4 người hút chung thuốc lào với ca COVID-19 mới tại Hà Nội

Chiều 29-7, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chủ trì cuộc họp trực tuyến về công tác phòng chống dịch COVID-19 của Hà Nội. Ông Chung thông tin hiện TP đã ghi nhận 1 ca COVID-19 tại Nam Từ Liêm và 1 ca nghi nhiễm tại quận Tây Hồ.

Cụ thể, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho biết, CDC Hà Nội Hà Nội ghi nhận 1 trường hợp nghi nhiễm (Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 xét nghiệm dương tính, đang chờ thông báo từ Bộ Y tế).

Bệnh nhân nam, 23 tuổi ở Mễ Trì, Nam Từ Liêm; Nghề nghiệp: Nhân viên đầu bếp tại cửa hàng Pizza (Địa chỉ: 106 Trần Nhân Tông, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy).

Trường hợp thứ 2 là, bệnh nhân nam, 76 tuối ở ngõ 466 đường Hoàng Hoa Thám, quận Tây Hồ, Hà Nội. Bệnh nhân vào Đà Nẵng du lịch từ từ giữa tháng 7. Ngày 21 đến 22-7 bệnh nhân có đến Viện C Đà Nẵng thăm khám. 

Phiên họp phòng chống dịch COVID-19 của Hà Nội chiều ngày 29-7

Khi về Hà Nội, bệnh nhân 76 tuổi không có biểu hiện gì. Ngày 29-7, sau khi đọc các khuyến cáo trên báo chí, bệnh nhân đến BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương xét nghiệm và cho kết quả dương tính. Bệnh nhân ở với vợ, người giúp việc và cháu trai.

Quận Tây Hồ đã cho xe đưa đến Bệnh viện BV đới Trung ương để cách ly. Ngõ 466 Hoàng Hoa Thám đã được phong tỏa và thực hiện các biện pháp phòng dịch cần thiết.

Ca bệnh tại Nam Từ Liêm có lịch sử dịch tễ phức tạp. Ông Hiền cho hay, kết quả điều tra dịch tễ của bệnh nhân này như sau: Từ ngày 12 đến 15-7, bệnh nhân cùng gia đình (đi cùng khoảng 29 người) du lịch tại Đà Nẵng. 

Ngày 12-7, bệnh nhân ở tại Khách sạn Huỳnh Gia Hưng (Địa chỉ: 169 đường Nguyễn Văn Thoại, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) không đi đâu ra ngoài, ăn uống tại khách sạn.  

Ngày 13-7, bệnh nhân cùng gia đình đi du lịch Bà Nà Hill; chiều ngày cùng ngày, quay trở lại Khách sạn Huỳnh Gia Hưng.

Ngày 114-7, bệnh nhân đi mua đồ tại Chợ Hàn 119 Trần Phú, quận Hải Châu; chiều cùng ngày, bệnh nhân cùng gia đình đi chơi tại Hội An, Quảng Nam; buổi tối gia đình về khách sạn.

Ngày 15-7, bệnh nhân cùng gia đình ra sân bay trở về Hà Nội (máy bay hạ cánh tại Sân bay quốc tế Nội Bài lúc 12h30 cùng ngày). Sau đó đoàn đi hai xe ô tô về nhà tại Mễ Trì, Nam Từ Liêm (đi xe đặt trước). 

Chiều ngày 15-7, bệnh nhân đến phòng trọ của bạn tại địa chỉ số 1/59/68 Mễ Trì Hạ, Mễ Trì, Nam Từ Liêm.

Từ ngày 16 đến 24-7, bệnh nhân làm việc tại cửa hàng Pizza (Địa chỉ: 106 Trần Nhân Tông, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy), hàng ngày tiếp xúc với hầu hết nhân viên tại cửa hàng (khoảng 13-14 nhân viên, không đeo khẩu trang khi tiếp xúc). 

Ngày 23-7, bệnh nhân xuất hiện sốt, ho, mệt nhưng vẫn đi làm và có đến gặp bạn tại địa chỉ số 1/59/68 Mễ Trì Hạ, Mễ Trì, Nam Từ Liêm. Ngày 25 đến 28-7, bệnh nhân nghỉ ở nhà, tự cách ly, không tiếp xúc với người khác.

Ngày 28-7, bệnh nhân đi xe taxi của anh trai (là Nguyễn Đình Hiếu) đến khám tại Phòng khám Thái Hà (Địa chỉ: 178 phố Thái Hà, Đống Đa) (có đeo khẩu trang). Kết quả chụp XQ được chẩn đoán có hình ảnh nốt mờ ở phổi và được người nhà tư vấn chuyển BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Chiều ngày 28-7 (khoảng 13h30), bệnh nhân đến khám tại tại BV Bệnh Nhiệt Đới Trung Ương cơ sở 2 xã Kim Chung, huyện Đông Anh và có chỉ định nhập viện cách ly.

“Với trường hợp này, ngay sau khi nhận được thông tin từ BV Bệnh nhiệt đới Trung ương, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội và các đơn vị liên quan gồm Trung tâm Y tế quận Nam Từ Liêm, Cầu Giấy và Đống Đa để tiến hành bao vây xử lý dịch các khu vực có liên quan đồng thời tổ chức cách ly, lấy mẫu bệnh phẩm với những người có tiếp xúc và những người liên quan” - ông Hiền cho biết

Lãnh đạo quận Cầu Giấy cho biết, tiếp xúc gần (F1) có 23 nhân viên nhà hàng Pizza Alfresco, bốn nhân viên nhà hàng bên cạnh (hút chung thuốc lào). Quận cũng đã cho lấy mẫu xét nghiệm nhanh tại thời điểm khoanh vùng cho 22 trường hợp F1, trong đó có 3 người có biểu hiện ho, đau họng và được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Hà Đông; 19 trường hợp được cách ly tập trung.

Ngoài ra, có 27 trường hợp F1, trong đó, tám trường hợp trên địa bàn quận, các trường hợp còn lại đã được thông báo về địa phương để điều tra dịch tễ; 469 trường hợp F2; qua trích xuất camera, mỗi ngày, nhà hàng Alfresco có từ 30 đến 40 đơn hàng giao tại nhà.

Quận đã tiến hành phun khử khuẩn tại nhà hàng Pizza Alfresco và các nhà hàng liền kề. Đồng thời, chỉ đạo Y tế, đội phản ứng nhanh tiến hành hoạt động phòng, chống dịch; ban hành văn bản cần thiết yêu cầu nhân viên các nhà hàng đeo khẩu trang, giữ vệ sinh; cách ly 1 trường hợp F1 ở phường Mai Dịch do có tiếp xúc với trường hợp F0 ở Đà Nẵng…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm