Bệnh nhân COVID-19 thứ 21 bị lây nhiễm như thế nào?

Sáng 8-3, Bộ Y tế thông tin chi tiết về ca nhiễm COVID-19 thứ 21 tại Việt Nam.

Theo đó, bệnh nhân là NQT (61 tuổi, trú tại phường Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội), đi công tác ở Anh, trở về trên chuyến bay VN0054 của Vietnam Airlines (cùng chuyến và ngồi gần với cô gái NHN - ca nhiễm thứ 17).

Ngày 6-3, ông T. có dấu hiệu mệt mỏi và ho khan, chưa điều trị gì.

10 giờ sáng 7-3, ông T. được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội lấy mẫu xét nghiệm và chuyển sang Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 bằng xe riêng. Tại đây, kết quả xét nghiệm của ông dương tính với chủng virus SARS-CoV-2.

Kết quả điều tra dịch tễ cho thấy có 26 người tiếp xúc gần với bệnh nhân (F1), trong đó tại nơi ở có hai người (vợ, lái xe) đã được cách ly; tại nơi làm việc có 24 người, đang tiếp tục xác minh.

Ngoài ra, có 23 người tiếp xúc gần với người tiếp xúc gần của bệnh nhân (F2) và 29 người tiếp xúc gần với các đối tượng F2 (F3).

Hiện tại, cơ quan y tế đã thực hiện phun khử khuẩn bằng Cloramin B tại nhà và khu vực nhà bệnh nhân. Thực hiện cách ly y tế đối với 50 người, trong đó tại nơi ở 9 người, tại bệnh viện 41 người.

Đồng thời tiến hành lấy 15 mẫu bệnh phẩm (vợ bệnh nhân và 14 người tiếp xúc gần với lái xe) để xét nghiệm chẩn đoán tác nhân gây bệnh.

Về các biện pháp tiếp theo, cơ quan chức năng sẽ tổ chức giám sát chặt chẽ những người có liên quan theo đúng quy định; tiếp tục rà soát những người có liên quan, tiếp xúc với bệnh nhân và những người tiếp xúc gần với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân để cách ly theo dõi sức khỏe.

Như vậy, trong số năm ca nhiễm COVID-19 trong vòng ba ngày qua, có đến 3 ca liên quan đến cô gái NHN - trường hợp bị nhiễm thứ 17.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm