Bệnh viện 199 thông tin thêm về trường hợp của bệnh nhân 1040

Ngày 30-8, bác sĩ Trần Quang Pháp, Phó Giám đốc Bệnh viện 199 (Bộ Công an) đã thông tin thêm về trường hợp bệnh nhân 1040 dương tính với SARS-CoV-2 sau khi tử vong. 

Theo đó, trước khi chuyển sang Bệnh viện 199, bệnh nhân 1040 hai lần có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 tại Bệnh viện Đà Nẵng. Ngày 14-8, bệnh nhân được Bệnh viện 199 lấy mẫu lần thứ ba và có kết quả tương tự.

Tối 27-8, bệnh nhân diễn tiến nặng, tiên lượng tử vong nên gia đình xin cho bệnh nhân xuất viện. Trước khi về, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm lần thứ tư.

“Về nguyên tắc thì phải chờ có kết quả mới được xuất viện. Tuy nhiên, do bệnh nhân đã ba lần có kết quả âm tính nên người nhà bày tỏ nguyện vọng được đưa bệnh nhân về nhà. Bệnh nhân về lúc 22 giờ ngày 27-8, đến 23 giờ 55 phút cùng ngày thì qua đời. Tối 28-8, bệnh nhân có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Ngay sau đó bệnh viện đã thông báo ngay với gia đình. Đây là trường hợp rất đáng tiếc” – bác sĩ Pháp nói. 

Lãnh đạo Bệnh viện 199 cho biết Sở Y tế và Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng đã có buổi làm việc với bệnh viện về trường hợp bệnh nhân 1040. Nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà tại khoa Hồi sức cấp cứu đã được lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Hiện những người này đang thực hiện cách ly theo quy định.

Bệnh nhân 1040 đã được Trung tâm Cấp cứu 115 vận chuyển đi hỏa táng theo quy định. Ảnh minh họa

Bà Nguyễn Thị Vân, Chủ tịch UBND xã Hòa Phong (huyện Hoa Vang, TP Đà Nẵng) cho hay ngay sau khi nắm thông tin về bệnh nhân 1040, địa phương đã thành lập tổ công tác xuống khu vực nhà bệnh nhân và lập 5 chốt kiểm soát ra vào thôn Thạch Bồ.

Trong đêm 28-8, xã đã tập trung truy vết các trường hợp F1, F2 liên quan đến bệnh nhân 1040, tiến hành phun khử khuẩn toàn thôn Thạch Bồ, hướng dẫn người dân khai báo y tế đồng thời đưa 62 người đến dự đám tang đi cách ly.

“Khi gia đình thông báo được sự thống nhất của bệnh viện cho bệnh nhân xuất viện về nhà, chúng tôi đã rất lo lắng và yêu cầu gia đình xác nhận rõ trường hợp này có liên quan đến COVID-19 hay không. Sau đó gia đình đã cung cấp những giấy tờ liên quan chứng minh bệnh nhân âm tính với SARS-CoV-2. Tuy nhiên sau khi bệnh nhân mất thì có kết quả dương tính, sự việc rất hy hữu”- bà Vân nói.

Bà Vân cho biết khi tổ chức lễ tang cho bệnh nhân, xã đã tuyên truyền đến người dân địa phương hạn chế viếng thăm. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của xã cũng đã phối hợp với thôn cam kết tổ chức tang lễ cho bệnh nhân theo đúng quy định phòng, chống dịch.

“Quá trình tổ chức tang lễ người dân đến viếng rất ít, tập trung chủ yếu ở hội người cao tuổi, cán bộ thôn đến hỗ trợ cho gia đình, dịch vụ tổ chức tang lễ và người thân trong gia đình bệnh nhân. Ngày 29-8, xã tổ chức xét nghiệm toàn dân thôn Thạch Bồ”- bà nói thêm.

Như PLO đã thông tin, bệnh nhân 1040 tên TPH, nam, sinh năm 1965. Địa chỉ: Thôn Thạch Bồ, xã Hòa Phong (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng).

Ngày 23-7 đến 13-8, bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng. Bệnh nhân có tiền sử hội chứng Guillain barre, đái tháo đường type 2, suy kiệt, yếu tứ chi, phụ thuộc máy thở.

Ngày 13-8, bệnh nhân được chuyển sang điều trị tại Bệnh viện 199 – Bộ Công an. Cùng ngày, bệnh nhân được chụp Xquang phổi, kết quả mờ không đều lan tỏa hai phổi.

Ngày 14-8, bệnh nhân lấy mẫu xét nghiệm tại Bệnh viện 199 cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2.

Từ ngày 14-8 đến 21-8, bệnh nhân điều trị tại khoa, tiếp xúc những người cùng phòng. Ngày 22-8 đến 27-8, bệnh nhân diễn biến nặng, cơ thể suy kiệt.

Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 của bệnh nhân trong đêm ngày 28-8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng lập tức thông báo Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang báo cáo UBND huyện Hòa Vang.

Các hoạt động tang lễ dừng lại và khu vực thôn Thạch Bồ được thiết lập cách ly. Được biết, dân số tại tổ 4 thôn Thạch Bồ khoảng hơn 400 người.

Lúc 9 giờ ngày 29-8, bệnh nhân được Trung tâm Cấp cứu 115 vận chuyển đi hỏa táng theo quy định.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Thuận ra văn bản khẩn phòng, chống COVID-19

Bình Thuận ra văn bản khẩn phòng, chống COVID-19

(PLO)- Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương, doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh tập trung, ưu tiên cho công tác phòng, chống dịch, xem công tác phòng, chống dịch là nhiệm vụ hàng đầu.
Video: Bản tin dịch COVID-19 tại Việt Nam sáng 21-5

Video: Bản tin dịch COVID-19 tại Việt Nam sáng 21-5

(PLO)- Bản tin dịch COVID-19 tại Việt Nam sáng hôm nay ngày 21-5 sẽ có những thông tin đáng chú ý sau đây: Trong ngày 20-5, Việt Nam có 40 ca mắc mới trong nước; 2 ca tử vong do liên quan COVID-19 trong một ngày; TP.HCM tiếp tục ghi nhận 3 ca mắc COVID-19;...