Bà Rịa- Vũng Tàu: Thông tin về COVID-19, thi tốt nghiệp THPT

Ngày 7-8, UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu tổ chức họp đánh giá tình hình công tác tháng 7 và phương hướng nhiệm vụ những tháng cuối 2020.

Một trong những vấn đề trọng tâm được tỉnh và các sở ngành trao đổi kỹ là công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19; công tác đảm bảo an toàn kỳ thi tốt nghiệp THPT trong hoàn cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp…

Các trường hợp về từ Đà Nẵng đến nay đều âm tính

Ông Phạm Minh An, giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cho biết, hiện trên địa bàn tỉnh số ca nhiễm cộng dồn là 36, trong đó 19 người đã khỏi bệnh và ra viện (7 người Việt Nam về từ Cô oét, một thuyền viên và 11 chuyên gia Nga điều trị tại bệnh viện Bà Rịa xuất viện, tiếp tục cách ly theo dõi). Các ca nhiễm đều không phải từ cộng đồng.

Đối với những trường hợp tự theo dõi sức khỏe (trở về từ Đà Nẵng từ 1-7 đến nay và đi qua các điểm nguy cơ lây nhiễm theo thông báo của Bộ Y tế) trên địa bàn tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu là 3.419 người. Trong đó có 239 người phải chỉ định để lấy mẫu xét nghiệm. Hiện 139 người đã lấy mẫu xét nghiệm, còn 100 người đang chờ kết quả. Những người đã có kết quả bước đầu đều âm tính.

Ông Phạm Minh An, giám đốc Sở Y tế thông tin tại cuộc họp ngày 7-8

Ông An trao đổi thêm: “Đặc biệt thời gian qua có dư luận tại tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu có trường hợp là BS tại bệnh viện Lê Lợi, Vũng Tàu  tiếp xúc với BN số 699- bác sĩ ở Đồng Nai. Hiện nay hai trường hợp này đều đã được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm hai lần đều âm tính, các F2 cũng được theo dõi sức khỏe, đều ổn định…”.

Ông An cũng đề nghị tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra giám sát chặt chẽ các tàu nhập cảnh vào Bà Rịa- Vũng Tàu. Lý do, trước đó một tàu từ nước ngoài về Vũng Tàu có các thuyền viên đã được xác định nhiễm COVID-19, hiện đang cách ly và điều trị…Ngoài ra cũng cần giám sát các chuyên gia nước ngoài sang Việt Nam làm việc.

Hiện tỉnh cũng đã chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế để tiếp nhận 343 công dân nhập cảnh vào Việt Nam rạng sáng 8-8 về cách ly tập trung.

Chuẩn bị hơn 10.000 khẩu trang y tế cho kỳ thi tốt nghiệp

Lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh cho hay, liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT đến nay trên địa bàn chưa phát hiện thí sinh nào là F1,F2 của các ca COVID-19.

Sở đã phối hợp cùng với ngành y tế thành lập 21 tổ trong đó có các nhân viên y tế của ngành giáo dục để hỗ trợ tại các điểm thi đo thân nhiệt, hướng dẫn thí sinh, nhân viên, giám thị…sát khuẩn, phát khẩu trang trước khi đi vào khu vực thi. Thời gian thực hiện bắt đầu từ 8 giờ ngày 8-8. Khuyến khích các em mang khẩu trang nhưng khi vào thi sẽ bắt buộc phải thay khẩu trang y tế. Các điểm thi cũng sẽ phát khẩu trang y tế cho các thi sinh.

Hiện Sở Y tế đã chuyển trước mắt 10.000 khẩu trang, mấy trăm chai sát khuẩn để phục vụ kỳ thi tốt nghiệp.

Năm 2020, toàn tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu có 11.480 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Tỉnh lập 21 điểm thi ở các huyện thị, thành phố.

Xử lý các trường hợp cách ly mà trốn đi ăn uống, mua sắm

Ông Trần Văn Tuấn, phó chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, từ sau khi các ca nhiễm COVID-19 ở Đà Nẵng được phát hiện, tỉnh đã kích hoạt ngay hệ thống phòng chống dịch, hệ thống giám sát cộng đồng.

Đến nay tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cơ bản làm tốt công tác kiểm soát dịch bệnh. Thời gian tới các đơn vị, huyện thị phải tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền để người dân yên tâm, bình tĩnh nhưng phải nâng cao ý thức tự giác, chủ động trong công tác phòng chống dịch.

Chuẩn bị cơ sở vật chất tiếp nhận người nhập cảnh vào Việt Nam rạng sáng 8-8 

“Đặc biệt những người đi từ Đà Nẵng về yêu cầu cơ sở phải theo dõi, giám sát chặt. Trường hợp cách ly tại nhà vẫn đi ra ngoài ăn uống, mua sắm phải xử lý thật nghiêm. Nếu để như vậy là phá vỡ công tác phòng chống dịch”- ông Tuấn yêu cầu.

Ông Lê Tuấn Quốc, phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cũng đồng tình với việc kiểm soát chặt chẽ các trường hợp thuộc diện cách ly tại nhà. Bên cạnh đó ngoài kiểm soát tình hình người đến điều trị bệnh tại các cơ sở y tế, phòng mạch thì cần kiểm soát tại các nhà thuốc. Nếu có những người mua thuốc điều trị ho, sốt nhiều ngày cần theo dõi xem có khả năng bị dịch bệnh hay không.

Ông Quốc cũng đề nghị biên phòng, cảng vụ kiểm tra nghiêm về y tế các tàu nhập cảnh vào Bà Rịa- Vũng Tàu trước khi cho thuyền viên lên bờ; công an tỉnh phối hợp xử lý các trường hợp vi phạm về cách ly, hỗ trợ đảm bảo tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT trên địa bàn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm