Bí thư Nhân chỉ ra 3 nguy cơ lây nhiễm COVID-19

Phát biểu tại cuộc họp trực tuyến Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP tối 24-4, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã chỉ ra ba nguy cơ lây nhiễm trong thời gian tới. Đó là bệnh nhân COVID-19 tái nhiễm, người Việt ở nước ngoài chuẩn bị về và nguy cơ khi TP mở cửa cho đối tác thương mại, đầu tư, du lịch.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Trung tâm báo chí

Theo ông Nhân, nguy cơ đầu tiên đến từ những người từng nhiễm COVID-19 đã khỏi bệnh, có khả năng tái nhiễm. Ông lấy dẫn chứng từ Hàn Quốc đã chữa khỏi gần 8.000 người thì có đến 200 người dương tính trở lại (tỉ lệ khoảng 2,3%).

“Nếu lấy tỉ lệ này áp dụng ở Việt Nam, giả sử chữa khỏi 268 người thì có khoảng 6-7 người tái nhiễm” - ông Nhân tính toán.
Theo ông Nhân, tỉ lệ này tuy không cao nhưng trừ trường hợp người nước ngoài đã về nước, ngành y tế phải thường xuyên kiểm tra và xét nghiệm lại những người nhiễm COVID-19 đã khỏi bệnh.
Nguy cơ thứ hai đến từ công dân Việt Nam ở nước ngoài chuẩn bị về nước. Ông Nhân cho biết dự kiến đầu tuần sau, TP sẽ bắt đầu đón 300 người về từ Hoa Kỳ, tiếp sau đó thêm khoảng 2.000 người về sân bay Tân Sơn Nhất.
Từ đó, ông Nhân đề nghị cần chuẩn bị 4.000 chỗ để cách ly những người này. Trong điều kiện phải trả lại ký túc xá của ĐH Quốc gia TP.HCM cho sinh viên đi học lại thì TP có thể phải xây dựng các trung tâm tiếp nhận người cách ly dã chiến. "Phải chuẩn bị kỹ lưỡng vì mùa mưa sắp đến", ông Nhân nhấn mạnh.
Về vấn đề này, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết thêm ngày 27-4 tới đây, TP.HCM sẽ đón chuyến bay chở 300 du học sinh từ Hoa Kỳ về. Ông Phong chỉ đạo Sở Y tế và các ngành liên quan phải chuẩn bị ngay phương án tiếp nhận. Ngay sau khi các du học sinh xuống sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được làm thủ tục đưa về khu cách ly tập trung. Sở Y tế TP cần trao đổi với Bộ Y tế về cân đối số lượng người từ các nước về TP.HCM để có giải pháp hỗ trợ chủ động, kịp thời.
"Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là. Nếu làm không quyết liệt, chặt chẽ thì sẽ bị ảnh hưởng. Tình hình còn diễn biến phức tạp, do đó không được chủ quan. Bài học của Singapore làm chúng ta suy nghĩ” - ông Phong lưu ý.
Nguy cơ thứ ba mà Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân chỉ ra là sau này khi TP mở cửa cho đối tác thương mại, đầu tư, du lịch thì nguy cơ lây nhiễm sẽ rất lớn. Ông Nhân dự báo quy mô mỗi ngày có thể vài nghìn người là chuyên gia, kỹ sư của doanh nghiệp nước ngoài sang làm ăn. “Nếu có khách du lịch, số lượng này dự báo lên tới hàng triệu người. Vì thế, thành phố phải sớm lên kế hoạch giám sát các nhóm này” - ông Nhân yêu cầu.
“Hiện nay mình như một cái chảo. Mình thấp và hầu như không có ca nhiễm tại chỗ, nhưng xung quanh là lòng chảo thì tỉ lệ nhiễm rất cao. Sau này mở ra phải có kiểm soát” - ông Nhân nói và đề nghị các cơ quan liên quan phải kiểm soát tốt ba nguy cơ trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm