việt Nam tại Hà Lan về nước ngày 15-3 trên chuyến bay SQ176 (quá cảnh Singapore). Kết quả sàng lọc lúc nhập cảnh ngày 15-3 cho kết quả âm tính Covid-19, sau đó du học sinh này được cách ly tập trung tại Sơn Tây. Ca thứ hai là bệnh nhân 116, bác sĩ khoa Cấp cứu Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh. Nam bệnh nhân 29 tuổi này tham gia chống dịch COVID-19 từ ngày 31-1 với các công việc như khám sàng lọc các bệnh nhân nghi nhiễm, điều trị những bệnh nhân được chẩn đoán dương tính và tham gia cấp cứu một số bệnh nhân nặng…

Sở Y tế cho nhận định hiện nay dịch bệnh đang lan rộng ra các nước trên thế giới, đặc biệt tại châu Âu, Trung Đông, Mỹ và một số nước khu vực Đông Nam Á với số ca mắc và tử vong đều tăng; từ ngày 15-3 Việt Nam chưa áp dụng cách ly hành khách nhập cảnh với một số nước vì vậy vẫn còn những hành khách từ các quốc gia có dịch nhập cảnh vào Hà Nội chưa qua 14 ngày có nguy cơ nhiễm bệnh, đây là nguồn lây truyền cao cho cộng đồng trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, hầu hết ca ghi nhận đến thời điểm này đều là người từ nước ngoài về. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng đã xuất hiện các trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng và trong cơ sở у tế nên trong thời gian tới nguy cơ lây truyền sẽ cao hơn, dự báo sẽ tiếp tục xuất hiện nhiều ca mới và diễn biến dịch sẽ phức tạp hơn đòi hỏi công tác phòng chống dịch phải quyết liệt hơn trước.

Tại cuộc họp, Chủ tịch Hà Nội nhận định tình hình dịch tiếp tục diễn biến phức tạp, tính đến 18 giờ ngày 23-3, Hà Nội đã ghi nhận 39 trường hợp dương tính, trong đó có 30 trường hợp từ các vùng dịch về, chín trường hợp lây nhiễm chéo.

“Dịch diễn ra phức tạp tại các nước. Một số nước đã trở thành trung tâm đỉnh dịch mới. Các nhà khoa học cũng chưa nhận định được bao giờ kết thúc… Tại Hà Nội đã có ca bệnh lây nhiễm khi đi lại và lây nhiễm chéo trong gia đình” - ông Chung nói.

Theo đó, Chủ tịch Hà Nội nhấn mạnh các nguồn lây nhiễm chính gồm: Công dân trong quá trình đi lại có tiếp xúc với người bệnh nhưng lại không có biểu hiện của bệnh; số công dân nước ngoài đi từ vùng dịch về trước thời điểm Việt Nam dừng nhập cảnh đối với các nước châu Á, châu Âu, vùng lãnh thổ có dịch bệnh; lây nhiễm chéo từ các khu cách ly tập trung, tại bệnh viện. Số công dân đi từ nước ngoài về, đặc biệt là các nước sát Việt Nam đã có dịch bệnh.

“Hai tuần tới hai tuần tới sẽ là giai đoạn cao điểm nên TP phải tập trung mọi nguồn lực để phát hiện dịch bệnh, xét nghiệm, quản lý tốt các nơi tập trung để không bị lây nhiễm chéo, kể cả bệnh viện. Chúng ta đang bước vào giai đoạn mới, giai đoạn tiệm cận và gắn liền với các quyết định chiến thắng hay là thua, nếu khoanh vùng tốt, phát hiện ca bệnh sớm, đưa đi cách ly đối với trường hợp nghi nhiễm, đưa vào viện chữa bệnh đối với các ca dương tính và chữa bệnh thành công là sẽ thắng lợi” - ông nói.

Theo đó, Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo chuẩn bị nguồn lực tập trung phòng chống dịch, với mục tiêu phát hiện sớm các trường hợp nghi nhiễm, xét nghiệm nhanh, sớm phát hiện cách ly nguồn bệnh; tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân chủ động có biện pháp phòng chống dịch…

“Từ nay đến 5-4, nếu không có việc gì quan trọng, người dân nên ở nhà càng nhiều càng tốt. Nếu phải ra ngoài thì phải đeo khẩu trang nghiêm túc; nếu đi bộ phải giữ khoảng cách với nhau. Khuyến khích các công ty làm việc trên hình thức trực tuyến, làm dịch vụ công trực tuyến; giảm đáng kể các cuộc họp không cần thiết, giữ khoảng cách trong phòng họp” - ông khuyến cáo.

Chủ tịch Hà Nội chủ trì cuộc họp phòng chống dịch COVID-19 của TP vào chiều nay 23-3.

Chủ tịch Hà Nội cũng cho biết các khu cách ly tập trung đang được đảm bảo các điều kiện tốt để cách ly cho người bị cách ly. Theo đó, ông đề nghị các gia đình có thân nhân đang cách ly tập trung không nên gửi đồ ăn, vì rất có thể trong quá trình gửi đồ sẽ gây ra nguy hiểm vì đồ ăn chưa được khử khuẩn. Các đơn vị quản lý cũng không nhận các đồ ăn, đồ dùng mà người nhà gửi cho người đang thực hiện cách ly.

Ông Chung yêu cầu các bệnh viện, phòng y tế các quận, huyện đang tổ chức cách ly và khám chữa bệnh phải đảm bảo thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế phải thiết lập ba vòng: Vòng 1 là bác sĩ, y tá và người phục vụ; vòng 2 tương tự vòng 1; vòng 3 tiếp tế cho vòng 2. Tất cả nhân viên của ba vòng này phải được bố trí ở riêng, cách ly 14 ngày và không được trở về nhà, tránh trường hợp lây nhiễm cho gia đình; đề nghị Công an TP bố trí riêng đối với những trường hợp phạm nhân mới vào, không để ở chung với các trường hợp cũ. Giảm thăm nhân thân trong giai đoạn này…

Cách ly toàn bộ người nhập cảnh vào Việt Nam
Cách ly toàn bộ người nhập cảnh vào Việt Nam
(PL)- Cơ bản dừng các đường bay đón khách nước ngoài để hạn chế tối đa khách vào Việt Nam. Tất cả người vào Việt Nam phải cách ly quyết liệt 100%. Xử lý nghiêm khắc các trường hợp vi phạm, trốn cách ly.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm