Bệnh nhân người Anh đã mỉm cười, bắt tay bác sĩ

Tối 2-6, BS Nguyễn Tri Thức, Giám đốc BV Chợ Rẫy, cho biết bệnh nhân phi công người Anh (BN91) có thể mỉm cười và bắt tay với nhân viên y tế. Kết quả trên có được sau khi bệnh viện này áp dụng các phương án điều trị theo tinh thần hội chẩn với Tiểu ban điều trị phòng, chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế.

Từng bước cai ECMO cho bệnh nhân

“Chưa hết, BN cũng đã tỉnh táo hoàn toàn, có thể tiếp xúc và thực hiện đầy đủ các y lệnh của nhân viên y tế. Đây thực sự là một tín hiệu đáng mừng bởi sức khỏe BN91 có nhiều cải thiện” - BS Thức cho biết thêm.

BS Thức còn cho biết sức cơ tay và chân của BN91 cũng đã cải thiện, phản xạ ho sặc cũng đã tốt hơn. Chức năng hô hấp cũng chuyển biến tốt, ôxy máu đã ổn định.

“Bên cạnh đó, các thông số về nhiễm trùng như bạch cầu, CRP, procalcitonin dần trở về mức gần bình thường. BN không cần tiếp tục lọc máu và các chỉ số gần như ở mức bình thường. Chức năng gan cũng cải thiện rất tốt và gần như trở lại bình thường. Vi trùng Burkhoderia cepacia cho dù vẫn còn hiện diện trong đàm nhưng số lượng cũng giảm” - BS Thức chia sẻ.

Hai ngày qua, các thông số của ECMO (tuần hoàn ngoài cơ thể) được giảm dần và đến chiều 1-6 đã cai các thông số ECMO. Tuy nhiên, dù ôxy máu BN91 cải thiện khá tốt, đạt tiêu chuẩn của việc cai ECMO nhưng nồng độ khí CO2 trong máu vẫn còn cao.

“Do vậy, để đánh giá BN có cai được ECMO hay không cần phải tiến hành từng bước. Vì thế trong thời gian tới, nếu diễn tiến của BN91 gặp nhiều thuận lợi thì cũng cần ít nhất vài ngày mới có thể tiến hành cai ECMO. Ở thời điểm hiện tại, việc cai ECMO chỉ được tiến hành từng bước và tập luyện dần để có thể sớm thực hiện cho BN” - BS Thức nói.

“Ở một diễn tiến khác, hình ảnh tổn thương phổi trên X-quang vào ngày 25-5 cho thấy phổi của BN91 xơ hết cả hai bên, tất cả đông đặc. Đặc biệt, tình trạng yếu liệt của cơ hoành khiến BN gần như lệ thuộc hoàn toàn vào ECMO. Tuy nhiên, kết quả trên X-quang phổi ngày 2-6 cho thấy hình ảnh của xơ phổi cũng như tổn thương đông đặc phổi bên trái đã khá hơn rất nhiều, hơn nửa phổi bên trái đã cải thiện gần như hoàn toàn. Điều đáng nói, tình trạng yếu liệt cơ hoành so với trước cũng đã cải thiện hơn, không còn đẩy cơ hoành lên cao. Chưa hết, phổi phải cũng bắt đầu có cải thiện về mặt chức năng hô hấp. Do đó, đây cũng là thời điểm thích hợp để có thể từng bước giảm dần các thông số của ECMO và tiến đến cai ECMO cho BN” - BS Thức nói thêm.

Tuy nhiên, bệnh viện cũng rất thận trọng nhận định: Dù có nhiều cải thiện nhưng BN vẫn còn nặng và cần rất nhiều thời gian để tiếp tục điều trị cho BN này.

Bệnh nhân 91 - phi công người Anh đã có thể mỉm cười, bắt tay bác sĩ. Ảnh: BVCC

Cô gái đi đường mòn từ Trung Quốc về âm tính lần hai

Thông tin từ BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM ngày 2-6 cho biết kết quả hai lần xét nghiệm COVID-19 của cô gái đi đường mòn từ Trung Quốc về tới sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) đều âm tính với virus SARS-CoV-2. Hiện cô gái không sốt, sức khỏe ổn định, đang được tiếp tục cách ly, theo dõi tại BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM.

Trước đó, vào tối 28-5, chốt kiểm dịch của Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế TP.HCM tại sân bay Tân Sơn Nhất phát hiện một cô gái (sinh năm 1990) có biểu hiện sốt. Khai thác yếu tố dịch tễ, cô gái được phát hiện đi theo đường mòn, lối mở từ Trung Quốc vào tỉnh Cao Bằng, sau đó đi về sân bay Nội Bài (Hà Nội) rồi bay vào sân bay Tân Sơn Nhất.

Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế TP.HCM đã lập danh sách hành khách đi cùng chuyến bay với cô gái, gửi trung tâm kiểm soát bệnh tật. Yêu cầu tổ bay tập trung tại khu lưu trú và báo trung tâm kiểm soát bệnh tật, trung tâm y tế quận, huyện đến lấy mẫu xét nghiệm, khử trùng máy bay và những nơi có liên quan.

Liên quan đến vấn đề kiểm soát người qua biên giới qua đường mòn, lối mở, Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng vừa  yêu cầu các đơn vị trong lực lượng iếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19. Tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Tăng cường tuần tra, kiểm soát, quản lý chặt chẽ cửa khẩu, nghiêm ngặt lối mở, đường mòn qua lại biên giới, tuyệt đối không để xảy ra hoạt động nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

“Đơn vị nào để xảy ra trường hợp nhập cảnh trái phép thì cá nhân liên quan, người đứng đầu đơn vị chịu trách nhiệm trước Bộ tư lệnh” - văn bản nêu rõ.

Văn bản cũng yêu cầu các đơn vị làm tốt công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tích cực phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép, trốn tránh cách ly trong khu vực biên giới để báo với chính quyền địa phương và lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra, xét nghiệm y tế, cách ly theo quy định.

Ngày 2-6, thông tin từ Tiểu ban điều trị - Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 cho hay có thêm năm trường hợp BN COVID-19 được công bố khỏi bệnh. Trong đó, BN278 (nữ, 50 tuổi, quốc tịch Việt Nam) điều trị tại BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM. Bốn người khác điều trị tại BV Bệnh nhiệt đới trung ương là BN294 (nam, 29 tuổi, quốc tịch Việt Nam), BN299 (nam, 35 tuổi, quốc tịch Việt Nam), BN307 (nam, 30 tuổi, quốc tịch Việt Nam), BN311 (nam, 26 tuổi, quốc tịch Việt Nam). Cả năm BN đều về từ Nga, được cách ly ngay sau khi nhập cảnh. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm