Bệnh nhân COVID-19 thứ 17 không tham gia sự kiện Uniqlo

Vào 21 giờ 30 ngày 6-3, BV Nhiệt đới Trung ương đã thông báo trường hợp chị Nguyễn Hồng N. (SN 1993, trú tại 125 Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội) được xác định dương tính với COVID-19.

Sau khi có thông tin, lãnh đạo Hà Nội đã tổ chức họp khẩn ngay trong đêm với các đơn vị liên quan để thông tin về tình hình dịch. Cuộc họp kết thúc lúc khoảng 0 giờ ngày 7-3.

Ngay sau cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã thông tin với báo chí về một số tin đồn quanh lịch trình đi lại của bệnh nhân N. được mạng xã hội lan truyền.

Cụ thể, trên mạng xã hội đã xuất hiện thông tin vào ngày 5-3, cô này đã dự sự kiện khai trương của Uniqlo tại Hà Nội. Ông Chung cho biết ngay sau khi được thông báo về trường hợp của bệnh nhân N. ông đã trực tiếp trao đổi nhiều lần với bệnh nhân để xác minh tường tận lịch trình của cô.

"Tôi có lòng tin là bệnh nhân này sau khi trở về đã ở trên tầng 8 của nhà 125 Trúc Bạch từ sáng 2-3, cho đến 14 giờ ngày 5-3, lái xe đã chở cô đến BV Hồng Ngọc khám, sau đó chuyển đến BV Bệnh nhiệt đới Trung ương, cơ sở 2. Còn Uniqlo khai mạc vào lúc 18 giờ ngày 5-3 nên không thể có chuyện như mạng xã hội thông tin", ông Chung nói.

Chủ tịch Hà Nội trả lời báo chí sau cuộc họp.

Về thông tin có Bộ trưởng ngồi cùng chuyến bay với nữ bệnh nhân nhiễm COVID-19, Ông Chung cho hay trong số ghế hạng C của chuyến bay VN0054 có 28 chỗ nên TP đang tích cực phối hợp với Vietnam Airlines để xác minh và công bố công khai sau khi có thông tin chính thức.

Tại cuộc họp khẩn, ông Chung cũng cho biết Hà Nội sẽ xác minh lịch trình, lịch sử dịch tễ của bệnh nhân để cách ly y tế tất cả những trường hợp tiếp xúc trực tiếp, thứ cấp với bệnh nhân. Công khai danh tính những người tiếp xúc với bệnh nhân để người dân yên tâm. Các công việc này sẽ được hoàn tất trong hôm nay, 7-3.

“3 tiếng đồng hồ vừa qua TP đã làm tính cực, đưa lái xe riêng của gia đình bệnh nhân N, các lễ tân tại tòa nhà 125 Trúc bạch vào bệnh viện cách ly. Xác định có 17 người là y tá, bác sĩ của BV Hồng Ngọc đưa vào cách ly y tế tập trung. Lực lượng chức năng cũng tổ chức chốt chặn số nhà 125-139 phố Trúc Bạch (gồm 22 hộ, 176 nhân khẩu)” - ông Chung nói.

Cũng tại cuộc họp trên, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ nhấn mạnh: “Tuyệt đối không được lơ là chủ quan, nhưng cũng phải bình tĩnh, không hoang mang, lo lắng”.

Ông Huệ cũng cho biết sau khi có thông tin về trường hợp bệnh nhân N., các cơ quan chức năng đã tích cực vào cuộc triển khai các biện pháp để khống chế tình hình dịch, đảm bảo sức khỏe cho người dân.

“Bệnh nhân biết tình trạng của mình, nghi ngờ có thể nhiễm bệnh nên chủ động tự cách ly, đây là may mắn. Tuy nhiên, bệnh nhân lại không khai báo với nhà chức trách khiến sự việc khá phức tạp” - Bí thư Hà Nội nói.

Ông chỉ đạo các cơ quan chức năng của Hà Nội ngay hôm nay phải xác minh chính xác lịch sử dịch tễ, quá trình đi lại của bệnh nhân N. Thực hiện cách ly các trường hợp tiếp xúc gần với người bệnh, các trường hợp tiếp xúc thứ cấp, đồng thời công khai thông tin để người dân yên tâm, không hoang mang lo lắng.

Trước diễn biến mới của dịch, vào sáng nay 7-3, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của Hà Nội sẽ tổ chức họp để quyết định việc đi học của học sinh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm