Cà phê cóc vẫn đông trong mùa dịch: Quận 4 chỉ đạo xử nghiêm

Chiều 29-3, trao đổi với PV báo Pháp Luật TP.HCM về vụ việc quán cà phê cóc trước chung cư Galaxy 9 (Nguyễn Khoái, quận 4) hoạt động bất chấp dịch bệnh diễn biến phức tạp, bà Nguyễn Thị Hồng Oanh, Chánh Văn phòng HĐND-UBND quận 4 (TP HCM), cho biết như trên.

Quán vẫn đông khách trong mùa dịch bệnh, ảnh chụp tối 28-3. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Điều đáng nói là tiệm cà phê này bán trên đường lớn, ngay trước chung cư cao cấp hàng ngàn người sinh sống. Khách đến uống nước đông, nhân viên phục vụ tại đây cũng chẳng khẩu trang, bao tay.... Trong khi hàng ngàn cửa hàng, cửa hiệu trên địa bàn thành phố chấp nhận đóng cửa chung tay cùng thành phố chống dịch.  

Cụ thể, ngay khi tiếp nhận thông tin, quận đã chỉ đạo phường xuống kiểm tra và xử lý kiên quyết hơn với quán này. "Đa phần các cửa hàng trên địa bàn đều chấp hành nghiêm, chỉ bán online cho khách mang về chứ không cho khách ngồi ăn tại chỗ. Tiếp nhận phản ánh về vụ việc (vụ quán cà phê trước chung cư Galaxy 9  - PV), quận đã chỉ đạo phường xuống kiểm tra và xử lý kiên quyết hơn với quán này. Chắc chắn trong ngày hôm nay không có tình trạng này nữa. Cụ thể, quận đã giao phường xử lý theo hướng sẽ lập biên bản xử phạt đối với những hành vi không chấp hành" - bà Oanh thông tin thêm.

Trước đó, thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng, UBND TP, UBND quận 4 cùng các ban ngành, đoàn thể đã truyền tải thông tin tới người dân bằng nhiều phương pháp hình thức: Văn bản chỉ đạo, phát thanh, phát tờ rơi, gửi bản cam kết cho các điểm kinh doanh...

Quận 4 đã chỉ đạo từng phường lập từng tổ đi kiểm tra, nhắc nhở và xử lý các hộ kinh doanh. "Quan điểm của quận khi triển khai tới người dân, các hộ kinh doanh nói rõ: Mình chấp nhận thiệt hại về kinh tế để đảm bảo sức khỏe, an toàn cho người dân".

Vẫn đông vui, không khẩu trang dù dịch bệnh đang diễn biến phức tạp và đây mới chỉ là mặt trước. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Việc triển khai tuyên truyền, phường, quận đã triển khai từ đầu tuy nhiên việc chấp hành của quán này thì họ vẫn chưa chấp hành triệt để. Thời gian buôn bán của quán cà phê cóc này lại vào đêm muộn. Bên cạnh đó, thói quen của người dân TP.HCM, như thích ăn uống, cà phê lề đường, vỉa hè gây khó khăn cho công tác tuyên truyền, thực hiện. 

Xử lý sao với những điểm kinh doanh nhỏ lẻ, tiệm cà phê cóc, trong hẻm... đang là vấn đề của không chỉ riêng quận 4 mà còn nhiều địa phương khác trên địa bàn thành phố. Ngay khi bài viết "Cà phê cóc quận 4 vẫn đông trong mùa dịch COVID-19", chúng tôi đã nhận thêm một số phản ánh của người dân từ một số quận, huyện khác về thực trạng này. Điều người dân lo lắng là nếu vẫn kinh doanh bất chấp như vậy, dịch dễ lây lan và việc khống chế dịch sẽ càng khó khăn hơn gấp bội. 

Đây là hình ảnh đêm 27-3. Ảnh do bạn đọc cung cấp

Như Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân từng cảnh báo: “Nếu để đến giai đoạn mỗi ngày tăng thêm 2.000 ca nhiễm trở lên thì chúng ta có xây dựng bệnh viện ngàn giường cũng không có tác dụng gì cả, không có trại cách ly nào làm cho kịp với tốc độ lây nhiễm”.

Chánh Văn phòng HĐND-UBND quận 4 (TP.HCM) cho biết thời gian tới, UBND quận 4 sẽ tiếp tục tuyên truyền vận động nhắc nhở, với những trường hợp cố tình vi phạm, không chấp hành, chắc chắn sẽ xử phạt. "Hiện nay, một số phường trên địa bàn quận cũng đã xử phạt một số điểm rồi. Quận sẽ tiếp tục nhắc nhở và có biện pháp xử lý triệt để hơn" - bà Oanh khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm