Bệnh nhân 91 không cần ghép phổi

Ghi nhận sự cố gắng của các y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh vừa có chuyến thăm bệnh nhân 91 (nam phi công người Anh) đang điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy.
Theo báo cáo về sức khỏe bệnh nhân 91, đến 17-6 bệnh nhân nam phi công đã cai thở máy ngày thứ năm, liều lượng Oxy hỗ trợ giảm còn 1,5 lít/phút (những ngày trước đó 3lit/phút, sau đó giảm xuống 2 lít/phút). Sức hô hấp của bệnh nhân cũng có nhiều cải thiện. Bệnh nhân tự ho khạc đàm qua miệng.
Sức cơ 2 tay gần bình thường, sức cơ 2 chân cải thiện 4/5, đang tập cho bệnh nhân đứng với sự trợ giúp của nhân viên y tế. Đây là 1 bước tiến khá nhanh được đánh giá ngoài dự kiến của các bác sĩ.
Tuy nhiên, bệnh nhân 91 còn cần thêm thời gian để phục hồi đáp ứng, trong quá trình hồi phục có thể bị những đợt nhiễm trùng mới.

Bệnh nhân 91 nói lời cảm ơn Việt Nam. Ảnh: BVCC

Bước tiến lớn được các bác sĩ đánh giá cao trong ngày hôm nay là về tiêu hoá, hiện bệnh nhân đã được rút ống nuôi ăn, tự ăn uống qua miệng.
Chức năng thận của bệnh nhân đã hồi phục, chức năng tim, gan tốt, men tụy bình thường.
Bệnh nhân này cũng đã ngưng toàn bộ các loại kháng sinh, chỉ còn thuốc kháng nấm, giảm đau, kháng đông dự phòng huyết khối đường uống xarelto. Hiện tại bệnh nhân tiếp tục được tập vật lý trị liệu ngày 2 lần. Điều chỉnh bù nước điện giải và săn sóc vết loét vùng cụt.
Bác sĩ nhận định hiện "bệnh nhân 91 có thể ra về được". Việc quan trọng nhất hiện tại với anh là tập vật lý trị liệu, và đảm bảo không bị nhiễm khuẩn trở lại.
Hằng ngày, vào các buổi sáng, nhân viên y tế vẫn đưa bệnh nhân ngồi trên xe lăn ra sưởi nắng.
PGS.TS Lương Ngọc Khuê đã đến trực tiếp phòng bệnh của bệnh nhân 91. Tại đây 2 bên đã có những trao đổi nhỏ, bệnh nhân 91 giao tiếp tốt bằng lời nói, không gặp nhiều khó khăn.
Khi được đại diện tiểu ban điều trị vào hỏi thăm, bệnh nhân 91 đã bày tỏ sự xúc động, đồng thời cảm ơn các bác sĩ đã điều trị hết lòng vì mình.
Được biết, bệnh nhân đã dùng điện thoại cả tuần nay, nói chuyện với bạn bè đang ở nhiều nước khác.
“Nam phi công cho biết ông cảm thấy sức khỏe tốt lên nhiều và chia sẻ nhiều câu chuyện về gia đình, sở thích với chúng tôi” – PGS. Khuê nói.
Nam phi công cũng đã đưa ra một chiếc khăn, đề nghị mọi người giăng lên cùng chụp ảnh, với ý muốn chia sẽ về đội bóng ở quê nhà mà ông yêu mến. “Hành động này chứng tỏ hồi phục thần kinh của bệnh nhân như bình thường” – ông Khuê nói.
Theo đánh giá từ Phó trưởng Ban điều trị, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19, bệnh nhân 91 đang hồi phục tốt. Đến giai đoạn này không nghĩ đến phương án ghép phổi.
Thay mặt tiểu ban Điều trị, PGS.TS Lương Ngọc Khuê ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của các y bác sĩ đã tận tình chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân nam phi công. Đồng thời yêu cầu Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp tục cố gắng nỗ lực để điều trị, chăm sóc tốt nhất cho bệnh nhân. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm