Bệnh nhân 91 hồi phục phổi 40%, phản xạ tốt hơn

Chiều 29-5, cập nhật tình hình sức khỏe bệnh nhân (BN) nam phi công người Anh (BN91), BV Chợ Rẫy (TP.HCM) cho biết vào chiều 28-5, các bác sĩ (BS) đã chụp CT Scan ngực cho BN.

Phổi hồi phục thêm, có thể tự xoay đầu

Sau khi có kết quả chụp CT Scan ngực, sáng 29-5, BV Chợ Rẫy đã có buổi hội chẩn trực tuyến với Tiểu ban điều trị của Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 với các đầu cầu.

Theo kết luận hội chẩn của tổ chuyên môn Bộ Y tế, sức khỏe BN đã có những tín hiệu đáng mừng và tích cực hơn. Cụ thể, kết quả men gan giảm dần đều trong ba ngày qua. Phổi BN cải thiện thêm một phần, thông khí phổi đã tăng lên 40% (lần hội chẩn trước là 30%, còn trước đó chỉ 10%). Các xét nghiệm CRP (xét nghiệm định lượng protein phản ứng C trong máu giúp đánh giá mức độ viêm và theo dõi đáp ứng điều trị của các bệnh lý nhiễm trùng) và PCT (xét nghiệm nhiễm khuẩn và nhiễm khuẩn huyết) giảm thêm.

Ngày 29-5, BN có phản xạ tốt hơn, có thể xoay đầu khi nhận y lệnh từ BS. Bên cạnh đó, sức cơ tay chân cũng khá hơn, tình trạng cứng hàm cũng cải thiện, đã ngậm được kín miệng. BN có thể cử động ngón tay, bàn chân, mấp máy môi, nhấp nháy mắt.

Tuy nhiên, BN vẫn còn cứng khớp vai và khớp cổ chân tay nên đang được tích cực tập vật lý trị liệu.

BN91 tiếp tục có diễn tiến sức khỏe đáng mừng vào ngày 29-5. (Ảnh do BV cung cấp)

Tăng cường dinh dưỡng, chuẩn bị thuốc đặc trị tốt nhất

Hiện tại, BN91 có dấu hiệu suy mòn về dinh dưỡng nên ảnh hưởng đến cơ hoành và một số cơ khác. Các chuyên gia dinh dưỡng của BV Chợ Rẫy tiếp tục tích cực theo sát để can thiệp phù hợp nhằm cải thiện sức cơ.

Tại buổi hội chẩn, các chuyên gia tiếp tục bàn thảo vẫn tiếp tục chuẩn bị dự phòng ghép phổi cho BN. Bộ Y tế cho biết sẵn sàng chuẩn bị thuốc tốt nhất đáp ứng nhu cầu điều trị, không để thiếu thuốc đặc trị và kinh phí hỗ trợ điều trị cho BN.

Thời gian tới, tùy vào tình trạng của BN, tổ chuyên môn sẽ tập trung mọi khía cạnh để giúp BN dần cai được ECMO và tiến tới không sử dụng ECMO nữa.

Theo PGS-TS Lương Ngọc Khuê, những cải thiện bước đầu của BN91 đã khẳng định quyết định của Tiểu ban điều trị chuyển BN91 từ BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM sang BV Chợ Rẫy là hoàn toàn chính xác và đúng thời điểm.

BN91 được đánh giá là ca mắc COVID-19 khó nhất từ trước đến nay, do vậy theo các chuyên gia phải có chiến lược điều trị cụ thể, rõ ràng.

BN91 phi công người Anh nhập viện ngày 18-3, đến nay đã trải qua hai tháng 11 ngày điều trị. Trong quá trình này đã có nhiều thời điểm sức khỏe diễn biến xấu, phổi gần như đông đặc (chỉ còn 10% hoạt động) nhưng trong vài ngày nay sức khỏe BN đã tiến bộ lên từng ngày. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Thuận ra văn bản khẩn phòng, chống COVID-19

Bình Thuận ra văn bản khẩn phòng, chống COVID-19

(PLO)- Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương, doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh tập trung, ưu tiên cho công tác phòng, chống dịch, xem công tác phòng, chống dịch là nhiệm vụ hàng đầu.
Video: Bản tin dịch COVID-19 tại Việt Nam sáng 21-5

Video: Bản tin dịch COVID-19 tại Việt Nam sáng 21-5

(PLO)- Bản tin dịch COVID-19 tại Việt Nam sáng hôm nay ngày 21-5 sẽ có những thông tin đáng chú ý sau đây: Trong ngày 20-5, Việt Nam có 40 ca mắc mới trong nước; 2 ca tử vong do liên quan COVID-19 trong một ngày; TP.HCM tiếp tục ghi nhận 3 ca mắc COVID-19;...