Bệnh nhân 243 từng đến BV Bạch Mai, ăn cỗ với rất nhiều người

Như đã đưa tin, Bộ Y tế công bố bệnh nhân số 243 nhiễm COVID-19 tại Việt Nam là người đàn ông 47 tuổi, trú tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, TP Hà Nội. Bệnh nhân từng đến BV Bạch Mai 25 ngày trước khi được xác định dương tính với SARS-CoV-2.

Một chốt kiểm dịch trên địa bàn huyện Mê Linh - nơi ghi nhận bệnh nhân nhiễm COVID-19 số 243. Ảnh: MÊ LINH

Chiều 7-4, lãnh đạo UBND huyện Mê Linh (Hà Nội) cho biết huyện đang hoàn thiện lịch trình của bệnh nhân số 243 để chủ động có các biện pháp phòng tránh lây nhiễm. Đến sáng cùng ngày, cơ quan chức năng bước đầu xác định được 104 trường hợp F1 từng tiếp xúc với bệnh nhân.

Cũng theo đại diện UBND huyện, bệnh nhân 243 có tham dự đám cưới, đám giỗ nên tiếp xúc với nhiều người. Các trường hợp F1, F2 đều đã có quyết định cách ly, lấy mẫu xét nghiệm.

Còn báo cáo ban đầu của Trung tâm Y tế huyện Mê Linh cho thấy sáng 12-3, bệnh nhân này có đưa vợ đi khám tại Khoa khám bệnh - phòng khám Miễn dịch dị ứng, BV Bạch Mai.

Bệnh nhân có đưa vợ đi vào nơi khám lấy máu xét nghiệm, siêu âm và mua thuốc, có đeo khẩu trang. Hai vợ chồng ăn trưa tại quán cơm bình dân trên đường Giải Phóng chứ không mua đồ hay đến nhà ăn của BV.

Sau khi khám bệnh, hai vợ chồng bệnh nhân về nhà bằng xe máy. Trong hai ngày 14 và 15-3, bệnh nhân có đi ăn cưới cháu gái gần nhà, đi tiếp khách ở nhiều mâm cỗ. Tiếp đó, bệnh nhân đi ăn giỗ tại nhà mẹ vợ.

Quá trình sinh hoạt tại nhà, bệnh nhân tiếp xúc với nhiều người trong gia đình, nhiều lần tới chợ Quảng Bá để giao hoa. Bệnh nhân từng đến BV đa khoa Phúc Yên (Vĩnh Phúc) và BV Phụ sản Hà Nội,...

UBND huyện Mê Linh cho biết ngay trong ngày 6-4 (thời điểm công bố ca bệnh) đã tiến hành điều tra lập danh sách các trường hợp F1 và F2.

Huyện cũng lập các chốt chia làm hai vòng cách ly, trong đó vòng 1 gồm các gia đình gần bệnh nhân bán kính 200 m; vòng 2 là toàn bộ thôn Hạ Lôi.

“Căn cứ kết quả điều tra, dự kiến sẽ khoanh vùng cách ly toàn xã khi cần thiết”  - UBND huyện Mê Linh nhấn mạnh.

Cùng với đó, huyện sẽ tổ chức thực hiện phun thuốc khử khuẩn, thu gom rác thải, giám sát sức khỏe, chăm sóc sức khỏe người dân; đảm bảo các nhu yếu phẩm, lương thực thực phẩm cho người dân trong vùng cách ly.

Trưa 7-4, BV Phụ sản Hà Nội cho biết đã có kết quả xét nghiệm của nhóm y, bác sĩ 63 người (17 F1, 46 F2) tiếp xúc với bệnh nhân COVID-19 thứ 243.

Theo đó, 17 người F1 đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2, sẽ chuyển tới cơ sở cách ly do Sở Y tế TP Hà Nội chỉ định.

46 trường hợp F2 còn lại sẽ cách ly tại nhà đến khi đủ 14 ngày. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm