24 du khách Nga trên chuyến bay EK392 âm tính với SARS-CoV-2

Ngày 20-3, tin từ Sở Y tế Bình Thuận cho biết trong ngày 19-3 đã có hai đợt tổng cộng 34 mẫu (7 mẫu nguy cơ lây nhiễm cao) được gửi đi xét nghiệm tại Viện Pastuer Nha Trang đều âm tính với SARS-CoV-2.

Trong số 34 mẫu bệnh phẩm xét nghiệm này có 24 mẫu của các du khách Nga đi trên chuyến bay EK392 của hãng Emirates ngày 12-3 từ Dubai về TPHCM.

Trước đó vào chiều 17-3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) có thông báo khẩn về 1 trường hợp nguy cơ cao nhiễm COVID-19 tại TPHCM, đã đi trên chuyến bay EK392 của hãng Emirates ngày 12-3 từ Dubai về TPHCM. Bộ Y tế cũng có thông báo đề nghị tất cả hành khách trên chuyến bay này liên hệ ngay với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các tỉnh, thành phố để được hướng dẫn theo dõi sức khoẻ. 

Các đại lý bán vé cho các hành khách trên có trách nhiệm thông báo cho hành khách đã mua vé bay chuyến máy bay này. Ngoài ra, đề nghị tất cả những người có thể đã tiếp xúc với hành khách từng đi các chuyến bay  hiện đang có mặt ở TPHCM và các tỉnh, thành khác liên hệ với cơ quan y tế địa phương gần nhất để được kiểm tra sức khỏe và hướng dẫn phòng ngừa lây nhiễm.

Ngay sau khi nhận thông báo khẩn của Bộ Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật cùng các đội phản ứng nhanh của tỉnh Bình Thuận đã kịp thời đưa 24 du khách Nga khi họ đến nhận phòng tại các resort ở Mũi Né đi cách ly. Tiếp đó tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm gởi đi xét nghiệm.

Đáng chú ý, trong số 34 mẫu xét nghiệm âm tính có 6 mẫu ở xã Phú Lạc, huyện Tuy Phong tiếp xúc gần (F1) với bệnh nhân 61, ông BTT ngụ Thuận Nam, Ninh Thuận. Ông T. là một trong số 1.500 người nước ngoài tham dự các sự kiện tôn giáo tại Kuala Lumpur (Malaysia) từ ngày 27-2 đến 1-3 và trở về nước ngày 4-3.

Đến ngày 16-3, qua xét nghiệm ông T. dương tính với SARS-CoV-2, là bệnh nhân thứ 61 nhiễm COVID-19 tại Việt Nam.

Ngoài việc tiếp xúc gần với hàng chục người tại tỉnh Ninh Thuận, theo báo cáo, bệnh nhân 61 còn tiếp xúc với ông HTL, giáo viên môn lịch sử của Trường THPT An Phước (Ninh Thuận). Ông L. ngụ xã Phú Lạc, huyện Tuy Phong, Bình Thuận.

Theo UBND huyện Tuy Phong, trong lần ông L. gặp gỡ, tiếp xúc với bệnh nhân 61 vào ngày 8-3 còn có vợ và hai con của ông. Ngoài ra còn có vợ chồng ông DTS cũng ở xã Phú Lạc. Như vậy tổng cộng đã có sáu người ở Tuy Phong xếp vào diện tiếp xúc gần với bệnh nhân 61. Cả sáu người đã được cách ly tập trung tại Trung đoàn BB 812 (La Gi).

Đặc biệt nhất là trường hợp của anh PTN (28 tuổi) ngụ khu phố 6, thị trấn Võ Xu, huyện Đức Linh. N. là người đã tiếp xúc gần (F1) với bệnh nhân 65 mà tối 17-3, Bộ Y tế đã công bố dương tính với Sars-CoV 2. Bệnh nhân 65 là NTMP, 28 tuổi, ngụ phường 7, quận Gò Vấp, TP.HCM, tư vấn viên showroom của Công ty Toto Việt Nam.

Bệnh nhân có tiếp xúc và làm việc cùng bệnh nhân 45 và bệnh nhân 48 vào các ngày 7-3 và 10-3. Hai bệnh nhân 45, 48 là người bị lây bệnh từ bệnh nhân 34 tại Phan Thiết, Bình Thuận.

Sơ đồ lây lan của bệnh nhân 34

Theo điều tra dịch tễ, từ lúc 8h đến 10h ngày 8-3, bệnh nhân đi coi phim với bạn trai là PTN. Ngày 13-3, N. về quê ở Đức Linh, Bình Thuận bằng xe khách của nhà xe Phan Long (không nhớ biển số) vào lúc 15 giờ, ngồi băng ghế cuối cùng, trên xe có khoảng 8 hành khách. N có đeo khẩu trang trên suốt hành trình về. Về quê, N. có ăn cơm với gia đình một lần cùng cha, mẹ và em gái. Sau đó N. khai đã tự cách ly trong phòng riêng tại nhà. Gia đình cũng tự cách ly không tiếp xúc với ai.

Theo báo cáo của UBND huyện Đức Linh, lúc 14 giờ 40 chiều 17-3 , bệnh nhân N. nghe bạn gái đã dương tính với SARS-CoV-2 nên nhập viện tại BV Đa khoa Nam Bình Thuận (Đức Linh). Bệnh nhân N. tỉnh táo, tiếp xúc tốt, tinh thần ổn định nhưng họng đỏ nhẹ. Bệnh viện chẩn đoán viêm hô hấp cấp trên, theo dõi nhiễm SARS-Cov-2.

Theo Sở Y tế Bình Thuận, dù bệnh nhân N. đã được lấy mẫu máu và phết họng, mũi gửi đi xét nghiệm và kết quả âm tính tuy nhiên vẫn tiếp tục được giám sát, theo dõi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm