Cách ly 123 người tiếp xúc gần, liên quan ca COVID thứ 17

Sáng 7-3, lãnh đạo Hà Nội đã họp với Ban chỉ đạo Phòng chống dịch của TP Hà Nội để chỉ đạo, đôn đốc xử lý việc chống dịch sau khi phát hiện trường hợp đầu tiên tại Hà Nội dương tính với COVID-19.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Khắc Hiền - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, cho biết tính đến 8 giờ sáng nay, TP vẫn ghi nhận 1 trường hợp dương tính với COVID-19, chưa ghi nhận tử vong.

Bệnh nhân được xác định là N.H.N (26 tuổi, nữ quản lý khách sạn, trú tại 125 phố Trúc Bạch, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình).

TP Hà Nội đã xác định được 33 người tiếp xúc gần với bệnh nhân N. và 90 người tiếp xúc với người tiếp xúc gần. Hiện những người này đang cách ly theo dõi chặt chẽ.

Ông Hiền cho hay, ngành y tế TP đã lấy 27/33 mẫu xét nghiệm của người tiếp xúc gần với bệnh nhân. Hiện đã có kết quả xét nghiệm 2 trường hợp nghi ngờ mắc bệnh  là lái xe D.Đ.P (27 tuổi) và bác gái bệnh nhân tên là L.T.H (64 tuổi, cùng ở phố Trúc Bạch). 25 mẫu còn lại có kết quả âm tính.

Ngành y tế TP Hà Nội đang lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp còn lại, đồng thời phối hợp với sân bay Nội Bài để thu thập thông tin 217 hành khách và phi hành đoàn đi cùng chuyến bay số hiệu VN0054 với bệnh nhân.

Báo cáo tại cuộc họp, đại diện của Vietnam Airlines, cho biết trong số hành khách đi cùng chuyến bay về Việt Nam với bệnh nhân N. có 32 trường hợp tiếp tục chuyển tiếp các chuyến bay khác đi khắp cả nước.

Đại diện quận Ba Đình cho biết thêm đã trích xuất camera an ninh khu vực số 125 phố Trúc Bạch để xác minh bệnh nhân N. có ra ngoài không. “Đến nay vẫn chưa xác định được bệnh nhân có ra ngoài không. Tuy nhiên qua thông tin do người bán hành tạp hoá gần khu vực này thì ngày 4-3, bệnh nhân N. có ra cửa hàng mua đồ” – lãnh đạo quận Ba Đình thông tin.

Theo báo cáo tại cuộc họp, các trường hợp tiếp xúc gần, tiếp xúc thứ cấp với bệnh nhân N. hiện đã được rà soát. Các trường hợp tiếp xúc gần đã được cách ly tập trung. Các trường hợp tiếp xúc thứ cấp đang tiếp tục được xác minh, rà soát.

Phát biểu chỉ đạo đầu buổi họp, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết, hiện nay người dân vào các siêu thị mua hàng rất đông, nguy cơ lây nhiễm ở các siêu thị là có.

“Người dân lo lắng là đúng, nhưng không nên có những hoảng sợ, lo lắng là đúng. Về thực phẩm, TP Hà Nội đủ tiềm lực đảm bảo nhu yếu phẩm cho người dân. Việc xếp hàng đông nhưng không có biện pháp phòng ngừa dịch bệnh theo đúng hướng dẫn thì có nguy cơ lây nhiễm”, ông Huệ nói.

Tại cuộc họp, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, trích xuất camera từ lúc bệnh nhân xuống xuống máy bay, tiếp xúc với hành khách, xuống xe đưa đón máy bay… Đồng thời, phải công khai thông tin, để những người ta tự ý thức thông tin với cơ sở y tế và tự cách ly.

Về thông tin bệnh nhân có đến số 123 Trúc Bạch mua hàng ngày 4-3, rồi ra mua hàng chợ Châu Long, trụ sở ra vào của phường mấy ngày qua, phải rà soát kỹ, thông tin công khai.

Hiện nay số lượng phát hiện nhiều nhất là 17 người tiếp xúc tại bệnh viện. Tôi thấy rằng các bệnh viện này rất giống trường hợp tại Deagu (Hàn Quốc), đây là nơi đang có nhiều người đến chữa bệnh, hệ miễn dịch yếu nên rất dễ trở thành ổ dịch.

“Đến giờ khoảng 9 tiếng, Hà Nội đã xác minh được các đối tượng tiếp xúc F2, F3 (người tiếp xúc gần, người tiếp xúc thứ cấp). Phải xác định đến đối tượng tiếp xúc F4, F5, để đề phòng các trường hợp F2, F3 trở thành F0 (người nhiễm bệnh trực tiếp)” – ông Chung nói.

Phát biểu kết luận buổi họp, ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, hiện nay dư luận đang băn khoăn về trường hợp đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư ngồi cùng hạng C với bệnh nhân dương tính với Covid-19.

Qua tìm hiểu ông Chung cho biết, bệnh nhân N. H. N. ngồi ở ghế 5K hạng C trên chuyến bay VN0054. Trên chuyến bay VN0054, hạng “thương gia” bay từ Anh về Hà Nội có 21 khách, trong đó 3 người Việt Nam, 18 người nước ngoài.

Ngồi gần bệnh nhân N. trong chuyến bay có ghế 4G, 4K, 5G, 6G và 6K và tiếp viên đưa thực phẩm được coi là tiếp xúc gần với bệnh nhân. Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, người Việt Nam ngồi khoang hạng C ở ghế 1A và 2K, được coi là tiếp xúc xa (trên 2m). Ngoài ra, trên máy bay bệnh nhân N. H. N. có đeo khẩu trang. “Qua phân tích cho thấy, 2 trường hợp đều ngồi cách xa hành khách N. H. N. từ 4-5m và luồng đi ở luồng bên kia”, ông Chung nói. 

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, máy bay VN0054, sau khi từ Anh về sân bay Nội Bài đã bay thêm 6 chuyến đi Sai Gòn, Anh và một số nước khác. Qua phân tích, ông Nguyễn Đức Chung cho hay, người có nguy cơ lây nhiễm cao nhất trên máy bay này là người ngồi trên ghế 5K bay từ Hà Nội vào Sài Gòn lúc 6h sáng, ngày 2/3. Sau thời điểm chở bệnh nhân N. H. N. về Hà Nội, máy bay mang số hiệu VN0054, tiếp tục bay 6 chuyến khác. Với 6 chuyến bay này, có 5 hành khách ngồi ghế 5K, trong đó có 1 người Việt Nam, còn lại là 4 người nước ngoài.

 

Bệnh nhân thứ 17 nhiễm COVID-19 tại Việt Nam là N.H.N (26 tuổi), nữ quản lý khách sạn, trú tại 125 phố Trúc Bạch, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội).

Sau hơn nửa tháng ở châu Âu (từ 15-2 đến 2-3) thăm người thân, chị N. trở về Việt Nam trên chuyến bay số hiệu VN0054 của Việt Nam Airlines. Theo chị này, thời gian ở châu Âu có đi tham quan Milan (Ý) và Paris (Pháp). Thời gian này chị N. cũng tiếp xúc với nhiều người có biểu hiện ho, hắt hơi.

Sau khi về Việt Nam, chị N. tự cách ly trong phòng riêng trên phố Trúc Bạch. Ngày 3-3, chị xuất hiện sốt, ho, đau mỏi người. Ngày 4-3 do thấy đỡ hơn nên vẫn ở nhà.

Đến 5-3, chị sốt cao trở lại và được lái xe riêng của gia đình đưa vào Bệnh viện Hồng Ngọc khám, sau đó được chuyển đến Bệnh nhiệt đới Trung ương (cở sở Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội). Tại bệnh viện, chị N. đã được làm xét nghiệm cho kết dương tính với COVID-19.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm