4 bệnh nhân COVID-19 nặng chuyển biến sức khỏe phức tạp

Ngày 10-4 tại Trung tâm quản lý, điều hành trực tuyến hỗ trợ chuyên môn, chẩn đoán, điều trị COVID-19 đã hội chẩn công tác điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng.

Cuộc hội chuẩn trực tuyến có sự tham gia của PGS.TS Lương Ngọc Khuê- Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh cùng giám đốc BV Bệnh nhiệt đới TW, BV Trung ương Huế; BV Chợ Rẫy; BV Nội Tiết Trung ương; BV Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh; BV Đà Nẵng…

Tại buổi hội chẩn, các chuyên gia đã trao đổi và xin ý kiến về 4 trường hợp bệnh nhân nặng, trong đó có 3 bệnh nhân tại BV Bệnh nhiệt đới TW là BN số 20 (bác gái BN17), BN 161, BN 251 và BN 91 (BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM). 

Theo báo cáo, sức khỏe bệnh nhân số 20 dù đã cai ECMO, nhưng vẫn phải thở máy. Bệnh nhân này xuất hiện cơn ngừng tuần hoàn ngày 8-4 và được Hội đồng chuyên môn hội chẩn khẩn ngay trong đêm, nhờ đó tình trạng người bệnh đã được cải thiện hơn. Báo cáo về ca bệnh này, bác sỹ BV Bệnh Nhiệt đới TW cho biết đến hôm nay bệnh nhân đã có cải thiện, không tổn thương não sau ngừng tim, nghe, đáp ứng các yêu cầu các bác sỹ.

Về BN 161, 88 tuổi từ BV Bạch Mai chuyển sang. Bệnh nhân có tiền sử bị tai biến, xuất huyết não và liệt 1/2 người bên trái, Hội đồng chuyên môn cũng đề nghị các bác sỹ điều trị trực tiếp xem xét thời điểm để mở nội khí quản cho người bệnh.

Đối với trường hợp BN 251, 64 tuổi vừa được chuyển lên từ BV ĐK Hà Nam, BN có tiền sử gout nặng, uống rượu, xơ gan. Ca bệnh này đã được các bác sỹ khoa Tiêu hóa BV Bạch Mai và BV Nội tiết TW và hội đồng chuyên mốn tư vấn trao đổi về vấn đề dinh dưỡng, điều trị gout, xơ gan, chống đông….

Đối với tình trạng bệnh nhân số 91 (43 tuổi) hiện vẫn đang trong tình trạng rất nặng, tổn thương đa tạng, nhiễm trùng, xuất hiện suy tim phải.

Bệnh nhân viêm phổi nặng, lọc máu ngày thứ 4, hiện tượng tăng đông diễn ra nặng nên phải thay 4 lần quả lọc máu, ECMO ngày thứ 3.

Tổng kết buổi hội chẩn, PGS.TS Lương Ngọc Khuê- Phó trưởng Tiểu ban Điều trị, Giám đốc Trung tâm cho biết: “Hôm nay chúng ta đã hội chẩn điều trị cho 4 ca bệnh nặng có trường hợp xuất huyết não, suy đa phủ tạng, nhiễm trùng... Đến thời điểm này, các bệnh nhân dù đang trong tình trạng nặng, nguy kịch nhưng chưa có trường hợp nào tử vong.

Chúng ta giữ được đến thời điểm này là một nỗ lực rất lớn của các y bác sĩ. Chúng tôi biết ơn sự cố gắng của các thầy cô, các chuyên gia, các y bác sĩ đã đồng lòng, chung sức, nỗ lực để điều trị, cứu chữa các bệnh nhân mắc COVID-19 nói chung, bệnh nhân nặng nói riêng" - ông Khuê nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm