Bệnh nhân 91: Phổi hồi phục nhưng vẫn tính phương án ghép

Chiều 19-5, Tiểu ban điều trị - Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế đã hội chẩn trực tuyến với các bệnh viện về tình hình sức khỏe của BN91 là nam phi công người Anh.

Báo cáo tại buổi hội chẩn, đại diện BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM cho biết BN có kết quả năm lần xét nghiệm trong 11 ngày liên tiếp âm tính với virus SARS-CoV-2 và đã ngừng dẫn lưu màng phổi.

Tuy nhiên, kết quả nuôi cấy virus bất hoạt của BN vẫn còn phải chờ đợi. Hiện tại, tình trạng nhiễm trùng của BN tương đối khống chế tạm ổn bằng kháng sinh. Chức năng phổi của BN có cải thiện, phổi đã giảm đông đặc, tỉ lệ còn gần 80% so với trước đó là 90%, tức phần phổi hồi phục chiếm khoảng 20%-30%.

Tuy nhiên, với tỉ lệ hồi phục như trên, BN vẫn phải lệ thuộc hoàn toàn vào ECMO (tim phổi nhân tạo). Nếu sắp tới chức năng phổi không tiến triển, ngoài điều trị nội khoa, cần phải chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết để ghép phổi nếu bắt buộc phải ghép để cứu sống BN.

Đại diện BV Chợ Rẫy cũng cho biết hiện bệnh viện đang sửa lại khu điều trị để đảm bảo an toàn khi tiếp nhận điều trị cho BN nếu kết quả nuôi cấy virus của BN âm tính hoàn toàn theo chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn.

Các thành viên tham gia hội chẩn đồng tình và cho rằng cần tiếp tục điều trị nội khoa để hồi sức tích cực và duy trì sự sống cho BN bằng phương pháp ECMO. Việc ghép phổi chỉ thực hiện khi BN91 đảm bảo các yêu cầu về cả sức khỏe và các điều kiện liên quan.

Sau khi lắng nghe ý kiến của các chuyên gia, PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Phó trưởng Tiểu ban điều trị, đề nghị các bệnh viện cùng chung tay xây dựng kế hoạch điều trị cho BN, trước hết là điều trị nội khoa và lên kế hoạch chuẩn bị cho phương án ngoại khoa là ghép phổi, ghép thận nếu có chỉ định.

Hội đồng chuyên môn giao BV Chợ Rẫy chịu trách nhiệm vấn đề chuyên môn sâu hồi sức tích cực cho BN. BV Việt Đức lên kế hoạch cụ thể để tiến hành ghép phổi khi đủ điều kiện cả về sức khỏe của BN lẫn nguồn phổi hiến tặng.

Trong ngày 19-5, BN92, nam, 21 tuổi, quốc tịch Việt Nam, được công bố khỏi bệnh. Đây là BN dương tính lại sau khi được công bố khỏi bệnh vào ngày 14-4. Trong quá trình điều trị và theo dõi tại BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM, BN được xét nghiệm và cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2 liên tục từ ngày 30-4 đến 13-5. BN đang tiếp tục được cách ly và theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm