Bộ Y tế kêu gọi nhường khẩu trang cho y, bác sĩ

Ngày 23-3, Bộ Y tế công bố ca bệnh 116 dương tính với COVID-19. Đây là bác sĩ đầu tiên của Việt Nam trực tiếp tham gia điều trị cho bệnh nhân COIVD-19 bị lây bệnh.

Tích cực đề phòng lây bệnh cho nhân viên y tế

Được biết bác sĩ này đã tham gia chống dịch từ cuối tháng 1, tức là những ngày đầu tiên cuộc chiến COVID-19 xuất hiện tại Việt Nam. Công việc chính của bác sĩ này là khám sàng lọc cho người nghi mắc COVID-19, điều trị những bệnh nhân được chẩn đoán dương tính với virus SARS-CoV-2 và tham gia cấp cứu một số bệnh nhân nặng.

Dù được trang bị đầy đủ trang thiết bị bảo hộ trong quá trình làm việc nhưng nhân viên y tế vẫn đứng trước nhiều nguy cơ lây nhiễm, do đó cả hệ thống cần một phương án riêng cho đội ngũ ở tuyến đầu chống dịch này được đảm bảo an toàn.

Chia sẻ về vấn đề này, PGS-TS Trần Đắc Phu, thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch quốc gia, từ khi có dịch COVID-19, các biện pháp bảo hộ cho nhân viên y tế luôn được quan tâm. Nhưng khi có ca nhiễm là bác sĩ đầu tiên, chúng ta cần phải tích cực đề phòng để nhân viên y tế hạn chế bị lây bệnh.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, ngay khi xác định có nhân viên y tế mắc COVID-19, Bộ Y tế đã có văn bản gửi các sở Y tế chấn chỉnh lại công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại các bệnh viện, đặc biệt là các bệnh viện có người nhiễm SARS-CoV-2. Bộ Y tế luôn cung cấp những bộ đồ bảo hộ chất lượng tốt nhất cho cơ sở thu dung, điều trị cho bệnh nhân. Đồng thời, ngành y tế đã lên phương án mua dự trữ trang thiết bị, vật tư y tế cần thiết như hệ thống máy thở theo dõi người bệnh, khẩu trang y tế, đồ bảo hộ, kính che mặt.

Đề nghị dân nhường khẩu trang cho nhân viên y tế

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đề nghị người dân sử dụng khẩu trang vải, nhường khẩu trang y tế cho bệnh viện trong thời điểm COVID-19 đang phức tạp.

Ông Sơn cho biết hiện Việt Nam đã sản xuất được khẩu trang vải ba lớp, bốn lớp ngăn ngừa giọt bắn, kháng khuẩn ngăn ngừa dịch bệnh. Người dân có thể yên tâm sử dụng khẩu trang vải đạt tiêu chuẩn.

Y, bác sĩ làm việc tại các cơ sở y tế thường xuyên tiếp xúc, điều trị người bệnh, rất cần đến đồ bảo hộ. Khẩu trang y tế sẽ giúp bảo vệ an toàn hơn cho các y, bác sĩ.

“Chính sự an toàn của nhân viên y tế sẽ giúp bảo đảm cho sự an toàn của cộng đồng” - Thứ trưởng Sơn nói tại cuộc họp ngày 24-3.

Theo ông Sơn, các y, bác sĩ theo dõi, chăm sóc người bệnh COVID-19 là những chiến sĩ hàng đầu trên trận tuyến. Nhân viên y tế nếu bị lây nhiễm sẽ ảnh hưởng tới công tác chăm sóc người bệnh.

“Các y, bác sĩ khi thực hiện những thao tác thủ thuật gần với đường thở của bệnh nhân thì rất dễ bị lây nhiễm virus, phải chủ động ngăn chặn nhiễm bệnh bằng cách sử dụng đồ bảo hộ” - ông Sơn khuyến cáo. Ông cho biết Bộ Y tế sẵn sàng cung cấp những đồ bảo hộ chất lượng tốt nhất cho các bệnh viện tiếp nhận, điều trị cho bệnh nhân nCoV.

Nhân viên y tế làm việc ở khoa khám, chữa bệnh cho bệnh nhân COVID-19 cũng phải có chế độ cách ly sau khi hoàn thành nhiệm vụ. Họ cần thực hiện cách ly tại nơi lưu trú, tránh ra cộng đồng vì có thể là nguồn bệnh chưa phát hiện.

“Hiện ngành y tế có gần 4.000 máy thở, vừa ký hợp đồng mua hơn 5 triệu khẩu trang trong dự trù 30 triệu chiếc” - Thứ trưởng Sơn nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm