Cần Thơ: Lơ là phòng, chống dịch COVID-19 sẽ bị cách chức

Ngày 24-3, trước diễn biến mới của tình hình dịch bệnh COVID-19, lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND TP Cần Thơ cùng các sở, ngành họp khẩn trực tuyến với các quận, huyện, triển khai kế hoạch đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn TP.

Lãnh đạo TP Cần Thơ cùng các sở, ngành họp trực tuyến về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 với các quận, huyện ngày 24-3. Ảnh: NHẪN NAM

Theo đó, mục tiêu của kế hoạch là phát hiện sớm trường hợp nhiễm COVID-19, ngăn chặn, cách ly, khoanh vùng và xử lý dịch bệnh kịp thời, không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhật số ca mắc và tử vong.

Kế hoạch phân loại bốn cấp độ dịch bệnh, từ cấp độ 0 (chưa có trường hợp bệnh xâm nhập địa bàn) đến cấp độ 4 (dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng với trên 100 trường hợp nhiễm bệnh trên địa bàn). Ứng với mỗi cấp độ sẽ có từng nội dung hoạt động cụ thể.

Người tự cách ly vẫn đi đám tiệc

Báo cáo tại cuộc họp, Đại tá Lương Văn Bền - Phó Giám đốc Công an TP thông tin, liên quan bệnh nhân 76 thì TP đã cho phun thuốc khử trùng tại một khách sạn và một quán ăn có người này đến ăn, ở. Đồng thời, xác định có 26 người tiếp xúc gần nhưng đa số đã đi khỏi TP, nên TP đã thông báo cho nơi có những người này về để cách ly theo quy định.

Ông Bền cho biết việc cách ly tại gia đình, cộng đồng rất khó. Qua nắm tình hình cho thấy số người này việc chấp hành không cao, họ vẫn đi đám tiệc. Mà quy định là không được đi ra ngoài ra đình, thì khi họ không chấp hành phải có quy định xử lý chứ hiện nay chỉ vận động người ta ở nhà chứ chưa có chế tài nên cũng khó.

Giám đốc Sở Y tế Cao Minh Chu thông tin về kế hoạch đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn TP. Ảnh: NHẪN NAM

Đại tá Huỳnh Văn Phương phó chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự TP cho biết rút kinh nghiệm đợt cách ly tập trung đầu, là trước đây lực lượng phải lo hết thì nay vận động được bà con tham gia vệ sinh nơi ở, tự mang rác trên lầu xuống đất… 

Theo ông Phương, giờ chuẩn bị đỉnh điểm nên không nói chung chung nữa mà nên đi vào cụ thể. Theo đó, quân khu đã xác định thêm khu cách ly thứ hai ở TP là trường bắn, khoảng 200 giường, đang ráo riết chuẩn bị, chỉ có điện còn yếu, đề nghị TP hỗ trợ thêm.

Ngoài ra, ông Phương đề xuất, lãnh đạo TP xác định khu vực cách ly cụ thể và đề nghị nếu vượt quá số lượng cách ly, thì nên trưng dụng ký túc xá xem được bao nhiêu, chỗ nào, tập huấn lực lượng ở đó chuẩn bị.

Đồng thời, về điều trị, ông Phương kiến nghị khi vượt khả năng điều trị của TP thì TP nên đề nghị bệnh viện dã chiến của quân khu hỗ trợ.

Giám đốc Sở GTVT cho biết đang chuẩn bị triển khai việc khai báo y tế  bắt buộc đối với các phương tiện vận tải, trước mắt là các tuyến cố định. Trên địa bàn TP, các tuyến liên vận đi Campuchia đã dừng hết rồi. Đồng thời, Sở cũng cho tạm ngừng sát hạch giấy phép lái xe từ ngày 1-4, trong một tháng, tùy tình hình sau đó rồi tính tiếp.

Phó Giám đốc Công an TP Cần Thơ Lương Văn Bền phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: NHẪN NAM

Lơ là sẽ bị cách chức

Theo ông Phạm Văn Hiểu - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, TP chưa có dịch, chủ yếu xâm nhập do hai nguồn, từ những người ở nước ngoài về Việt Nam theo chỉ định của trung ương, được phân luồng xuống sân bay Cần Thơ. Nguồn này thời gian qua kiểm soát tốt. Hai là đường không chính thức mà chủ yếu khách du lịch, gồm cả người Việt và người nước ngoài.

Ông Hiểu lưu ý các ngành chức năng của TP phải kiểm soát được nguồn khách tới TP. Nếu cả nước tình hình lan rộng thì cả ngàn người đến Cần Thơ mỗi ngày sẽ không tránh khỏi người mang mầm bệnh vào TP.

Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy Cần Thơ Trần Quốc Trung “chính thức kêu gọi cả hệ thống chính trị của TP vào cuộc chống dịch với tinh thần cao nhất”.

Theo ông Trung, TP giao quyền cho Trưởng Ban Chỉ đạo được xử lý những cá nhân, tổ chức không thực hiện đúng chỉ đạo của TP và Trung ương về phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Đồng thời, ông Trung yêu cầu TP cần nắm chặt người về từ vùng dịch, kể cả du khách nước ngoài hay người Việt đến địa bàn TP, từ trưởng khu vực trở lên phải nắm chặt đối tượng này. Nơi nào lơ là để xảy ra thì phải cách chức ngay người đó.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Lê Quang Mạnh phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: NHẪN NAM

Ông Lê Quang Mạnh - Chủ tịch UBND TP, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 của TP, yêu cầu các ngành, các quận, huyện phải thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Trung ương và TP, chủ động trong phòng, chống dịch, không được trông chờ vào sự ứng cứu của cấp trên.

Cũng theo ông Mạnh, TP đã làm việc với các trường cao đẳng, đại học về phương án huy động ký túc xá khi cần, thời gian tới sẽ có chi tiết về vấn đề này. 

Chủ tịch TP yêu cầu công tác truyền thông làm sao cho người dân hiểu việc cần làm bây giờ là nên ở yên tại chỗ, hạn chế đi lại, tránh tiếp xúc đông người để bảo vệ bản thân, gia đình và người xung quanh. 

Từ ngày 25-3, TP triển khai khai báo sức khỏe toàn dân trên phương tiện điện thoại thông minh, cố gắng hoàn thành trước ngày 10-4.

Về lĩnh vực tôn giáo, ông Mạnh đề nghị trưởng ban tôn giáo phối hợp các địa phương vận động các tôn giáo tu hành tại gia, tránh tập trung đông người.

Các quận, huyện tổng rà soát các cơ sở lưu trú để rà soát người ở nước ngoài về từ ngày 10-3 đến nay, khai báo y tế bắt buộc, chuyển mẫu xét nghiệm theo quy định. Đồng thời, các quận, huyện cần xây dựng phương án cách ly tập trung 100-200 người ở mỗi quận huyện…

Học sinh THPT nghỉ học từ 23-3

Bà Trần Hồng Thắm - Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ cho biết học sinh THPT trên địa bàn TP đã nghỉ học lại từ ngày 23-3 sau ba tuần đi học lại.

TP sẽ dạy học trực tuyến cho học sinh THPT theo thời khóa biểu của từng trường. Chuẩn bị việc học trực tuyến cho học sinh THCS, dạy học qua truyền hình cho học sinh lớp 5.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm