73 người ở Hà Nội bay cùng chuyến với 6 ca nhiễm COVID-19

Chiều 6-8, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Thành ủy với Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 TP và các đơn vị, địa phương trên địa bàn để đôn đốc công tác phòng chống dịch.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, cho biết qua điều tra xác minh các trường hợp trên chuyến bay VN 7198 từ Đà Nẵng về Hà Nội ngày 24-7 có 6 hành khách dương tính với COVID-19 (4 tại Lạng Sơn, 2 tại Bắc Giang) đã ghi nhận 73/184 hành khách là người dân trên địa bàn Hà Nội. 

“Hiện các trường hợp này sức khỏe bình thường. Trong số này xác định có 33/73 người tiếp xúc gần với bệnh nhân (ngồi cùng hàng ghế hoặc trước, sau hai hàng ghế). CDC Hà Nội đã hướng dẫn các đơn vị lấy mẫu xét nghiệm đối với 33 người tiếp xúc gần theo quy định của Bộ Y tế” - ông Hiền thông tin.

Ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội. Ảnh: TP

Liên quan đến bệnh nhân 714, ông Hiền cho biết sơ bộ đã ghi nhận 68 trường hợp F1 và 200 trường hợp F2. Tất cả các trường hợp F1 đã được lấy mẫu và chuyển tiếp cách ly tập trung tại Trường Cao đẳng nghề công nghệ cao (quận Nam Từ Liêm).

Hiện tại 40/68 mẫu bệnh phẩm các trường hợp F1 đang được các đơn vị gửi lên CDC Hà Nội và đang chờ kết quả.

Ông Hiền cũng cho hay qua điều tra chuyến xe có bệnh nhân 620 (Hà Nam) đã ghi nhận 10 trường hợp là người dân Hà Nội đi cùng. CDC Hà Nội đã lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả 8/10 trường hợp đều âm tính, còn hai trường hợp chưa có kết quả xét nghiệm.

Cũng theo ông Hiền, qua điều tra cá trường hợp tiếp xúc với hai ca bệnh tại Hà Nội (các bệnh nhân 447 và 459), đến nay đã xác minh có 132 trường hợp F1, tất cả đã lấy mẫu xét nghiệm và cách ly tập trung. Kết quả xét nghiệm đều âm tính.

Theo ông Hiền hiện dịch bệnh trên thế giới tiếp tục gia tăng, diễn biến phức tạp khó lường. Tại Việt Nam, Đà Nẵng trở thành tâm dịch của cả nước, ổ dịch tại đây đã lan ra nhiều tỉnh thành, trong đó có Hà Nội. 

“Hiện tượng người từ Đà Nẵng về Hà Nội trong thời gian qua rất lớn. Việc tuân thủ cách ly chưa được chặt chẽ. Như bệnh nhân 714 có lịch trình đi lại phức tạp nên nguy cơ lây nhiễm cao tại nhiều khu vực và cho nhiều người tiếp xúc. Theo nhận định trong thời gian tới có thể ghi nhận các ca bệnh mới ngoài cộng đồng trên địa bàn TP” - ông Hiền nói.

Ông Hiền cho biết tính đến 14 giờ ngày 6-8, toàn TP đã có 96.479 người về từ Đà Nẵng từ ngày 8-7. Trong số này đã thực hiện xét nghiệm PRC cho 586 trường hợp, kết quả 582/586 mẫu âm tính.

Trong đó người có triệu chứng là 432 trường hợp (31 trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan đến các bệnh viện của Đà Nẵng), bốn trường hợp chưa có kết quả. Người không có triệu chứng là 154 trường hợp (35 trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan tới các bệnh viện tại Đà Nẵng).

Bên cạnh đó Hà Nội đã thực hiện test nhanh cho 72.791 người, ghi nhận 12 trường hợp kết quả dương tính, qua xét nghiệm khẳng định bằng kỹ thuật PCR thì 12/12 trường hợp này đều âm tính.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Thuận ra văn bản khẩn phòng, chống COVID-19

Bình Thuận ra văn bản khẩn phòng, chống COVID-19

(PLO)- Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương, doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh tập trung, ưu tiên cho công tác phòng, chống dịch, xem công tác phòng, chống dịch là nhiệm vụ hàng đầu.
Video: Bản tin dịch COVID-19 tại Việt Nam sáng 21-5

Video: Bản tin dịch COVID-19 tại Việt Nam sáng 21-5

(PLO)- Bản tin dịch COVID-19 tại Việt Nam sáng hôm nay ngày 21-5 sẽ có những thông tin đáng chú ý sau đây: Trong ngày 20-5, Việt Nam có 40 ca mắc mới trong nước; 2 ca tử vong do liên quan COVID-19 trong một ngày; TP.HCM tiếp tục ghi nhận 3 ca mắc COVID-19;...