9 ngày gấp rút chuẩn bị đưa bệnh nhân 91 bay về Anh

Sáng 3-7, PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Phó Tiểu ban điều trị - Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, cùng các chuyên gia đầu ngành đã đến thăm bệnh nhân (BN) 91.

BN giao tiếp tốt và tương tác với các thành viên tiểu ban. Bệnh nhân có thể xoay trở, nhấc chân tay, tập nói vài câu tiếng Việt theo hướng dẫn của ông Khuê.

Lên kế hoạch chi tiết cho hành trình dài trên máy bay

Trưa cùng ngày, theo sự chỉ đạo của PGS-TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế, Trưởng Tiểu ban điều trị, ngành y tế đã tổ chức buổi hội chẩn chuyên môn lần thứ sáu để đánh giá tình hình sức khỏe BN 91.

Cuộc hội chẩn diễn ra dưới sự chủ trì của PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Phó Tiểu ban điều trị, cùng các hội đồng thành viên tại các điểm cầu.

Qua ý kiến của các thành viên trong hội đồng, PGS-TS Lương Ngọc Khuê kết luận: Sau hội chẩn lần thứ năm, BV Chợ Rẫy đã triển khai các biện pháp phục hồi sức khỏe cho BN 91.

Đến thời điểm này, sức khỏe BN 91 đã phục hồi về trương lực cơ, chức năng hô hấp và các cơ quan về tim, thận, tiêu hóa. Tuy nhiên, BN cần phải phục hồi thêm chức năng của vận động, đặc biệt luyện tập thở.

BN đã được BV Chợ Rẫy áp dụng tập vật lý trị liệu phục hồi chức năng hai lần/ngày.

Vấn đề dinh dưỡng cho BN 91 cũng được BV chú trọng và theo dõi chặt chẽ. Ngoài ra, sức khỏe tâm lý của BN cũng được hội đồng quan tâm do trước đây BN có những biểu hiện cảm xúc lẫn lộn khi BN phải điều trị lâu ngày và ở một đất nước xa lạ.

PGS-TS Lương Ngọc Khuê, GS Nguyễn Gia Bình cùng các chuyên gia vào thăm bệnh nhân 91 tại BV Chợ Rẫy vào sáng 3-7. Ảnh: BVCC

Các chuyên gia hội chẩn đã xem xét các nguy cơ có thể xảy ra khi BN 91 được vận chuyển bằng đường hàng không. Vấn đề đặt ra là khi BN ở trên máy bay bay ở độ cao thì anh có nguy cơ gì về biến chứng tràn khí màng phổi, nhồi máu phổi... Các chuyên gia đề nghị BV Chợ Rẫy xây dựng kế hoạch chi tiết về phương án vận chuyển BN, có bản danh mục kiểm tra nhằm bảo đảm về sức khỏe tim mạch, hô hấp...

Các chuyên gia đều nhận định BN 91 đã đủ điều kiện chuyển viện an toàn. Còn về phía GS Nguyễn Gia Bình, Tổ trưởng Tổ hội chẩn chuyên môn chăm sóc, điều trị ca COVID-19 diễn biến nặng, nguy kịch, qua buổi thăm BN vào sáng cùng ngày, ông nhận định BN tiếp xúc, giao tiếp tốt, cần coi như người bệnh bình thường.

Sắp cấp giấy chứng nhận âm tính COVID-19 cho BN 91

Tại buổi hội chẩn, TS Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế, nhìn nhận chuyến về nước “là chuyển BN đã âm tính nCoV”.

“Việc tiếp nhận BN tại Anh sẽ thực hiện theo đúng pháp luật của Anh, còn thủ tục ở Việt Nam sẽ theo pháp luật và ngoại giao của Việt Nam” - ông Quang nói.

Sau đánh giá của hội đồng chuyên môn, PGS-TS Lương Ngọc Khuê kết luận hiện BN vẫn đang hồi phục và đủ tiêu chuẩn chuyển viện về nước bằng máy bay thương mại, không cần cách ly do BN hoàn toàn âm tính với COVID-19.

Tại buổi hội chẩn, BV Chợ Rẫy cho biết đã liên hệ với Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Anh cũng có công hàm thực hiện hoàn tất thủ tục chuẩn bị cho BN về nước. Đánh giá tình trạng sức khỏe và khả năng phục hồi, BN hoàn toàn có thể chuyển viện về Anh vào ngày 12-7 theo đề nghị của Đại sứ quán Anh.

Ngoài công tác đảm bảo sức khỏe tối đa cho BN 91 khi xuất viện, sau khi thống nhất hội đồng chuyên môn, PGS-TS Lương Ngọc Khuê đã yêu cầu BV Chợ Rẫy thực hiện đầy đủ các thủ tục, đảm bảo về mặt pháp lý và ngoại giao. Bên cạnh các vấn đề thủ tục cho BN ra viện, BV Chợ Rẫy cũng cần đưa ra các vấn đề chuyên môn để làm việc với đơn vị vận chuyển nhằm đảm bảo an toàn cho BN trong quá trình di chuyển trên máy bay về nước.

Dự kiến trước khi chuyển viện, BN 91 sẽ được xét nghiệm thêm một lần và được cấp giấy chứng nhận âm tính COVID-19 trước khi về Anh.

Hơn 100 ngày hồi phục thần kỳ

Đến nay, BN phi công người Anh, 43 tuổi đã trải qua hơn 100 ngày điều trị. Trong quá trình điều trị đã có những lúc sức khỏe của anh rơi vào tình trạng nguy kịch khi phổi đông đặc gần 90%. BN đã phải can thiệp ECMO, sử dụng máy thở nhiều ngày, lọc máu... Thậm chí Bộ Y tế đã lên kế hoạch ghép phổi cho anh. Sự hồi phục của BN được các chuyên gia đánh giá là thần kỳ.

Sự hồi phục của BN phi công là kết quả phối hợp, nỗ lực điều trị của các bác sĩ hai BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM (giai đoạn nhiễm nCoV), Chợ Rẫy (giai đoạn điều trị nội khoa phục hồi) và tập thể gồm các chuyên gia hàng đầu cả nước trong gần ba tháng qua.

78 ngày không có ca mắc COVID-19 trong cộng đồng

Chiều cùng ngày, Bộ Y tế cho biết 24 giờ qua Việt Nam không ghi nhận thêm ca mắc COVID-19 mới. Như vậy, đã 78 ngày Việt Nam không có ca COVID-19 lây lan trong cộng đồng.

Cả nước có 30/355 BN COVID-19 được công bố khỏi bệnh, trong 15 BN đang điều trị chỉ còn 11 người dương tính với COVID-19, bốn người khác đã có kết quả âm tính 1-2 lần và đang chờ công bố khỏi bệnh. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm