Bệnh dịch, lòng trung thực và trách nhiệm công dân

... Cạnh đó, một nữ du học sinh đã lên chuyến bay từ Anh quốc về Việt Nam với những biểu hiện ho, sốt nhưng người nhà chỉ báo cho cơ quan chức năng sau khi chuyến bay đã cất cánh được 2 tiếng.

Từ sau khi Việt Nam thống nhất và hòa bình đến nay, chưa có một trận dịch bệnh nào gây xáo trộn đời sống người dân sâu rộng và gây hại khủng như COVID-19. Trẻ con cả nước phải nghỉ học, người lớn rón rén đi lại và cắt giảm tối đa các chuyến đi không cần thiết. Ngay cả việc đi chợ cũng hạn chế, nhiều người chọn mua hàng trực tuyến để tránh đến nơi đông người. Ưu tiên lớn nhất của Chính phủ lúc này là chống dịch. Việc kiên quyết cách ly và theo dõi sát sao những người có nguy cơ nhiễm bệnh cho thấy tính hiệu quả của phương pháp này.

Toàn dân Việt Nam đã làm rất tốt công tác phòng, chống dịch cho đến khi bệnh nhân số 17 trở về nước, không khai báo trung thực lịch trình của mình gây ra hàng loạt nguy cơ cho cộng đồng. Sau đó, lại xuất hiện thêm một số bệnh nhân thiếu ý thức cộng đồng như vậy. Trên mạng xã hội, nhiều người giận dữ chỉ trích công tác y tế dự phòng sẽ “toang” nếu cứ người xây kẻ chống. Mà trong lĩnh vực dịch tễ, chỉ cần vài người không tuân thủ quy định thì con số lây nhiễm ra cộng đồng có thể tăng nhanh khủng khiếp.

COVID-19 không quá nguy hiểm về độc lực và tỉ lệ tử vong nhưng nguy hiểm ở chỗ khả năng lây lan của nó quá nhanh chóng. Và sau vài tháng Chính phủ và người dân Việt Nam căng mình chống dịch thì đến thời điểm này, COVID-19 đã bộc lộ rõ sự nguy hiểm nhất của nó là khiến những mặt xấu của nhiều người được bộc lộ ra hết.

Có những người nổi tiếng, luôn xuất hiện trước công chúng trong bộ dạng bảnh bao nhưng khi phải cách ly thì lại trịch thượng, bất hợp tác, đặt cá nhân mình lên trên hết. Có người đi Âu đi Á khắp nơi, tiếp xúc toàn giới thượng lưu nhưng lại khai báo gian dối để trốn cách ly, lây nhiễm cho cộng đồng. Nhiều nước phát triển từng được ngợi khen về hệ thống y tế phát triển đã bộc lộ rõ những điểm yếu chết người trong công tác phòng, chống dịch. Một số dân tộc được xem là văn minh đã không giấu sự kỳ thị của mình trước cơn bão dịch bệnh đối với sắc dân khác.

Dịch bệnh hiện đang thử thách lòng trung thực và trách nhiệm cộng đồng đối với mỗi công dân. Chỉ cần bạn ích kỷ, nghĩ riêng cho mình một chút, khai báo gian dối một chút, những điều mà thường tình nhiều người vẫn “tự linh động” thì nay cộng đồng có thể phải trả giá rất đắt. Từ một vài người có thể dẫn đến một vài địa phương phải cách ly diện rộng, bạn đã nghĩ tới nguy cơ vỡ trận nếu kịch bản đó xảy ra?

Đất nước luôn sẵn lòng đón bạn trở về, bởi ai cũng có tổ quốc. Nhưng hãy có trách nhiệm với tổ quốc của mình. Đừng chỉ quay về để trốn dịch bệnh và gây nguy cơ cho người khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm