Bệnh nhân COVID-19 người Bà Rịa- Vũng Tàu đã đi những đâu?

Chiều 3-9, UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu có công văn gửi Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 thông tin về trường hợp một bệnh nhân người địa phương sau khi nhập cảnh vào Nhật Bản vào ngày 1-9 được xét nghiệm xác định dương tính với SARS-CoV-2.

Lịch trình bệnh người nhiễm COVID-19 người Bà Rịa- Vũng Tàu

Theo UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, ngày 1-9, Viện Pasteur TP.HCM thông báo về trường hợp một công dân Việt Nam (thường trú tại Bà Rịa- Vũng Tàu) nhập cảnh vào Nhật Bản có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã khẩn trương chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan quyết liệt tiến hành truy vết và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đối với trường hợp này.

Cụ thể, bệnh nhân tên T.T.B.P (25 tuổi, ngụ ấp 3, xã Hòa Hội, Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu). Khoảng 10 giờ sáng 18-8,bệnh nhân đi từ nhà lên TP.HCM Hồ Chí Minh (đi bằng xe 9 chỗ của hãng H.T, tài xế N. lái xe) làm hồ sơ tại đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam.

Ngày 22-8 bệnh nhân đi khám dạ dày (do có tiền sử bệnh đau dạ dày) tại phòng khám Medic Sài Gòn (ấp Phú Bình, xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc). Khám xong và nhận thuốc ra về.

Ngày 30-8 bệnh nhân đi từ nhà lên TP.HCM (bằng xe 7 chỗ của hãng H.T, tài xế N. lái xe), đi cùng với bạn tên B.T.N.H (nhà ở Vũng Tàu). Cả hai có nghỉ lại khách sạn Polo (địa chỉ 94 Yên Thế, TP.HCM) và bay đi Nhật bản lúc 22 giờ cùng ngày.

Sau khi nhập cảnh vào Nhật bản, bệnh nhân thực hiện lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân T.T.B.P đang được cách ly và điều trị tại Nhật Bản.

Đã cách ly các trường hợp tiếp xúc gần

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin lúc 14 giờ ngày 1-9, UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã chỉ đạo Sở Y tế, trung tâm Y tế dự phòng, cơ quan thường trực phòng chống dịch COVID-19 của ngành Y tế, UBND huyện Xuyên Mộc, trung tâm Y tế huyện Xuyên Mộc khẩn trương rà soát và truy vết người tiếp xúc gần với bệnh nhân.

Cụ thể có 41 ca F1, trong đó huyện Xuyên Mộc có 39 ca (tại xã Hòa Hội: 33 ca; xã Hòa Hiệp: 4 ca; xã Phước Tân: 2 ca) tiếp xúc với bệnh nhân P.

Tại TP.Vũng Tàu có một ca; tỉnh Đồng Nai (xã Sông Ray, huyện Cẩm Mỹ) có một ca; các ca này đã được cách ly tập trung tại ký túc xá trường trung cấp Y tế tỉnh, đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm. Có 20 ca đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần đầu, số còn lại đang chờ kết quả xét nghiệm từ Viện Pasteur TP.HCM.

Số ca F2 (các trường hợp tiếp xúc với trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh xác định) là 112 ca. Các trường hợp này đã được cách ly tại nhà.

Số ca F3 (các trường hợp người tiếp xúc với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với ca bệnh xác định) là 250 ca. Các trường hợp này đã được tư vấn hỗ trợ; hướng dẫn việc thực hiện tự theo dõi sức khỏe, cách ly tại nhà; hướng dẫn khai báo y tế trực tuyến và thường xuyên cập nhật tình trạng sức khoẻ.

Theo UBND tỉnh, hiện nay, công tác rà soát, truy vết vẫn đang tiếp tục thực hiện và cập nhật thường xuyên. Cơ quan y tế Bà Rịa-Vũng Tàu đã chủ động thông báo cho Viện Pasteur TP.HCM về lịch trình di chuyển của bệnh nhân ngoài phạm vi tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu để có biện pháp xử lý kịp thời.

Trung tâm Y tế huyện Xuyên Mộc đã thực hiện vệ sinh khử khuẩn khu vực nhà có ca bệnh, khu vực chợ, phòng khám Medic Sài Gòn...

UBND tỉnh yêu cầu yêu cầu Ban Chỉ đạo PCD COVID-19 ngành Y tế làm việc với huyện Xuyên Mộc đồng thời tiến hành khảo sát nơi ở của bệnh nhân và những nơi bệnh nhân P.  đã đến.

Khai giảng bằng hình thức nhỏ gọn ở trường THPT Hòa Hội

Trong thời gian tới tỉnh yêu cầu Ban chỉ đạo PCD COVID-19 huyện Xuyên Mộc:

Khẩn trương tiếp tục rà soát, tăng tốc truy vết các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh xác định chuyển cách ly tập trung; Thông báo rộng rãi để những người có tiếp xúc gần với ca bệnh xác định chưa phát hiện để người dân biết và đến khai báo với chính quyền địa phương, cơ sở Y tế gần nhất;

Lập danh sách các trường hợp tiếp xúc với người tiếp xúc gần với ca bệnh xác định cách ly tại nhà (F2); Tiếp tục rà soát và lập danh sách người tiếp xúc với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với ca bệnh xác định, hướng dẫn tự theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày (F3); Làm việc với phòng khám Medic Sài Gòn để tiếp tục truy tìm, điều tra dịch tể và thực hiện cách ly theo quy định những người đã đến khám bệnh và toàn bộ nhân viên Y tế đã làm việc trong ngày 22-8.

Đồng thời làm việc với nhà xe H.T, điều tra, truy vết những hành khách đi trên chuyến xe đã từng chở bệnh nhân này và tiếp xúc với tài xế. Đối với khu vực chợ Hòa Hội, nơi bệnh nhân đến mua rau quả và vật dụng, triển khai lập hàng rào chắn xung quanh khu chợ, tổ chức đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách khi đi vào trong khu vực chợ.

Đối với Trường THPT Hòa Hội, nơi có ca F1, tiếp tục điều tra, truy vết các trường hợp tiếp xúc, tổ chức phun xịt khử trùng. Sở GD&ĐT phối hợp với UBND huyện Xuyên Mộc lập phương án tổ chức khai giảng năm học mới bằng hình thức nhỏ, gọn, chỉ mời BGH nhà trường, một số thầy cô giáo và học sinh, nhưng không quá 50 người, đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Xây dựng phương án tổ chức học tập ngắn gọn, an toàn trong tuần đầu tiên.

Tiếp tục rà soát những người từ vùng dịch trở về như Đà Nẵng, Quảng Nam..., đang sinh sống trên địa bàn huyện Xuyên Mộc để có giải pháp xử lý kịp thời.

Thực hiện nghiêm việc quản lý các trường hợp cách ly tại nhà, nơi lưu trú. Tổ chức bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội tại các khu vực cách ly và cộng đồng, sẵn sàng lực lượng xử lý các tình huống...

UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu nhấn mạnh, quá trình rà soát, truy vết đối với bệnh nhân T.T.B.P, UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu vẫn chưa xác định được nguồn lây (F0). Bệnh nhân di chuyển nhiều nơi và có đến một số nơi ngoài phạm vi tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu.

Do đó đề nghị Bộ Y tế xem xét, thông báo đến các địa phương liên quan khẩn trương rà soát, truy vết, xử lý kịp thời.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm