Bộ Y tế tính phương án đưa bệnh nhân 91 về Anh

Ngày 21-5, thông tin từ Tiểu ban điều trị, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 cho biết bệnh nhân 91 đã khỏi COVID-19 sau 13 ngày liên tiếp với 6 lần xét nghiệm cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2.

“Theo mục tiêu ban đầu, khi bệnh nhân sạch COVID-19 sẽ được chuyển từ Bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới TP.HCM sang BV Chợ Rẫy TP.HCM” - ông Lương Ngọc Khuê (Cục trưởng Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế) nói.

Cũng theo Tiểu ban điều trị, BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM đã hoàn thành sứ mệnh điều trị cho bệnh nhân 91. Dung tích phổi hoạt động được của bệnh nhân đã tăng lên 30%, thay vì chỉ 10% như cách đây gần một tuần.

Theo PGS-TS Lương Ngọc Khuê, hiện bệnh nhân 91 không có thân nhân đến nhận hay thăm nom, thế nhưng bệnh nhân đã được các y bác sĩ Việt Nam chăm sóc rất tích cực.

“Chúng tôi đang tính phương án chuyển bệnh nhân về Anh, song việc vận chuyển chỉ có thể khả thi khi bệnh nhân đủ sức khỏe” - ông Khuê nói thêm.

Sau khi có phương án ghép phổi cho bệnh nhân 91, đã có 60 người đăng ký hiến phổi nhưng chưa có ai phù hợp. Các bác sĩ vẫn ưu tiên chờ phổi từ người cho chết não.

Tính đến nay, bệnh nhân 91 đã trải qua 2 tháng 3 ngày điều trị COVID-19 với 46 ngày chạy ECMO vô cùng nguy kịch, phổi đông đặc 90% (nay đang có những tiến triển tích cực).

Bệnh nhân 91 là phi công người Anh, mới bay chuyến đầu tiên cho hãng hàng không Vietnam Airlines thì bị mắc COVID-19.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm